เทือก”ถาม“เหลิม”คนไทยหรือเปล่า

คมชัดลึก :"สุเทพ” ถาม “เฉลิม” เป็นคนไทยหรือเปล่า เชื่อไม่กระทบความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา

 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย

นำคลิปเสียงของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่ด่าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ส่งให้สมเด็จฮุนเซนว่า เห็นมีคนวิจารณ์ร.ต.อ.เฉลิม มากอยู่แล้ว ตนคงไม่ต้องพูดอีก


 “ก็เห็นมีคนตั้งคำถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม เป็นคนไทยหรือเปล่า ก็แล้วแต่ ทางร.ต.อ.เฉลิม ก็ต้องชี้แจงเอาเอง แต่ผมเข้าใจว่านายกฯฮุนเซน ท่านเป็นผู้ใหญ่ เป็นนายกฯมานานมาก ก็คงเข้าใจการเมืองดี ผมไม่กังวลอะไร คิดว่าท่านคงแยกแยะได้ ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นอะไร พูดจากันมานานแล้ว และผมคงไม่ต้องโทรไป แต่ถ้ามีโอกาส มีเวลา ผมค่อยหาจังหวะเวลาไปกราบเยี่ยมท่านนายกฯฮุนเซน คุยเกี่ยวกับความสัมพันธ์อันดี เราก็ต้องรักษาไมตรีกับเพื่อนบ้านทุกด้าน” นายสุเทพ กล่าว


 ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่า

ที่ทำอย่างนี้เพราะพรรคประชาธิปัตย์พยายามทำทุกอย่างให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกนอกประเทศ ดังนั้นก็จะทำทุกอย่างเช่นกันเพื่อให้รัฐบาลนี้ออกไป นายสุเทพ กล่าวว่า
คุณเฉลิม พูดผิด พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ทำทุกอย่าง ทุกวิธีการเพื่อให้คุณทักษิณออกไป แต่พรรคประชาธิปัตย์ได้ปฏิบัติงานทางการเมืองในกรอบ กติกาของระบอบประชาธิปไตยในกรอบรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ออกมาใช้วิธีการนอกกฎหมาย ไม่ได้มาสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง ไม่ได้ใส่ร้ายป้ายสีคุณทักษิณ


 “คุณเฉลิมต้องยอมรับกับตัวเองว่า ในกลุ่มของตัวเอง ได้ประพฤติ ปฏิบัติ ผิดทำนองครองธรรม ผิดกฎหมายด้วยตัวเอง ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ไปใส่ร้าย ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งสิ่งที่คุณเฉลิม ได้ประกาศไปผมก็เห็นมาก่อนแล้วว่าพรรคเพื่อไทย กลุ่มเสื้อแดงเขาผนึกกำลังกันจริง และประกาศชัดเจนมาหลายครั้งแล้วว่าจะล้มล้างรัฐบาล จะทำทุกวิถีทางที่จะให้รัฐบาลนี้ล้มไป หรืออย่างคุณสุรชัย แซ่ด่านก็ออกมาพูดเกินเลย มากกว่าที่จะล้มรัฐบาลอีก ซึ่งเมื่อคุณเฉลิมย้ำอย่างนี้ก็จะทำให้ประชาชนเห็นชัดเจนขึ้น และพวกผมไม่เคยคิดที่จะไปตอบโต้ตาต่อตา ฟันต่อฟันวันนี้ให้ผมไปยกมือไหว้ กราบขอร้อง ผมก็ทำได้เพื่อให้บ้านเมืองสงบ ประเภทเล่นทุกรูปแบบมันเสียหายกับบ้านเมือง ดังนั้นมันต้องมีความยั้งคิด จะเอาแต่ความมักใหญ่ใฝ่สูง เอาแต่ประโยชน์ของตัวเอง ของพรรคตัวเอง ช่วยพวกเดียวกันให้พ้นผิด อย่างนี้ทำไม่ได้ มันจะเสียหายกับประเทศ” นายสุเทพ กล่าว


 เมื่อถามว่าการที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เข้ามาร่วมกับพรรคเพื่อไทย จะมียุทธศาสตร์อะไรที่ซับซ้อน จะทำให้แรงขึ้นหรือเกิดความสมานฉันท์ นายสุเทพ กล่าวว่า

เรามองโลกในแง่ดีก่อนว่า พล.อ.ชวลิต ก็เป็นอดีตนายกฯ เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง อายุอานามก็มาก มีประสบการณ์มาก ถ้าเห็นกับความสงบสุขของประชาชน ความเป็นปึกแผ่นของบ้านเมือง ก็อาจจะมีข้อเสนอที่ดีจากท่าน ตนก็พร้อมที่จะร่วมมือด้วย แต่ถ้าบังเอิญถ้าท่านสวมวิญญาณวัยรุ่นไปกับเด็กๆ ทำอะไรที่นอกลู่ นอกทาง เราก็ถือว่าโชคร้าย ก็ต้องค่อยๆ แก้กันไป


 ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยบอกจะให้พล.อ.ชวลิต เปลี่ยนอีสานเขียว เป็นอีสานแดง จะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

ไม่เป็นไร จะเป็นแดง หรือเขียวก็ไม่เป็นปัญหาถ้าอยู่ในกฎเกณฑ์ กติกา อย่ามาก่อจลาจล อย่ามาทำให้บ้านเมืองปั่นป่วน ลงไปหาเสียงเลือกตั้ง เตรียมการไว้เลย ประกาศเลยว่าจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้นอย่างไร ถ้าประชาชนเชื่อถือเขาก็เลือกให้มาเป็นรัฐบาลก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร แต่จะมาใช้วิธีนอกลู่นอกทาง ผิดกฎหมายคงไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์