เทือกบ่นอุบ ชักเอือมซาอุฯ

“สุเทพ” ชักเอือมเรื่องซาอุฯไม่พอใจการแต่งตั้ง “สมคิด บุญถนอม” ชี้ พอไม่ได้อย่างที่ตั้งความหวังไว้ก็มีข้อข้องใจตลอด

ทั้งที่แจงไม่รู้กี่ครั้งว่าต้องทำตามกฎเกณฑ์กติกาที่กฎหมายกำหนดไว้ เหน็บ เรื่องนี้เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายไทยแต่ดันไปขัดใจชาวต่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ ยัน ข่าวซาอุฯปิดสถานทูตในไทยไม่จริง ขณะที่ รมว.วัฒนธรรม ระบุ พี่น้องไทยมุสลิม ยังเดินทางไปประกอบพิธีอัจญ์ได้ตลอด เพราะเป็นเรื่องของศาสนาไม่เกี่ยวกับการเมือง ปีนี้ได้โควตาผู้แสวงบุญถึง 13,000 คน เดินทางไปเมกกะเที่ยวแรก 10 ต.ค.นี้ ผู้ที่วีซ่าไม่ผ่านเพราะไม่มีตั๋วเครื่องบินตัวจริงไปแสดง

จากกรณีที่ นายนาบิล เอช อัชรี อุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์

แสดงความไม่พอใจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ. เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร
. ขณะที่ยังตกเป็นผู้ต้องหาการหายตัวไปของนักธุรกิจซาอุดีอาระเบียเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดย กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอรื้อคดีขึ้นมาใหม่ ซึ่ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการ ข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ชี้แจงอย่างละเอียดแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของอุปทูตซาอุฯ ที่ยังติดใจว่าทำไมไม่สั่งพักราชการไว้ก่อนตามที่เสนอข่าวไปให้ทราบตลอดนั้น
   
ต่อมา เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ก.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงการชี้แจงเรื่องการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็นผู้ช่วยผบ.ตร.ต่อคณะกรรมการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีอุปทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทยร่วมฟังด้วย ว่า ตนได้ชี้แจงขั้นตอนการพิจารณาของ ก.ตร.ไปอย่างละเอียด และพล.ต.ท.สมคิด ที่มาเป็นผู้ช่วยผบ.ตร. นั้นก็ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญอะไรที่จะมีอิทธิพลไปดำเนินการในเรื่องใด ๆ ได้นอกจากงานที่ผบ.ตร.เป็นผู้มอบหมาย และยืนยันต่ออุปทูตซาอุฯด้วยว่าในระบบศาลและกฎหมายไทย ไม่มีใครสามารถเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมได้
   
เมื่อถามว่า อุปทูตซาอุฯเข้าใจเหตุผลและการชี้แจงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าเขาคงไม่ถูกใจ เพราะเขาตั้งความหวังไว้อีกอย่าง


เมื่อไม่ได้อย่างที่ต้องการจึงมีข้อข้องใจอยู่เรื่อย แต่เราต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย ต้องทำตามกฎเกณฑ์กติกา กรอบของกฎหมายและข้อเท็จจริง ทั้งนี้เราต้องการไม่ให้กระทบความสัมพันธ์กับประเทศใดเลยแต่เราต้องแยกเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับภายในประเทศ คือการปฏิบัติตามกฎหมายของเราให้ชัดเจน ถ้าเอาสองเรื่องมาพันกันก็จะลำบาก 

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า เราคงไม่จำเป็นต้องให้ประเทศที่ 3 หรือที่ 4 มาช่วยชี้แจงอะไร แต่ให้กระทรวงการต่างประเทศนำความจริงไปชี้แจง

อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของคน ๆ เดียวอย่างที่หลายคนพูด แต่เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายไทยกับเรื่องที่ทำให้ชาวต่างประเทศขัดใจ หาก ก.ตร.ทำผิด ก.ตร. ก็ต้องรับผิดชอบ ตนเป็นประธาน ก.ตร. ก็ต้องรับผิดชอบด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่า เกรงว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุฯแย่ลงหรือไม่  นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าว่าแต่ซาอุฯเลย แม้แต่คนไทย  ยังไม่ชอบใจ เพราะไม่อย่างนั้นกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลพิจารณายึดทรัพย์ ก็คงไม่ทำให้หลายคนเดือดร้อนใจ กฎหมายต้องว่าไปตามกฎหมาย ถ้าจะเอาถูกใจหรือไม่ถูกใจไม่สามารถทำได้ เมื่อถามว่าการเตรียมปิดแผนกทำวีซ่าจะกระทบต่อประชาชนที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่ต้องดำเนินการ ตนตอบแทนไม่ได้
   
ส่วนข้อถามว่า การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับสูงต้องพิจารณาเรื่องความอาวุโสประกอบด้วย

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นทำไม พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผบ.ตร.ไม่ได้รับการพิจารณาเป็น ผบ.ตร. นายสุเทพ กล่าวว่า เหตุผลที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ซึ่งเป็นญาติของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็น ผบ.ตร. ไม่ได้หมายความว่าคนที่พิจารณาแต่งตั้งกระทำการไม่ถูกต้อง เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดว่าการแต่งตั้งผบ.ตร.ให้นายกรัฐมนตรี เสนอชื่อพล.ต.อ. คนใดก็ได้ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาสบ10หรือผู้ช่วยผบ.ตร. ไม่ได้บอกว่าให้เอาคนที่มีอาวุโสมาเป็น จากนั้นจึงให้คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เห็นชอบจึงจะได้เป็น ซึ่งกรณีของพล.ต.อ. เพรียวพันธ์ นายกรัฐมนตรีไม่ได้เสนอชื่อ
   
ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.การต่างประเทศ

กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าซาอุดีอาระเบียจะปิดสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียในประเทศไทย ว่า ข่าวนี้ไม่มีมูลความจริง โดยขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังเร่งแปลเอกสารขั้นตอนการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าเป็นการแต่งตั้งที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดยฝ่ายบริหารไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนกรณีที่มีบุคลากรหรือข้าราชการของไทยเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีที่ยังไม่มีคำตัดสินจากศาล ก็ไม่ใช่ว่าไม่สามารถเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งได้ จึงอยากให้เขาแยกแยะ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยได้ทราบถึงความไม่สบายใจของซาอุดีอาระเบีย จึงได้ชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ฝ่าย ซาอุดีอาระเบียเกิดความสบายใจมากที่สุด
   
นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า เรายังยืนยันให้ความสำคัญอย่างเต็มที่กับเรื่องความสัมพันธ์ ซึ่งรัฐบาลติดตามและพยายามไม่ให้เรื่องราวลุกลามออกไป

สำหรับผู้ที่แสดงความห่วงใยกับเรื่องดังกล่าว ก็ควรสอบถามและแสดงความห่วงใยมายังรัฐบาลหรือกระทรวงการต่างประเทศ เพราะการออกมาพูดกับสื่ออาจจะทำให้เกิดความสับสนไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศยืนยันจะช่วยเต็มที่บนพื้นฐานของความยุติธรรม ส่วนกรณีที่ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส. สัดส่วน นายนัจมุดดีน อูมา ส.ส.   นราธิวาส พรรคมาตุภูมิ ในฐานะ ส.ส.ที่นับถือศาสนาอิสลามออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับรัฐบาลซาอุดีอาระเบียไม่พอใจการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด ว่าจะกระทบต่อการขอวีซ่าเข้าประเทศซาอุฯ เพื่อร่วมพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะของชาวไทยมุสลิมนั้น
   
นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว. วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย

เพราะทางการซาอุฯ แยกเรื่องของการเมือง ออกจากเรื่องของศาสนา ในขณะเดียวกัน ตนได้หารือกับอุปทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วว่า ไม่มีผลกระทบต่อการเดินทางไปแสวงบุญของพี่น้องมุสลิมในประเทศไทยแต่อย่างใด และทาง กรมการศาสนา (ศน.) ก็ได้เตรียมพร้อมที่จะส่งผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ไว้แล้ว
   
นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ในวันที่ 8 ต.ค.นี้ ศน.จะประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย


โดยมีรมว.วัฒนธรรมเป็นประธาน ในปีนี้ไทยได้รับโควตาผู้แสวงบุญจากประเทศซาอุดีอาระเบียจำนวน 13,000 คน ซึ่งจะเดินทางเที่ยวแรกวันที่ 10 ต.ค.นี้ ส่วนปัญหาทางการเมืองของไทยกับซาอุดีอาระเบียที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่มีผลกระทบต่อผู้แสวงบุญที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ เพราะเป็นเรื่องของหลักศาสนาที่บัญญัติไว้ชัดเจน ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเมือง
   
“ทางซาอุดีอาระเบียให้ความสำคัญเกี่ยวกับการประกอบพิธีฮัจญ์เป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นหัวใจหลักของทางศาสนา เรื่องการเมืองที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบกับเรื่องศาสนาอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ทางศน.ได้เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้แสวงบุญที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ไว้แล้ว ส่วนผู้แสวงบุญบางคนที่มีปัญหาวีซ่าไม่ผ่าน สาเหตุน่าจะเกิดจากผู้แสวงบุญยังไม่มีตั๋วเครื่องบินตัวจริงไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ได้ระบุไว้ ทางเราได้แจ้งให้เร่งดำเนินการแก้ไขแล้ว” อธิบดีศน.กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์