เทียนฉายลั่น สปช.ไม่จุ้นปฏิรูปคณะสงฆ์

เทียนฉายลั่น สปช.ไม่จุ้นปฏิรูปคณะสงฆ์

"เทียนฉาย"แจงปฏิทินทำงาน สปช. เตรียมถกแม่น้ำ 5 สาย 11 มี.ค.นี้ ลั่นไม่ปล่อยให้รธน.มีตำหนิ-ไม่เป็น ปชต.ประกาศใช้ บอกยอมฆ่าตัวตายดีกว่า หนุนเว้นวรรค 2 ปี สมาชิก สปช.เหตุมีส่วนได้เสียกับกติกาประเทศฉบับใหม่

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ห้องรับรอง2อาคารรัฐสภา1 นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า

สปช.จะรับร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 17 เม.ย.นี้ โดยเรามีเวลา 10 วัน ที่จะพิจารณา ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับเต็ม และบทเฉพาะกาลเป็นครั้งแรก จนถึงวันที่ 26 เม.ย.จึงจะส่งความเห็นทั้งหมดให้ กมธ.ยกร่างฯ หลังจากนั้นสมาชิก สปช.สามารถส่งความเห็นเพิ่มเติมให้ กมธ.ยกร่างฯ ได้อีก 30 วัน ทั้งนี้ยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญสุดท้ายที่จะออกมา จะเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ดี เหมาะสมกับประเทศไทย

นายเทียนฉาย กล่าวต่อว่า ส่วนของการทำงานของ สปช.ด้านปฏิรูป

มีการส่งกรอบความคิดเห็นของคณะกรรมาธิการทั้ง18ด้าน บวกกับอีก5คณะพิเศษมายัง สปช.เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่27ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ ได้มีสมาชิก สปช.4-5คน อาสาเรียบเรียงประเด็น และจะเสร็จเรียบร้อยในวันที่8 - 9มี.ค.นี้ เพื่อเรียงลำดับก่อนหลังความสำคัญของการดำเนินการ และกำหนดระยะเวลาการดำเนินการ ซึ่งมีหลายเรื่องที่สามารถทำได้ทันที และบางเรื่องต้องใช้ระยะเวลา โดยเฉพาะการต้องออก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือแก้ พ.ร.บ.เดิมที่อาจต้องใช้เวลาบ้าง ทั้งนี้ในวันที่ 11 มี.ค. สปช.จะเป็นเจ้าภาพในการประชุมร่วมกันของแม่น้ำทั้ง 5 สาย ที่หอประชุมกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต จากนี้คงจะมีการประชุมเฉพาะต้นน้ำ คือ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายกรัฐมนตรี ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประธาน สปช. และประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นการหารือเชิงลึกในช่วงที่ใกล้จะออกปากอ่าว หากมีความคืบหน้าอย่างไรก็จะมาแจ้งให้ทราบต่อไป

เมื่อถามว่า จะให้คำมั่นได้หรือไม่ว่ารัฐธรรมนูญที่ออกมาจะเป็นประชาธิปไตย นายเทียนฉาย กล่าวว่า

เราจะไม่มีทางปล่อยให้รัฐธรรมนูญที่ไม่มีคุณค่าประชาธิปไตยออกมา แต่เราจะได้ประชาธิปไตยที่ดีงามพอเหมาะกับคนไทยอย่างแน่นอน " สปช.คงไม่ปล่อยรัฐธรรมนูญที่มีตำหนิออกไป อย่าคาดหวังว่าเราต้องเห็นชอบเท่านั้น ผมไม่คิดว่ามีธงอยู่ ไม่จำเป็น ถ้าเราปล่อยรัฐธรรมนูญที่มีตำหนิออกไปแล้ว ประเทศมีปัญหา สู้ยอมฆ่าตัวตายดีกว่า"

เมื่อถามว่าคิดเห็นอย่างไรต่อข้อเสนอให้แม่ น้ำ 5 สาย เว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี หลังจากมีรัฐธรรมนูญใหม่ นายเทียนฉาย กล่าวว่า เว้นวรรค 2 ปี ก็ดี เพราะสปช.มีส่วนได้เสียกับรัฐธรรมนูญ ในการให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ที่สำคัญเมื่อเราทำหน้าที่ตรงนี้ คงต้องพร้อมรับทุกอย่าง ส่วนแม่น้ำอีก 4 สาย ตนคงไม่สามารถไปตอบแทนได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์