เทพไทยัน รบ.ไม่นิ่งนอนใจนำ 2 คนไทยกลับบ้าน

ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า 


กรณีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พาดพิงรัฐบาลว่าใช้วิชามารจัดการกับกลุ่มพันธมิตร 3 เรื่อง คือ 1.จะสลายการชุมนุม 2.เปิดไฟแดงให้นาน เพื่อให้ประชาชนออกมาต่อต้าน และ 3.ส่งคนกลุ่มหนึ่งมาก่อกวนการชุมนุมนั้น ตนขอชี้แจงว่า 3 เรื่องที่กล่าวมา เป็นความเข้าใจผิดของแกนนำ เพราะรัฐบาลมีจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ใช้วิธีการนอกกติกากับกลุ่มผู้ชุมนุม หากยังชุมนุมอยู่ในกรอบของกฎหมาย เพื่อเปิดโอกาสให้มีการแสดงออก ซึ่งในฐานะกัลยาณมิตร ไม่จำเป็นต้องใช้วิชามาร และให้สบายใจว่าจะจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างตรงไปตรงมาภายใต้กฎหมายเดียวกัน หากมีการกระทำอย่างที่กล่าวอ้างให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อจัดการต่อไป


"รัฐบาลเป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะชุมนุมทีไรมักจะมีเหตุการณ์รุนแรง ที่ผ่านมาก็มีการยิงอาวุธสงครามเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ดังนั้น ต้องดูแลไม่ให้ใครซ้ำเติมหรือเติมเชื้อไฟ" นายเทพไท กล่าว


นายเทพไท กล่าวอีกว่า ส่วนการประกาศยกระดับการชุมนุมหากไม่นำตัว 2 คนไทย ที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกกลับประเทศภายใน 3 วันนั้น ถือเป็นข้อเสนอไม่มีเหตุผล และรัฐบาลไม่เคยละเลยเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นคนไทยเหมือนกัน ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามนำตัวคนไทยกลับประเทศให้เร็วที่สุด แต่ข้อเรียกร้องดังกล่าวทำได้ยาก เพราะอยู่ในอำนาจการตัดสินของประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้น ประเทศไทยไม่สามารถดำเนินการนอกเหนือได้ ดังนั้น ควรใช้เหตุผล อย่าใช้ทิฐิต่อกัน ในฐานะคนไทยต้องสามัคคี เพื่อช่วยนำคนไทยกลับประเทศ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์