เทพไทร้องทักษิณเผยตัวอย่าใช้ตัวแทนเล่นบทตีสองหน้า

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง

วันนี้น่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจนเพราะสังคมได้รอคอยมานาน และไม่อยากให้แกนนำคนเสื้อแดงยื้อเวลาออกไป เพราะท่าทีแกนนำขณะนี้น่าจะอยู่ในความสับสน ลังเล ในการตอบรับข้อเสนอจากรัฐบาล ซึ่งตนคิดว่าไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องของมติแกนนำหรือไม่ หรือมีคนบงการแกนนำอยู่เบื้องหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าทีแกนนำ 2 ส่วน คือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่บอกว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สนับสนุนแนวทางปรองดอง ซึ่งขณะเดียวกันพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ออกมาบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ แต่งตั้งแกนนำคนเสื้อแดงชุด 2

ทั้งหมดไม่แน่ใจว่าใครโกหกกันแน่ หรือโกหกทั้ง 2 คน หรือเป็นบทบาทของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ต้องการแบ่งบทกันเล่น ตีสองหน้า

ซึ่งหากพ.ต.ท.ทักษิณต้องการแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมา ตนอยากให้พ.ต.ท.ทักษิณปรากฏตัวผ่านวีดิโอลิงก์ โฟนอิน หรือทวิตเตอร์ เพื่อที่จะได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนไม่ใช่ยืมปากนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาส่วนตัวด้านกฎหมาย มาเคลียร์ปัญหา รวมไปถึงข้อเสนอของแกนนำที่ออกมาแตกต่างกันโวยแกนนำแดงเรียกร้องไม่จบสิ้น

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอของนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่เรียกร้องให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง

ให้ไปมอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าเรื่องดังกล่าวเป็นมติของแกนนำคนเสื้อแดงหรือไม่ และล่าสุดนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำคนเสื้อแดง บอกรับได้ที่นายสุเทพไปมอบตัวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งตนไม่อยากให้แกนนำต่างคนต่างออกมาพูด หรือเอาอารมณ์มาระบายต่อสังคม
จัดลำดับ 10 ที่สุดของม็อบเสื้อแดง

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนการหาทางลงของม็อบที่นายณัฐวุฒิ

พยายามปราศรัยปลอบใจ ยกยอและสดุดีผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมว่าเป็นม็อบไพร่ตะกายฟ้า ซึ่งตนคิดว่าข้อความดังกล่าวค่อนข้างล่อแหลม และทำให้สังคมคิดไปต่างๆนานาได้ว่า ฟ้าหมายถึงอะไรและที่บอกว่าเป็นม็อบที่เข้มแข็งที่สุดและมีคนเข้าร่วมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หากนายณัฐวุฒิจัดว่าม็อบเสื้อแดงดีที่สุดเยี่ยมที่สุดแต่ตนจะจัดม็อบนี้ว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือ 1.เป็นม็อบมีแกนนำถูกดำเนินคดีมากที่สุด 2.เป็นม็อบที่แกนนำพาไปตายมากที่สุด 3.เป็นม็อบที่มีอาวุธสงครามมาที่สุด 4.ใช้งบประมาณที่ใช้ลงทุนและมีเงินสะพัดภายในแกนนำมากที่สุด 5. เป็นม็อบที่มีผู้เข้าร่วมและแกนนำกระทำผิดกฎหมายมากที่สุด 6.เป็นม็อบที่ก่อความรุนแรงในการชุมนุมมากทีสุด 7.สร้างความเดือดร้อนให้คนกรุงเทพฯมากที่สุด 8.เป็นม็อบที่ขัดแย้งและแย่งกันรวยมากที่สุดในหมู่แกนนำ 9. เป็นม็อบใช้เด็กสตรีและผู้สูงอายุ มาเป็นเครื่องมือในการชุมนุมมากที่สุด และ10.เป็นม็อบที่สร้างความเสียหายให้กับชาติบ้านเมืองที่สุดเท่าที่เคยมีมา

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค กล่าวต่อว่า ตนอยากเรียนว่าวันนี้ความเคลื่อนไหวแกนนำนปช.ที่ต่อรองการประกันตัวและการมอบตัว

ซึ่งตนเข้าใจว่าการประกันตัวในวันนี้มีเหตุผลเดียวคือ ถ้าหากมอบตัวในวันที่ 15 พ.ค. โดยไม่มีมวลชนเป็นเกราะป้องกันตัวเอง ก็อาจจะเจอเงื่อนไขในการรับมอบตัว ที่ไม่เป็นไปตามตัวเองต้องการ ที่แกนนำต้องการให้มีการประกันตัว ดังนั้นคนเหล่านี้ต้องการขังมวลชนไว้เป็นตัวประกันแขวะ พท.ไปหลับที่ไหน เพิ่งมาเสนอโรดแมป

นายเทพไท ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่ยอมรับโรดแมปของนายกฯ โดยเสนอให้สภาตั้งคณะกรรมการร่างโรดแมปแทน

ตนไม่เข้าใจว่าก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยไปหลับอยู่ที่ไหน ถึงไม่เข้าร่วมขบวนการปรองดองที่รัฐบาลเสนอ แต่ตนคิดว่าข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย 3 ข้อคือ 1.ให้รัฐสภาเป็นเจ้าภาพในขบวนการปรองดองแทนรัฐบาล ซึ่งตนอยากถามพรรคเพื่อไทยว่าที่ผ่านมารัฐบาลเคยให้รัฐสภาเป็นเจ้าภาพในเรื่องการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์และให้ทุกภาคส่วนเข้าร่วม แต่พรรคเพื่อไทยกับกระโดดหนีเสียก่อน ครั้งนี้จึงไม่มีหลักประกันว่า กระบวนการปรองดองเป็นเรื่องของรัฐสภาอีก พรรคเพื่อไทยจะแสดงความรับผิดชอบตลอดรอดฝั่ง  2.ให้นายกรัฐมนตรีกำหนดวันยุบสภาและวันเลือกตั้งชัดเจน ตนจึงอยากถามว่า วันที่ 14 พ.ย. ยังไม่ชัดใช่หรือไม่ รวมไปถึงวันยุบสภาก็ชัดเจนว่าไม่หลีกหนีไปจากวันที่ 15 – 30 ก.ย. และ 3.ให้มีการนำโรดแมปทำเป็นสัญญาประชาคม ซึ่งตนคิดว่าคำพูดของนายกฯที่กล่าวออกมาต่อหน้าสาธารณชน ก็เป็นคำที่ผูกมัด และเป็นสัญญาประชาคมอยู่แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องนำมาลงนามเพราะบทเรียนที่ผ่านมาที่เคยเห็นในยุคของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้เรียกพรรคการเมืองมาทำสัญญาประชาคม แต่ก็ฉีกสัญญาดังกล่าวไปอย่างหน้าตาเฉย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์