เทียนฉาย ปฏิเสธ ไม่เคยบอกยอมตายเพื่อรัฐธรรมนูญ

เทียนฉาย ปฏิเสธ ไม่เคยบอกยอมตายเพื่อรัฐธรรมนูญ

"เทียนฉาย" ปฏิเสธ ไม่เคยบอก"ยอมตายเพื่อรัฐธรรมนูญ"ขอการันตี เป็น"รธน.ดีที่สุด"

“วันชัย”เผย “เทียนฉาย”ปัดยอมตายหากรัฐธรรมนูญมีตำหนิ ยันรธน.ออกมาดีที่สุดเหมาะกับสังคมไทย เตรียมถกระดับแกนแม่น้ำ 5สายประสานการทำงานร่วมกัน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 6 มีนาคม ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ  โฆษกวิปสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)แถลงว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช.มาชี้แจงให้ทำความเข้าใจกรณีที่มีสื่อหลายฉบับพาดหัวข่าวว่า “เทียนฉายยอมตายถ้ารัฐธรรมนูญมีตำหนิ” ว่าสิ่งที่นายเทียนฉายพูดไปนั้นไม่ได้หมายความว่าเอาตัวเองเป็นประกันถ้า รัฐธรรมนูญมีตำหนิแล้วจะยอมตาย แต่หมายความว่าในฐานะที่เป็นประธานสปช.ยืนยันว่าจะดำเนินการพิจารณาร่างรัฐ ธรรมนูญในชั้นสปช.อย่างดีที่สุดเหมาะสมกับสภาพสังคมไทยมากที่สุด และมีประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด แก้ปัญหาชาติให้ดีที่สุด และหากตรงไหนที่มีตำหนิหรือความไม่เข้าใจเป็นเรื่องส่วนบุคคล และพรรคการเมือง

นายวันชัย กล่าวว่า ในฐานะที่นายเทียนฉายเป็นประธาน สปช.ยืนยันว่าจะมีกลไกในการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นได้ดีกว่าเก่าแน่นอน


และรัฐธรรมนูญที่ออกมานั้นจะขจัดความเหลื่อมล้ำทั้งเศรษฐกิจและสังคม มีกฎหมายที่เป็นเครื่องมือให้ความเป็นธรรมกับทุกส่วน และรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นฉบับที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะอย่างมาก ดังนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะอุดช่องโหว่ของรัฐธรรมนูญปี40 และ 50 ได้ดีที่สุด และเวลาที่เหลือของสปช.เป็นเวลาที่งวดเข้ามาทุกที จึงไม่ต้องการที่จะให้ประชาชนผิดหวัง และรัฐธรรมนูญเป็นความรับผิดชอบของสปช.จึงต้องทำให้ออกมาดีที่สุด

นาย วันชัย กล่าวว่า ขณะนี้นายเทียนฉายได้เตรียมการรองรับการอภิปรายของสปช.เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ เป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 - 26 เมษายน

 โดยจะพิจารณางานของกรรมาธิการทุกคณะ สมาชิกทุกคนที่จะร่วมอภิปรายและแปรญัตติ จำนวน 25 คนต่อ 1 ญัตติ และร่วมพิจารณาแต่ละญัตติอย่างมีเหตุผล โดยสิ่งที่สมาชิกอภิปรายทั้งหมดทางคณะกรรมาธิการยกร่างฯจะนำไปปรับปรุงเพื่อ ให้รัฐธรรมนูญออกมาดีที่สุด นอกจากนั้นยังได้เตรียมการเรื่องวาระของการปฏิรูปทั้งหมด 36 วาระ โดยมีการตั้งคณะกรรมาธิการแต่ละคณะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งได้ส่งกรอบการปฏิรูปมายังประธานสปช.แล้วและประธานได้สั่งการให้มีการ กลั่นกรองพิจารณาว่าเรื่องใดที่ควรที่เป็นเรื่องสำคัญให้เร่งดำเนินการให้ เสร็จก่อนวันที่10 เมษายนและจะเร่งพิจารณาในแต่ละคณะในเรื่องสำคัญๆที่ประชาชนร้องเรียนให้เร่ง ดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น การบริหารราชการแผ่นดิน การปฏิรูปตำรวจ การปฏิรูปพรรคการเมือง การเข้าสู่อำนาจรัฐ เศรษฐกิจ

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ในการประชุมแม่น้ำ 5 สายในวันที่ 11 มีนาคมโดยสปช.จะเสนอกรอบการปฏิรูปทั้ง 36 วาระต่อที่ประชุม


ว่าการปฏิรูปด้านไหนจะเร่งออกเมื่อไหร่ เพื่อเป็นการประสานการทำงานร่วมกันของแม่น้ำ 5 สายเพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน นอกจากนั้นนายเทียนฉายยังได้เสนอว่าให้มีการประชุมแกนนำของแม่น้ำ 5 สายทั้งนายกฯ คสช. ประธานสปช. ประธานสนช. ประธานกรรมาธิการยกร่างฯ เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันเพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันและมีความใกล้ชิดมากขึ้น เพราะการทำงานงวดเข้ามาทุกขณะ

เมื่อถามว่านายเทียนฉายได้ฝากชี้แจงถึงกรณีที่ให้แม่น้ำ 5 สายเว้นวรรคทางการเมืองหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า สิ่งที่นายเทียนฉายเป็นความเห็นส่วนตัว ซึ่งเป็นเรื่องทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเข้ามาทำงานเพื่ออะไร และเชื่อว่าไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร จะให้เว้นวรรคหรือไม่ ทุกคนพร้อมที่จะปฏิบัติตาม รวมทั้งตนด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์