เทือกการันตีป๊อก ไปสหรัฐ ไม่เปิดช่องปฏิวัติ

รองนายกฯสุเทพ ป้อง ผบ.ทบ. บินไปสหรัฐฯ ไม่ใช่เปิดช่องสีเขียวปฏิวัติ อ้างมีเรื่องต้องไปปรึกษาหารือกับผู้นำทางทหารของสหรัฐฯ ขณะที่ใกล้เกษียณอายุราชการ


ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 2 ก.พ. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

กล่าวกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก มีกำหนดเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 5-14 ก.พ. อาจเป็นการเปิดช่องให้มีการก่อการปฏิวัติรัฐประหาร ว่า ตนคิดว่าไม่มีอะไรที่เป็นปัญหา ผู้บัญชาการทหารบก ได้แจ้งให้ตนทราบก่อนหน้านี้แล้วว่า  มีภารกิจที่จะต้องไปสหรัฐอเมริกาตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ ต้องไปปฏิบัติเกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านการทหาร โดยวางโครงการกันไว้นานแล้ว ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยตนไม่คิดว่าจะมีอะไรที่เป็นปัญหารุนแรง จนกระทั่งผู้บัญชาการทหารบก ไม่สามารถที่จะเดินทางออกไปนอกประเทศได้ เพราะ รองผู้บัญชาการทหารบก และ นายทหารชั้นผู้ใหญ่อื่นๆ สามารถดูแลกองทัพไปตามหน้าที่  ตนเชื่อมั่นบุคคลเหล่านั้น รวมทั้งเชื่อมั่นในพี่น้องประชาชนคนไทยที่เป็นเจ้าของประเทศส่วนใหญ่ว่าจะ ไม่ยอมให้ใครมาทำอะไรนที่เสียหายกับบ้านเมือง

เมื่อถามว่า ผู้บัญชาการทหารบก ใกล้เกษียณอายุราชการแล้วทำไมต้องเดินทางไปดูงานเอง ทำไมไม่เปิดโอกาสให้นายทหารที่จะสานงานต่อเป็นคนเดินทางไปแทน

นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่ใช่เรื่องการไปดูงาน และไม่ใช่การไปทัศนาจรก่อนเกษียณ  ยืนยันได้ว่าไม่ใช่เป็นการเปิดทางเพื่อให้เกิดอะไรขึ้นในประเทศ อย่าได้เข้าใจออะไรไปในทางที่ผิดเป็นอันขาด ไม่ได้เปิดทางให้ใครทำอะไรทั้งสิ้น พล.อ.อนุพงษ์ยืนยันแน่นอนและตนก็ยืนยันด้วย เพราะผู้บัญชาการทหารบกได้เล่าให้ตนฟังมานานแล้วว่ามีเรื่องที่จะต้องไปปรึกษาหารือกับผู้นำทางทหารของสหรัฐอเมริกา

ต่อข้อถามว่า ได้สอบถามผู้บัญชาการทหารบกหรือไม่ว่า ปรากฏการณ์ที่ให้ทหารออกมาตบเท้า เคลื่อนไหวในขณะนี้เกิดขึ้นจากอะไร

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ต้องสอบถาม ตนก็เห็นเหมือนประชาชนทั้งหลายที่เห็นอยู่กับตาว่า  มีทหารนอกแถว  มีอะไรเกะกะ ทำให้เกิดความกังวลใจว่ากองทัพไม่มีระเบียบวินัยแล้วหรืออย่างไร ก็ต้องออกมาแสดงพลังให้เห็นว่ากองทัพมีวินัย  ไม่ใช่เป็นการแสดงทำให้เห็นว่ากองทัพเกิดความแตกแยก แต่ในทางกลับกันเป็นการแสดงให้เห็นว่ากองทัพเป็นปึกแผ่น มั่นคง มีที่หลุดออกไป เป็นเพียงคนๆ เดียว เมื่อถามว่า หากยังยึดตัวบุคคลเป็นหลักไม่ยึดสถาบันกองทัพจะอยู่ได้อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ถูกต้อง กองทัพ ก็ยึดสถาบันและหลักการ จึงไม่ยอมให้คนเกเรคนเดียวมาทำให้ภาพ ลักษณ์ของกองทัพเสียหาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์