เทือกฉุนเอ็นจีโอ-ค้านเคอร์ฟิว18

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)

กล่าวถึงนักวิชาการและองค์กรพัฒนาเอกชนทางด้านเด็กและเยาวชนตั้งข้อสังเกตว่าการห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีออกนอกเคหสถานหลังเวลา 22.00 น. โดยอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 อาจเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบว่า ไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่เป็นมาตรการเพื่อปกป้องดูแลเด็กและเยาวชนไม่ให้พัวพันกับยาเสพติดและอบายมุข ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่าการออกมาตรการดังกล่าวเป็นพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฉบับย่อยๆ นั้น คนกล่าวหาเป็นพวกจิตใจไม่ดี อยากให้คิดอะไรดีๆ บ้าง อย่าคิดอะไรในทางร้าย วิตกไปเรื่อย ซึ่งที่ผ่านมาก็เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ทุกพื้นที่

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร

แถลงสนับสนุนมาตรการการใช้พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ห้ามเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ออกจากบ้านหลังเวลา 22.00 น.ว่าเนื่องจากหลังเวลา 22.00 น. เป็นเวลาที่เยาวชนไม่ควรออกไปทำกิจกรรมใดโดยไม่มีผู้ปกครองไปด้วย โดยเฉพาะตัวเลขอาชญากรรมมีถึงร้อยละ 80 ที่เยาวชนจะกระทำผิดหลังเวลา 22.00 น.ขึ้นไปตามข้อมูลของศาลคดีเด็กและเยาวชน

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลเรื่องการบังคับใช้กฎหมายที่เจ้าหน้าที่อาจไม่เข้มงวดในการปฏิบัติงานนั้น เป็นเรื่องตัวบุคคลไม่ใช่ระบบ จึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติ

บัญญัติจะต้องกวดขันให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ส่วนอำนาจนั้น เจ้าหน้าที่สามารถเรียกผู้ปกครองมาสอบถามหรือควบคุมดูแลเยาวชนตามพ.ร.บ.เด็กและเยาวชน ที่ระบุ อำนาจไว้ว่าทำได้ แต่สิ่งที่ทำได้ตั้งแต่แรกคือการเข้มงวดในการเข้าร้านเกมของเยาวชน ตั้งแต่ช่วงเวลาที่กฎหมายกำหนด สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ทันที เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมเยาวชนที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ และการเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ก็จะเป็นการลดพื้นที่การกระทำความผิดของเยาวชนไปด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์