เทือกชี้ทอ.ส่งF16บินชายแดนแค่ฝึก


คมชัดลึก :“สุเทพ” ระบุ ทอ.ส่ง“เอฟ 16”บินชายแดนไม่ใช่โชว์แสดงแสนยานุภาพขู่“เขมร” แค่ฝึก ป้อง”กองทัพ”ทำตามหน้าที่ เบื้องต้นเร่งช่วย “ปชช.” ให้มีความเป็นอยู่ที่ดี ส่วนการเจรจารอดูการ “ประชุมยูเอ็นเอสซี 14 ก.พ.” นี้ก่อน ปัด “รบ.” จัดฉากให้ “ชาวบ้าน” คัดค้านการลงพื้นที่ของ “กลุ่มพธม.”


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ไม่ได้เป็นการจงใจ เพราะที่ผ่านมารมว.กลาโหมมีการพูดในที่ประชุมครม.ว่าจะมีการแสดงแสนยานุภาพ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ไม่ใช่เพราสาเหตุนั้น ยังไม่ใช่เวลาอย่างนั้น


ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชาออกมาประกาศท่าทีแข็งกร้าวนั้น เราควรจะแสดงพลังอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า   หน้าที่ของเราคือ เรามั่นคงในหลักการว่าเราเป็นชาติที่รักสงบไม่ต้องการมีปัญหากับเพื่อนบ้าน ไม่ต้องการรุกรานใคร ไม่ต้องการยึดพื้นที่ประเทศเขาแม้แต่นิดเดียว เรามีหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตยของเรา ปกป้องเกียรติภูมิ ปกป้องศักดิ์ศรีของเรา ตนคิดว่ากองทัพทำได้สมบูรณ์ ประชาชนเห็นได้ในขณะนี้ เราต้องอดทนต่อแรงกดดัน การยั่วยุ เราต้องมั่นคง และต้องหาทางแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามแนวทาง อุดมการณ์เดิมของเรา


ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางกัมพูชาเองพยายามปลุกกระแสรักชาติ โดยให้แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยรวมตัวและต่อต้าน และกลับประเทศไปรวมตัว เพื่อที่จะขอทวมดินแดนกลับคืน จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในเรื่องคนต่างด้าวที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่หรือไม่ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ต้องพูดถึงหลักก่อนว่า เราไม่ได้ไปบุกรุก หรือยึดครองดินแดนส่วนไหนของเขามาเพิ่มเติม จะมาทวงอะไรคืนนั้นคงไม่ได้ ไม่ถูกต้อง เราไม่กังวลใจว่ากลุ่มคนที่มาทำงานอยู่ในประเทศไทยมาจะมาสร้างปัญหา หรือกังวลใจ ส่วนการเดินกลับบ้านของชาวบ้านที่อยู่ในศูนย์ผู้อพยพนั้น คงจะต้องดูเหตุการณ์ใน 2 - 3 วันนี้ก่อน ถ้าทุกอย่างยังไม่มีอะไรที่เป็นสัญญาณที่น่ากังวลใจ ก็น่าจะทยอยให้ประชาชนกลับบ้าน เพราะประชาชนมาอยู่ที่ศูนย์อพยพหลบภัย คงไม่สะดวกมากนัก


 ผู้สื่อข่าวถามว่า   ในเรื่องการดูแลเรื่องการฟื้นฟู และช่วยเหลือประชาชน มีการตั้งงบประมาณไว้อย่างไรบ้าง   นายสุเทพ   กล่าวว่า     ยังไม่มีการประเมินความเสียหาย แต่ในหลักขณะนี้เป็นเรื่องของการช่วยเหลือในเบื้องต้น   ต้องให้เขาได้อยู่ได้กินมีความสะดวกสบายพอสมควร มีขวัญกำลังใจดี ทางกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหมได้ร่วมมือกัน รวมทั้งพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเจ้าฟ้าพระองค์อื่นๆอีก คิดว่าขวัญและกำลังใจของประชาชนดี ส่วนที่จะต้องฟื้นฟูต้องไปดูว่า ไร่น่าที่เสียหายจะช่วย ให้เขาฟื้นขึ้นมา และเตรียมสร้างบ้านที่พักอาศัยให้ประชาชนกันไว้แล้ว เรามีทั้งเงินงบประมาณและเงินบริจาค ซึ่งมั่นใจว่าจะดูแลประชาชนได้ 


สำหรับปัญหาในเรื่องสร้างหลุมหลบภัย ที่ประชาชนสร้างกันเองที่บ้านภูมิซรอล ดูจะไม่จะแข็งแรงนั้น รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ที่ตนไปดูมาก็มั่นคงแข็งแรงดี ที่โรงเรียนต่างๆที่ชุมชุน ทางรัฐบาลและทางกองทัพก็ไปช่วยดูแล ส่วนที่จะสร้างเพิ่มเติมก็คงต้องมีการปรึกษาหารือกัน ส่วนการไปสร้างบังเกอร์ของทหารจะทำกันอย่างไรนั้นตนคงไปวิจารณ์ไม่ได้ เพราะเป็นวิชาชีพชองเขาที่ต้องทำแบบนั้น   ในเรื่องจุดที่เสียหายนั้นยังไม่ได้รับรายงาน คาดว่าในวันสองวันนี้คงได้รับรายงาน


ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมยูเอ็นเอสซี ก่อนหน้านี้จะไม่มีองค์กรระหว่างประเทศ เข้ามาพูดคุยระหว่างไทยกับกัมพูชา แต่กลายเป็นว่ามีเข้ามา คิดว่าเรื่องดังกล่าวเกิดจากอะไร นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องระหว่างประเทศกับองค์กรต่างๆ กระทรวงการต่างประเทศจะชี้แจงได้ดี ตนไม่ได้รู้ไปทุกเรื่อง ตนคงตอบไม่ได้ เพราะอาจจะคลาดเคลื่อนได้  


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะเข้าทางที่สมเด็จฮุนเซน ที่ต้องการให้นานาชาติ เข้าข่ายแล้วหรือยัง รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น และการที่สมเด็จฮุนเซนต้องการให้กลุ่มนี้เข้ามามีบทบาทนั้นตนก็เข้าใจ ทุกคนก็เห็นเจตนาของสมเด็จฮุนเซน แต่ว่ามันยังไม่ไปถึงขั้นนั้น และเชื่อว่าเวลานี้คงยังไม่เกิดอะไรขึ้น แต่หากเกิดขึ้นเราก็ต้องแก้ไข และคงต้องดูการประชุมยูเอ็นเอสซี ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ด้วย


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ยืนยันว่าจะลงไปแจกสิ่งของให้ประชาชน ที่จ.ศรีสะเกษ   นายสุเทพ กล่าวว่า   พธม.ก็ต้องฟังคนอื่นบ้าง   ผู้สื่อข่าวถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเชิญพล.ต.จำลอง มาพูดคุยบ้างหรือไม่   รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า เขาก็คุยกันอยู่ทุกวัน ส่วนที่พล.ต.จำลองระบุว่ารัฐบาลจัดฉากคัดค้านการลงพื้นที่ของกลุ่มพธม.โดยการให้ชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการลงพื้นที่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดฉาก



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์