“เทียนฉาย” ลั่นไม่ยอมให้รธน.ใหม่มีตำหนิ มั่นใจกมธ.ยกร่างฯพร้อมรับฟังเหตุผล

“เทียนฉาย” ลั่นไม่ยอมให้รธน.ใหม่มีตำหนิ มั่นใจกมธ.ยกร่างฯพร้อมรับฟังเหตุผล

“เทียนฉาย” ลั่นไม่ยอมให้รธน.ใหม่มีตำหนิ มั่นใจกมธ.ยกร่างฯพร้อมรับฟังเหตุผล

 เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

นายเทียนฉาย กีระนันท์ ประธานสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญของสปช.ระหว่างวันที่ 20-26 เม.ย.ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ที่ประชุมวิปสปช. จะประชุมกำหนดกรอบการพิจารณารัฐธรรมนูญ ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนดไว้ 70 ชั่วโมง ซึ่งการพิจารณาจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับการ ประชุมสภาฯ 

 แต่สิ่งที่ห่วงคือ หากไม่มีการกำหนดกรอบแนวคิดในการพิจารณาอาจขาดความต่อเนื่อง ในการอภิปรายในประเด็นเดียวกัน

 ส่วนกรณีที่สมาชิกสปช.ยังมีความเห็นไม่สอดคล้องกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตนเห็นว่าการมีความเห็นแตกต่างเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งเชื่อว่ากมธ.ยกร่างฯ จะรับฟังความเห็นของสมาชิก เมื่อผู้เสนอด้วยเหตุผล ผู้รับฟังก็จะรับฟังด้วยเหตุผล กมธ.ยกร่างฯไม่เคยหักด้ามพร้าด้วยเข่า พยายามอธิบายด้วยเหตุผล ทั้งนี้ ส่วนตัวยังเชื่อว่า ร่างที่ทำอยู่ ยังไม่ใช่ร่างที่สรุปสุดท้าย ยังมีโอกาสปรุงแต่งแก้ไขได้ จนกว่าจะถึงวันที่ 17 เม.ย.

 เมื่อถามว่า ท่าทีของประธานกมธ.ยกร่างฯ ดูเหมือนมีความแข็งกร้าว โดยเฉพาะประเด็น ระบบการเลือกตั้งและที่มาของนายกฯ นายเทียนฉาย กล่าวว่า คิดว่าประธานกมธ.ยกร่างฯแข็ง แต่ไม่ได้กร้าว เชื่อว่า สุดท้ายความเห็นของประธานและกรรมาธิการที่ออกมาเป็นร่างรัฐธรรมนูญ จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ  

 เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาประธานสปช.เคยพูดว่า จะยอมตายถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย

 นายเทียนฉายกล่าวว่า สิ่งใดที่ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญมีตำหนิที่ประชาชนรับไม่ได้เลย ถึงเวลานั้น สปช.คงจะจบหน้าที่ตัวเอง เราสปช.คงไม่สามารถปล่อยรัฐธรรมนูญที่มีตำหนิออกไปได้ ต่อข้อถามว่า สิ่งใดเรียกว่ามีตำหนิ นายเทียนฉาย กล่าวว่า การจะบอกว่ามีตำหนิหรือไม่ อยู่ที่ผู้เป็นเจ้าของประเทศมองอย่างไร 
 
 เมื่อ ถามว่า การไม่ทำประชามติถือว่า มีตำหนิหรือไม่ นายเทียนฉาย กล่าวว่า อาจจะไม่ ต้องพิจารณาว่า ควรมีประชามติหรือไม่

 ถ้ามี ควรมีตอนไหน เรื่องนี้จะพิจารณาในที่ประชุม ขณะนี้ยังมีเวลาพิจารณาอีก 3-4 เดือน เมื่อถึงเวลานั้นอาจจะตกผลึกแล้ว ไม่จำเป็นต้องทำประชามติก็ได้ ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่า บทบัญญัติภาค 4 ในร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องการสร้างความปรองดอง  เหมือนซ่อนอำนาจรัฐฏาธิปัตย์ไว้ให้คณะกรรมการปรองดองนั้น ที่มาของคณะกรรมการปรองดองฯ มีโครงสร้างชัดเจน คงไปซ่อนอะไรไม่ได้ ความเป็นห่วงน่าจะอยู่ที่การปฏิรูป เพราะบางเรื่องต้องใช้เวลา แต่ถ้าวางแผนการปฏิรูปให้ชัดเจนทุกฝ่ายน่าจะพอใจ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์