เทพไทเตือน ม็อบแดง อย่าใช้กฎหมู่กดดันศาล


“เทพไท” เตือนม็อบแดงอย่ากดดันศาล ชี้อย่าย้ำรอยแตกแยก ใช้กฎหมู่ เหนือกฎหมาย

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่ไปรวมตัววางดอกไม้ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า การวางดอกไม้ที่หน้าเรือนจำหรือสถานที่เกิดเหตุใดๆไม่ใช่วัฒนธรรมของชาติไทย แต่เป็นวัฒนธรรมต่างชาติที่วางไว้ในที่เกิดเหตุหรือสถานที่มีคนเสียชีวิต ที่คนไทยได้นำมาใช้ 

ดังนั้นการที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนและแกนนำ นปช.ไปร่วมด้วยนั้น ตนจึงไม่แน่ใจว่าเป็นการกดดันกระบวนการยุติธรรมและศาลไทยให้ปล่อยตัวแกนนำ นปช.ที่ตกเป็นผู้ต้องหาที่ หรือเป็นการไปซ้ำเติมเพื่อนฝูงอดีตแกนนำนปช.ที่ติดคุกกันแน่ วันนี้นายจตุพรเอาดอกไม้แดงไปวางที่หน้าเรือนจำให้เพื่อน นปช. แต่วันหน้าเพื่อนแกนนำ นปช.อาจจะเอาดอกไม้จันทน์ไปวางให้นายจตุพรก็ได้ 

นายเทพไท กล่าวต่อว่า การที่นายจตุพร ประกาศว่าจะจัดกิจกรรมวางดอกไม้ที่หน้าเรือนจำทุกอาทิตย์ก็เพื่อเป็นการสร้างกระแส ไม่ให้ถูกลืม ก็เพื่อกดดันศาลให้มีการปล่อยตัวนักโทษเหล่านี้โดยไม่มีเงื่อนไข ต้องถามกลับว่า นักโทษเหล่านี้ไม่ใช่นักโทษการเมืองแต่เป็นนักโทษในคดีอาญา ที่มีพฤติกรรมฐานความผิดทางอาญาก่อการจลาจล ก่อการร้ายและเผาบ้านเผาเมือง ดังนั้นจึงไม่ควรกดดันศาลโยการประกาศกิจกรรมดังกล่าวเพราะคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ดังนั้นอย่าใช้กฎหมู่มาอยู่เหนือกฎหมายของชาติบ้านเมือง 

สำหรับการประกาศกิจกรรมรำลึก 4 ปี ปฏิวัติ 4 เดือนราชประสงค์นั้น ก็ไม่เข้าใจว่า กลุ่มนปช.จะจัดทำไม เพราะส่วนใหญ่คนทั่วโลกที่จัดงานรำลึกใดๆจะจัดเพื่อคิดถึงสิ่งที่ดีงาม การจัดงานของ นปช.เพื่อรำลึกถึงเหตุอัปยศที่มีการเผาบ้านเผาเมืองส่งผลกระทบจนเดือดร้อนไปทั่ว จึงมีเพียงแต่ นปช.เท่านั้นที่พยายามจุดประเด็นสร้างความแตกแยกเพื่อซ้ำเติมว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งที่เป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว   

นายเทพไท กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนขอตั้งข้อสังเกตในการเคลื่อนไหวของสมาชิกคนบ้านเลขที่ 111 และ 109 บางคน บางพวก ที่ยังมีการเคลื่อนไหวโดยอ้างการจัดงานวิชาการ จัดงานเสวนาแต่มีการวิพากษ์วิจารณ์และใช้เป็นช่องทางปลุกระดมคนในตามภูมิภาคต่างๆ โจมตีรัฐบาลด้านต่างๆ ถือว่าเป็นวาระซ่อนเร้นที่เคลื่อนไหวควบคู่ไปกับกระบวนการของคนเสื้อแดงและเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่ม นปช.แทบทั้งสิ้น เช่น กรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนและแกนนำ นปช. นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการณ์ หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่เดินสายไปปราศรัยสนับสนุนคนเสื้อแดง ล้วนเป็นกระบวนการเดียวกันทั้งสิ้น และที่คนเหล่านี้ประกาศว่าไมเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยนั้น ก็อยากถามว่า หากไม่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรปล่อยให้สมาชิกพรรคออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าว หากห้ามปรามแล้วไม่เชื่อก็ขอให้ขับออกจากพรรคเช่นเดียวกับส.ส.ที่ไม่ปฏิบัติตามมติพรรคที่ปันใจไปอยู่พรรคอื่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์