เทือกขู่เสื้อแดงทำไม่ดีปชช.ไม่ยอมแน่

 คมชัดลึก :“สุเทพ” ฝากกลุ่มเสื้อแดงนัดชุมนุมช่วงนี้ไม่สมควร เป็นการทำลายบรรยายกาศของการเฉลิมฉลองพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขู่ถ้าทำไม่ดีปชช.ทั้ง 65 ล้านคนไม่ยอมแน่ ระบุ ถ้าจำเป็นอาจประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ


นายสุเทพ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นทางกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาเดินขบวนไปตามถนนสายต่างๆ คงทำให้เกิดความโกลาหลกันมากคงไม่เป็นผลดี

ยิ่งเขาประกาศชัดว่าจะทำทุกอย่างที่จะไม่ให้นายกฯได้ฉลองปีใหม่ จะต้องบีบบังคับ ต้องล้มรัฐบาลให้ได้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ตนอยากจะเชิญชวนว่าการต่อสู้ทางการเมืองมาต่อสู้ในระบบดีกว่า เงินทองมากมายอยู่แล้ว และถ้ามีฐานสนับสนุนประชาชนมากอย่างที่เขาได้ประกาศคุยเอาไว้ทำไมไม่รอให้ ถึงเวลาเลือกตั้งทำพรรคการเมืองตัวเองให้มีความแข็งแรงถึงเวลาเลือกตั้งก็ รณรงค์ให้ชนะเลือกตั้งกลับมาเป็นรัฐบาล ส่วนจะดำเนินการอย่างไรคนไทยทั้งหลายคงจะทำใจได้ แต่ถ้ามาก่อความวุ่นวาย ก่อเหตุร้ายในบ้านเมืองคนไทยเขาก็ไม่ยอม อย่าไปคิดว่าคน 65 ล้านคนจะอดทนได้ตลอด ต้องฝากไปถึง


เมื่อถามว่าจะประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนติดตามและประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา

และถ้าเห็นว่าจำเป็นต้องรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ถ้าเห็นว่าจำเป็นต้องใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯก็จะดำเนินการ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จุดประสงค์กลุ่มคนเสื้อแดงชัดเจนว่าต้องการล้มรัฐบาล เป็นเหตุผลที่ชัดเจนหรือไม่ที่จะประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง นายสุเทพ กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่เขาบอกว่าจะล้มรัฐบาล ทำให้ตนต้องคิดเรื่องของการนำ พ.ร.บ.ความมั่นคง มาใช้ เพราะถ้าเป็นการชุมนุมโดยปกติ แค่แสดงพลัง แสดงความคิดเห็นทางการเมืองโดยสงบ ไม่ไปก่อกวนปิดถนนสายนั้น สายนี้ ภาพที่พวกเขาเคยทำร้ายประเทศไทยช่วงสงกรานต์มันยังอยู่ในใจ จึงทำให้กังวลใจว่า คนพวกนี้จะไปก่อเหตุเช่นนั้นอีกจึงจะปล่อยไม่ได้


ต่อข้อถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศว่าในวันจันทร์ที่ 30 พ.ย.ซึ่งเป็นวันทำงาน ทางกลุ่มคนเสื้อแดงจะดาวกระจายไปยังสถานที่สำคัญต่างๆ ในกรุเทพฯ เตรียมรับมืออย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า “นั่นนะสิ ผมถึงได้เป็นห่วงมีการดาวกระจายไปตามถนนต่างๆ กรุงเทพฯก็จะเป็นอัมพาต เพราะเป้นช่วงเวลาทำงาน ผมคงต้องไปปรึกษาหารือ และติดตามสถานการณ์ให้รอบคอบ ให้ละเอียด” เมื่อถามว่า มีการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัวประธานการจัดงานวันพ่อจากนายเนวิน ชิดชอบ ให้เป็นคนอื่นเนื่องจากไม่เหมาะสมนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าคงเป็นการเข้าใจผิด เพราะการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ วันที่ 5 ธันวาคม และวันก่อนหลัง นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ได้ตั้งให้ตนเป็นประธานดำเนินการ ในการทำงานตนได้แบ่งงานออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ตามมติของคณะกรรมการทุกภาคส่วน

กลุ่มที่ 1 จัดที่ท้องสนามหลวง มอบให้มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช เป็นหน่วยงานหลักประสานภาคเอกชน ราชการ ซึ่งเขาคุ้นเคยดีอยู่แล้ว

กลุ่มที่ 2 จัดที่ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่ท้องสนามหลวงมาถึงป้อนมหากาฬ ศาลาเฉลิมไทยเก่า ได้มอบให้รมว.คลัง เป็นประธานอำนวยการ มีกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ รวมทั้งกรุงเทพฯ มาร่วมกัน และจะแบ่งย่อยเป็นประธานกิจกรรมด้านนั้น ด้านนี้ เพราะงานใหญ่

กลุ่มที่ 3 จัดที่พระราชวังดุสิต หรือลานพระบรมรูปทรงม้า มอบให้รมว.มหาดไทยเป็นประธานจัดงาน มีกระทรวงกลาโหม กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกันจัดงาน เฉพาะกิจกรรมที่ทำ รมว.มหาดไทยได้มอบให้นายเนวิน ชิดชอบ เป็นประธานจัดกิจกรรมที่มีการแสดงคอนเสริต์ การแสดงแสงสีเสียง เพราะฉะนั้นที่มุ่งเป้าไปว่านายเนวินเป็นประธานนั้นคงไม่ใช่


เมื่อถามว่า ต้องมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อไม่ให้เสียบรรยายกาศการจัดงานหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่ต้อง แต่พวกตนต้องระวังและคิดให้รอบคอบ

แต่ที่ต้องประกาศเพราะกลัวว่าพวกหนึ่งมาเดินขบวน แต่อีกพวกหนึ่งมาเที่ยวงานจะเป็นปัญหา นี่คือเรื่องที่เรากังวล อดใจหน่อยให้เสร็จงานก่อน ถ้าจะชุมนุมมาแสดงพลังทางการเมืองเอาเวลาที่ไม่ใช่เวลานี้ เพราะเวลานี้เป็นเวลาที่คนต้องการทำในสิ่งที่เป็นกุศล เพื่อถวายต่อองค์พระประมุขไม่น่าจะมาจัดเรื่องที่สร้างความวุ่นวายในบ้าน เมืองช่วงนี้
ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องนำเข้าที่ประชุมครม.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังมีเวลาประเมินสถานการณ์อยู่ ทั้งนี้ตนไม่อยากจะทำอะไรที่เกินความจำเป็น ต้องดูแลบ้านเมืองให้มีความสงบเรียบร้อย และปกป้องพี่น้องประชาชนที่ใช้ชีวิตตามปกติไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน ต้องดูว่าทำอย่างไรถึงจะพอเหมาะ พอดี และที่สำคัญไม่ต้องการให้ประชาชนปะทะ อย่างไรก็ตามตนจะคิดให้เร็วที่สุดถ้าจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งตนต้องนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในวันอังคาร


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นห่วงหรือไม่ที่กลุ่มคนเสื้อแดง และเสื้อเหลือง อาจจะใช้ช่วงนี้ทำให้เกิดสถานการณ์ขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ต้องไปดูทางลึกอะไร

ประชาชนที่ติดตามข่าว ทางพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลุ่มคนเสื้อแดง พรรคเพื่อไทย เขาทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และวางแผนที่จะสร้างสถานการณ์ให้สอดประสานกัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศโหมรุกเข้ามาทุกด้าน เป้าหมายคือล้มล้างรัฐบาลและให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมามีอำนาจใหม่ เพราะจะต้องรีบเอาเงินคืน รีบให้หลุดคดีไม่ต้องติดคุก เรื่องมีเท่านี้ เพราะฉะนั้นเขาสามารถทำอะไรก็ได้ทุกอย่าง ตนเพียงแต่เตือนสติเขาว่าอย่าไปวาดหวังว่ามีแผนการ มีเงินทองมากมายใช้คนได้มากๆ แล้วจะเปลี่ยนทุกอย่างในประเทศไทยได้ เจ้าของประเทศตัวจริง 65 ล้านคนคงไม่ยอม


นายสุเทพ กล่าวว่า การดำเนินคดีทุกอย่างดำเนินไปตามกระบวนการยุติธรรม และจริงๆ แล้วพวกตนไม่ได้เข้าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมอย่างไรเลย

เขาเพียงแต่บิดเบือนภาพว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างนั้น อย่างนี้ ที่จริงไม่ควรจะหนีควรจะสู้คดีไป และพิพากษาแล้วยอมรับไป ที่ไม่ถูกพิพากษาก็สู้คดีไป ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม พวกตนเข้าไปแทรกแซงไม่ได้ไม่ใช่หน้าที่ของเรา


ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาและคืนอำนาจให้กับประชาชน มองแล้วสมเหตุสมผลหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า การที่จะยุบสภาหรือไม่ มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญไว้ ว่ายุบสภากรณีไหน ไม่ยุบสภากรณีไหน ถ้าทำแบบกลุ่มเสื้อแดงว่า ไม่พอใจก็เกณฑ์คนมาเดินขบวนแล้วบอกว่ายุบสภาเลือกตั้งใหม่ ต่อไปรัฐบาลประชาธิปไตยอยู่ยากในประเทศไทย อย่างนั้นเขาเล่นตามอารมณ์ การเมืองจะว่าไปตามอารมณ์ไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์