เทียนฉายขอสปช.นั่งเครื่องชั้นประหยัด

เทียนฉายขอสปช.นั่งเครื่องชั้นประหยัด

'เทียนฉาย'ขอสปช.ให้ความร่วมมือรบ.นั่งเครื่องบินชั้นประหยัด พร้อมแจงสปช.คณะกก.ข้อมูลข่าวสารได้มีมติส่งเอกสาร แต่งตั้งผู้ช่วย-ผู้เชี่ยวชาญ-ค่าใช้จ่ายสมาชิกสปช.ให้กับบุคคลที่ร้องขอไป แล้ว เตรียมเปิดเวทีถกรธน.ร่างแรก 7 วัน วอนสมาชิกงดเว้นภารกิจอื่น

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

โดยมีนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช.ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จากการปรึกษากับแม่น้ำ 5 สายเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลมีมติขอความร่วมมือลดภาระงบประมาณภาครัฐ การเดินทางของข้าราชการ ดังนั้นขอให้สมาชิกสปช.วินิจฉัยดำเนินการในลักษณะที่สอดคล้อง เพื่อประโยชน์ของประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการเดินทางด้วยเครื่องบินในประเทศ ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เคยเทียบตำแหน่งไว้ สำหรับตำแหน่งสปช. เปรียบเทียบได้กับตำแหน่งข้าราชการระดับสูง ระดับกระทรวง รวมถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้ฝ่ายบริหาร กระทรวง ทบวง กรม เดินทางโดยเครื่องบินในประเทศด้วยชั้นประหยัด จึงขอให้สมาชิก สปช.วินิจฉัย แม้ไม่มีผลกับสปช.ก็ตาม

นายเทียนฉาย ยังแจ้งต่อที่ประชุมว่า กรณีที่มีบุคคลทำหนังสือขอ ถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะเลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)

ขอเอกสารการแต่งตั้งผู้ช่วย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ ของสมาชิก สปช. และขอเอกสารค่าใช้จ่ายการเดินทางโดยเครื่องบิน ไปที่ไหน กี่รอบ  และค่าใช่จ่ายของสมาชิกสปช.ทุกคนว่า มีการเบิกจ่ายไปเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นคำสั่งที่ลงนามโดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร สภาฯมีมติอนุญาตให้ข้อมูลดังกล่าว โดยสรุปตาราง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด เพราะมีข้อมูลส่วนบุคคลที่ต้องปกปิด ดังนั้นจึงเปิดเผยได้เฉพาะชื่อเท่านั้น  ทั้งนี้ได้ให้ข้อมูลกับบุคคลที่ร้องขอเรียบร้อยแล้ว

นายเทียนฉาย ยังชี้แจงถึงการประชุมสปช.เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ว่า

ได้ปรึกษากับประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแล้วมีความเห็นสอดคล้องกันว่า การอภิปรายของ สปช.จากเดิมที่จะประชุมในวันที่  20-26 เม.ย. และเว้นวันที่ 24 เม.ย. ให้สนช.ประชุมนั้น ตนได้ขอความอนุเคราะห์ และทำหนังสือถึงประธานสนช.แล้วว่า ในวันที่ 24 เม.ย. ขอให้เป็นการประชุมของสปช. ดังนั้นกำหนดการประชุมของสปช.จึงเป็นวันที่ 20-26 เม.ย. โดยจะประชุมกัน 7 วันเต็มทุกวัน  จึงขอให้สมาชิกงดเว้นภารกิจอื่น เพื่อให้มีสมาธิอยู่กับร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้กมธ.ยกร่างฯ จะส่งร่างให้สปช.ในวันที่ 17 เม.ย.สำหรับกระบวนการที่จะอภิปรายนั้น ขณะนี้กำลังดำเนินการเตรียมการอยู่ และจะแจ้งให้สมาชิกทราบต่อไป ดังนั้นขอให้สมาชิกล็อกเวลาการทำงานไว้กับรัฐธรรมนูญทั้งหมด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์