เทพไทแฉหลังบ้านนักการเมืองตั้งโต๊ะรับเงินซื้อขายเก้าอี้ขรก.

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ว่า

ขอแถลงในนาม ส.ส.ไม่เกี่ยวกับตำแหน่งโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป.ตนได้รับร้องเรียนจากข้าราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) 2-3 คน ว่าการโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงดังกล่าว เป็นการทำเพื่อเรียกเงินซื้อขายตำแหน่งจริงหรือไม่ ซึ่งจากการที่ตนและนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา ปชป.ได้สอบถามไปยัง รมต. ปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีกรมอุทยาน ก็ไม่ได้รับคำตอบ ทั้งนี้ ได้รับการร้องเรียนว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 9 โดยเฉพาะกรมอุทยาน เพื่อเรียกเงินซื้อขายตำแหน่ง เป็นเรื่อที่เลวรายอัปยศที่สุดของนักการเมือง แต่ข่าวการแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงนี้หนาหู เร่ขายตำแหน่งตั้งแต่ระดับ 7-10 บางระดับไม่มีผู้ซื้อต้องประวิงเวลากว่าจะแต่งตั้งได้ครบต้องใช้เวลาถึง 3-6 เดือน โดยเฉพาะระดับ 10 ที่ว่าง 2 ตำแหน่ง มีการแต่งตั้งล่าช้าไปถึง 8 เดือน


"วิธีการดำเนินการคือ ภายใน 1 ปีมีการย้ายข้าราชการในตำแหน่งเดิมถึง 3 ครั้ง ย้ายระดับ 9 ไปอยู่ในกรมทรัพยากรน้ำ ทำให้ตำแหน่งว่าง เพื่อให้วิ่งเต้น เป็นการเคาะกะลาเรียกผู้อยากได้ตำแหน่งให้วิ่งเข้าหา ดังนั้น รัฐมนตรีต้องตอบคำถามให้ได้ว่าหัวหน้าอุทยานทางทะเล ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว และมีรายได้หมุนเวียนจำนวนมาก มีการวิ่งเต้นให้อยู่ในตำแหน่งเดิม หรือตำแหน่งที่ดีขึ้นผ่านหลังบ้านของนักการเมือง ซึ่งคนที่เกี่ยวข้องในกระทรวงต้องตอบคำถามนี้ หากไม่มีคำตอบผมจะดำเนินการผ่าน 3 ช่องคือ 1. ตั้งกระทู้ถามในสภา 2. ยื่นหลักฐานและข้อเท็จจริงให้คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ และ 3. รวบรวมข้อเท็จจริงเสนอนายกฯโดยตรง" นายเทพไท กล่าวว่า


นายเทพไท กล่าวอีกว่า

นายศิริโชคได้ถามไปยังรัฐมนตรี และอธิบดี แต่ได้รับคำตอบว่าไม่มีการโยกย้าย แต่จากการตรวจสอบพบว่าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการเซ็นคำสั่งออกไปแล้ว เรื่องนี้พูดกันหนาหู แต่เมื่อไม่ได้รับคำตอบ จึงต้องถามคำถามนี้ดังๆ ผ่านสื่อมวลชน เพราะจะหวังพึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านก็คงลำบาก เนื่องจากฝ่ายค้านไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว เพราะเหตุนี้หรือไม่ทำให้คนเหล่านี้ย่ามใจ อย่างไรก็ตาม คิดว่าเรื่องนี้ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล เพราะเพียงตั้งคำถาม ถามไปเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์