เทือกติงเสนอหมักนายกฯ ควรนึกถึงความรู้สึกของปชช.

"สุเทพ" เตือนเสนอ"สมัคร"เป็นนายกฯรอบ 2 ควรจะคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน ด้าน"หมัก"ยังไม่กลับบ้านพัก หลังประชุม ครม.สัญจรที่ จ.อุดรธานี ขณะเลขาธิการสภาฯ คาดไม่เกินเที่ยงวันศุกร์ ทราบใครได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่


(10ก.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเมืองยังวิกฤติ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะต้องพิจารณาให้ดี เมื่อนายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็เป็นโอกาสของประเทศที่จะคลี่คลายปัญหาวิกฤติการเมือง ส่วนการโหวตให้นายสมัครกลับมาเป็นนายกฯรอบ 2 นั้น พรรคพลังประชาชนต้องคำนึงถึงความสงบของประเทศ ทำอะไรก็อย่าท้าทายความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่


ส่วนการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หากเอาคนนอกเป็นนายกฯก็ยากเพราะกระทบกับหลักการประชาธิไตย

แต่ถ้าให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นนายกฯก็ไม่แปลกอะไร เพราะนายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรคที่มี ส.ส.อันดับสองเมื่อพรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ นายอภิสิทธิ์ก็มีความชอบธรรม เพราะไม่มีปัญหากับใครมีความใสสะอาด


ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ขาดคุณสมบัติ การเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากการจัดรายการชิมไปบ่นไป และยกโขยง 6 โมงเช้า ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 267 นายสมัครยังไม่ได้เดินทางกลับบ้านพัก ซ.นวมินทร์ 81 หลังเข้าร่วมประชุมครม.สัญจร จ.อุดรธานี วานนี้(10ก.ย.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยบ้านพัก เปิดเผยว่า นายสมัคร ไม่ได้เดินทางกลับบ้าน ขณะที่การรักษาความปลอดภัย ซ.นวมินทร์ 81 ยังเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดสำคัญต่าง ๆ


ด้านนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ในวันศุกร์

ส.ส. 1 ใน 5 ของส.ส.ที่มีอยู่ปัจจุบัน ต้องเสนอรายชื่อบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุม ก่อนลงมติด้วยการขานชื่อ รัฐธรรมนูญให้สิทธิ์ ส.ส.แต่ละคนโหวตเลือกใครก็ได้ไม่จำเป็นต้องเลือกตามมติพรรค คาดว่าไม่เกินเที่ยงน่าทราบใครเป็นนายกฯคนใหม่แน่ จากนั้นจะนำรายชื่อดังกล่าวขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อพิจารณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งตามขั้นตอน โดยขั้นตอนเหมือนการเลือกตั้งครั้งแรกคือ จะต้องแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี และมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์