“เทพไท”แนะ “ขุนค้อน”เปิดหารือร่วมย้ายสภา

“เทพไท”แนะ “ขุนค้อน”เปิดหารือร่วมย้ายสภา


ปชป.ชี้สร้างสภาใหม่ไม่หมู แนะ “ขุนค้อน”เปิดหารือร่วม ถกเรื่องย้ายสภาแห่งใหม่ เน้นเรื่องห้ามล่าช้า มีแผนป้องกันน้ำท่วมในอนาคต ยันไม่เห็นด้วยกับการย้ายไปสร้างที่อื่น เพราะจะเสียเวลามาก

วันนี้ 21 (ม.ค.)  นายเทพไท เสนพงศ์  ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการเสนอย้ายการก่อสร้างสภาแห่งใหม่บริเวณแยกเกียกกายไปอยู่ที่อื่นเนื่องจากปัญหาความล่าช้าในการก่อสร้างและป้องกันน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ว่า จากการที่ได้ฟังส.ส.หารือกันในเรื่องนี้ส่วนใหญ่พูดตรงกันว่า ไม่เห็นด้วยที่จะให้ในการโยกย้าย เพราะเป็นการเริ่มนับ 1 ใหม่ทั้งในเรื่องที่ดินที่ต้องใช้เวลามาก รวมถึงการออกแบบก่อสร้างอีก และกว่าจะได้พื้นที่ย่านเกียกกายก็ใช้เวลานานมาก  ส่วนที่เสนอพื้นที่สนามกอล์ฟชลประทาน จ.นนทบุรีก่อนหน้านี้ก็เคยมีปัญหามาแล้ว   สำหรับบริเวณค่ายอดิศร จ.สระบุรี ผลการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ไม่ได้อยู่ในบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ห่างไกลจากประวัติศาสตร์ จึงเป็นไปไม่ได้ทั้ง 2 ที่


นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนที่นายเจริญ
  จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามและเร่งรัดโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ระบุว่าเมื่อได้สถานที่แล้วก็เอาแบบเดิมไปก่อสร้างได้ทันทีนั้น ตรงนี้ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะพื้นที่แต่ละแห่งจะมีการก่อสร้างโดยเฉพาะ  ดังนั้นเพื่อให้เกิดความกระจ่าง ยุติความสับสน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ควรฟันธงให้เดินหน้าก่อสร้างที่เกียกายต่อไป  เพราะไม่เช่นนั้นสังคมจะเกิดความคลางแคลงใจว่าการไม่ตัดสินใจเป็นเพราะต้องการซื้อเวลา หรือหวังรออะไรหรือไม่  อีกทั้งสถานที่ตั้งของสภาในปัจจุบันถึงเวลาคืนให้กับสำนักพระราชวัง เพราะเวลาล่วงเลยมามากแล้ว  หากจะซื้อเวลาออกไปก็เท่ากับเป็นการขัดขวางกิจการ ทรัพย์สินพระราชวัง จึงถึงเวลาที่ฝ่ายนิติบัญญัติควรไปหาสถานที่ของตัวเองได้แล้ว


ถ้าการก่อสร้างสภาไม่สำเร็จในยุคนี้ก็เป็นสัญญาณส่งถึงอนาคตระบอบประชาธิปไตยที่ล้มลุกคลุกคลานเหมือนกับการก่อสร้างสภา ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญ 1 ในอำนาจอธิปไตย ดังนั้นหากจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆประธานรัฐสภาจะต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ นายเทพไท กล่าว


นายเทพไท กล่าวด้วย
  หากประธานรัฐสภายังไม่สามารถตัดสินใจในเรื่องนี้ได้  และเนื่องด้วยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมับประชุมนี้ซึ่งเป็นการประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติจะไม่สามารถเสนอญัตติใดๆได้  แต่ประธานรัฐสภาก็มีอำนาจเปิดหารือร่วมรัฐสภา  หรือหารือในสภาผู้แทนราษฎร จะใช้เวลา 1 วันหรือครึ่งวันก็ได้ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องการย้ายสภาใหม่ ไม่ใช่ไปทำเพียงคนไม่กี่คนเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะตนมั่นใจว่าส.ส.  ส.ว. ส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยที่จะให้ย้ายออกจากเกียกกายแน่นอน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์