เทพไทห่วงเร่งบรรจุวาระแก้ รธน.ไม่ทัน เดินหน้าแจกสติ๊กเกอร์ค้านแสนแผ่น 15 ก.พ.

เทพไทห่วงเร่งบรรจุวาระแก้ รธน.ไม่ทัน เดินหน้าแจกสติ๊กเกอร์ค้านแสนแผ่น 15 ก.พ.


นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า จากท่าทีของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ ระบุว่า

จะนำประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมในสัปดาห์หน้า แต่มีที่น่าสังเกตว่า มีร่างที่เสนอมาหลายกลุ่มโดยเฉพาะของกลุ่ม นปช.ที่มีผู้ลงชื่อถึง 6 หมื่นรายชื่อ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบรายชื่อไม่น้อยกว่า 3-6 เดือน หรือร่างเหล่านั้นไม่มีความจำเป็นก็ต้องถามกลับไปที่แกนนำ นปช.ว่า เป็นตัวประกอบในรัฐบาลใช่หรือไม่  

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม ออกมาพาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ ว่าคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และชอบรัฐธรรมนูญเผด็จการนั้น ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รู้สึกอะไรกับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ละไม่ได้สนใจที่มา แต่สนใจเนื้อหามากกว่า ซึ่งอยากให้ ร.ต.อ.เฉลิมบอกว่า รัฐธรรมนูญปี50 มีตรงไหนที่ไม่เป็นประชาธิปไตย


นายเทพไทกล่าวว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยจะต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ในหมวดพระมหากษัตริย์ มาตรา 8 ถึงมาตรา 25, มาตรา 102 (7) จะแก้ไขเปิดทางให้คนถูกยึดทรัพย์ และมาตรา 237 ที่เกี่ยวการยุบพรรค และมาตรา 309 ที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยตรงจะแก้ไขหรือไม่ หากรัฐบาลสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ชัดเจน เชื่อว่าเสียงคัดค้านจะน้อยลง ส่วนที่นายกฯออกมาปฏิเสธว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องของ ส.ส.ร.รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นเป็นการพูดง่าย เพราะคนที่ตั้ง ส.ส.ร.ก็คือรัฐบาล


นายเทพไทกล่าวอีกว่า ยินดีให้นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ฟ้องร้องเรื่องการเผยแพร่แบนเนอร์ป้ายโฆษณาคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญที่มีภาพใบหน้า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ และพร้อมสู้คดี เพราะการเผยแพร่ป้ายโฆษณาของตน เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นไม่ได้หมิ่นประมาท แต่ถ้านายนพดลอยากได้เงินค่าจ้างจากนายใหญ่มาใช้ในการจ้างทนายฟ้องร้อง ก็เชิญตามสบาย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ตนเองจะแจกจ่ายสติ๊กเกอร์ คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 1 แสนแผ่น ที่เดิมจะแจกจ่ายเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ แต่เมื่อ ร.ต.อ.เฉลิมออกมาท้าทาย ตนเองก็เห็นว่าจะฉลองศรัทธาของ ร.ต.อ.เฉลิมด้วยการไปแจกจ่ายในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน หากไม่เพียงพอก็จะทำเพิ่มอีก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์