เทพไทโต้ ชทพ.ยันแก้ รธน.ปชป.ยังไม่สรุปชัดเจน อย่าฟันธงล่วงหน้า


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาระบุว่าไม่คาดหวังกับพรรคประชาธิปัตย์ในการแก้รัฐธรรมนูญนั้น  เพราะแม้นายกรัฐมนตรีอยากจะแก้

แต่เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เอาด้วย ซึ่งสุดท้ายก็จะแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ว่า เรื่องดังกล่าวพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ดังนั้นไม่ควรที่จะออกมาทำนายหรือฟันธงมติของพรรคประชาธิปัตย์


นายเทพไท กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม แม้ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์จะเคยมีมติไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ​ แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายขึ้นมา ก็ต้องยอมรับผลการศึกษาของคณะกรรมการชุดนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะต้องพิจารณาเหตุผลและความจำเป็นในทุกแง่มุม  ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงมติของพรรคก็ได้


นายเทพไท กล่าวว่า  พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเชิงสถาบันพรรคหนึ่ง ทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรคย่อมต้องให้การเคารพมติพรรคโดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคหรือเลขาธิการพรรคก็ตาม ซึ่งอาจไม่เหมือนพรรคการเมืองอื่น ที่อำนาจตัดสินใจอยู่ที่หัวหน้าพรรคหรือเจ้าของพรรคตัวจริง ที่สามารถชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้ สมาชิกพรรคต้องปฏิบิตตาม ส.ส.ในพรรคมีไว้เพียงเพื่อเป็นฝักถั่วในการยกมือสนับสนุนการตัดสินใจของเจ้าของพรรคเพียงอย่างเดียว 


นายเทพไท กล่าวว่า ​เมื่อนายกรัฐมนตรีเสร็จภารกิจจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศเวียดนาม และสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นให้ทุเลาลงได้แล้ว ก็คงจะมีเวลาหรือหาโอกาสเชิญพรรคร่วมรัฐบาลมาพูดคุยและทำความเข้าใจในเรื่องนี้ต่อไป ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ซื้อเวลาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  และยืนยันว่าไม่เคยตีสองหน้าตามที่ถูกกล่าวหา  พรรคประชาธิปัตย์มีหน้าเดียวมาโดยตลอด และจะทำทุกเรื่องอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปก็พร้อมที่จะประกาศจุดยืนให้สังคมได้รับทราบและตรวจสอบได้อย่างเต็มที่​




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์