เทียนฉายชี้สปช.ทำงานไม่ช้าแค่ไม่ทันใจ

เทียนฉายชี้สปช.ทำงานไม่ช้าแค่ไม่ทันใจ

"เทียนฉาย"ชี้สปช.ทำงานไม่ช้าแค่ไม่ทันใจ สัปทานรอบ21 ไม่ใช่ปฏิรูป ต้องขอความเห็นรบ.

ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ยอมรับ การทำงาน สปช. ไม่ล่าช้า แต่ไม่ทันใจ ต้องการเห็นต้นปฏิรูปที่ชัดเจน ยืนยัน สัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 ไม่ถือเป็นการปฏิรูปแต่เป็นการขอความเห็นจากรัฐบาล

นายเทียนฉาย กีระนันท์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เปิดเผยว่า การทำงานของ สปช. ไม่ล่าช้าแต่ไม่ทันใจ
 
เนื่องจากแต่ละคณะกรรมาธิการควรมีต้นปฏิรูปให้เห็นได้แล้ว ว่าจะปฏิรูปอะไร ปฏิรูปอย่างไร รายละเอียดย่อยในการปฏิรูป แต่ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นกระบวนการคิด ซึ่งอาจต้องมีการปรับจำนวนของคณะกรรมาธิการ เพราะบางเรื่องต้องผ่านการพิจารณามากกว่า 1 คณะกรรมาธิการ โดยที่ประเด็นการปฏิรูปอาจต้องชะลอไว้ก่อน เพราะต้องให้ความสำคัญเรื่องร่างรัฐธรรมนูญในช่วงเดือนเมษายน ก่อนคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะนำกลับไปปรับแก้เพิ่มเติม แล้วนำกลับมาให้ สปช. พิจารณาลงมติในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งจะทำให้ สปช. ไม่มีเวลาดูเรื่องปฏิรูป ทั้งนี้ยอมรับว่า การปฏิรูปบางเรื่องอาจเสร็จทันเวลา แต่ในขั้นของโครงสร้างไม่ทัรแน่นอน แต่ต้องหาวิธีให้ผู้ที่มารับช่วงต่อรับไปดำเนินการปฏิรูปต่อให้สำเร็จ และไม่จำเป็นต้องใช้อำนาจมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ ในการปฏิรูป

สำหรับกรณีสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 เป็นเพียงการขอความคิดเห็นของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 ซึ่งรัฐบาลต้องการความเห็นจากหลายแหล่งและ สปช. เป็น 1 ในนั้น สุดท้ายการตัดสินใจก็เป็นของรัฐบาล เพราะสัปทานรอบที่ 21 ไม่ถือเป็นประเด็นปฏิรูป เพราะเป็นเรื่องแหล่งพลังงานหากเป็นการปฏิรูปจะต้องลงรายละเอียดมากกว่านี้ และจะไม่มีการนำกลับขึ้นมาพิจารณาอีกเพราะถือว่าให้ความเห็นแล้วถือว่าจบไป ยืนยัน สปช. ไม่มีความขัดแย้งหรือความเห็นที่ไม่ลงรอยกับรัฐบาล ไม่มีผลถึงขั้นต้องล้มร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนการถอดถอนอดีตผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายเทียนฉาย ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น และบอกว่าตนเองไม่ใช่นักการเมือง และไม่มีประสบการณ์ทางการเมือง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์