เทพไทปัดทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง แค่แสดงความเห็นทางการเมือง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมเขต 6 พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์จะให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาคำพูดของตนว่าเลือกนายก่อแก้วเท่ากับเลือกผู้ก่อการร้ายว่าเป็นความผิด เพราะคดียังไม่ถึงที่สุดว่า  สิ่งที่ตนแถลงข่าวไปเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เชื่อว่าไม่เป็นความผิดตามพ.ร.บ.เลือกตั้งส.ว.และส.ส. มาตรา 53 (5) เพราะองค์ประกอบความผิดของมาตรานี้

1.ต้องเป็นการปราศรัย โจมตี และใส่ร้าย และ2.ต้องการกระทำในเขตเลือกตั้ง จนทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและได้รับความเสียหาย แต่ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ปรากฎว่า 1.เป็นการแถลงข่าวประจำวันที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างตรงไปตรงมานอกพื้นที่เขตเลือกตั้ง 2.เป็นข้อเท็จจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ เพราะนายก่อแก้ว พิกุลทอง ได้ตกเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายจริง และศาลได้มีคำสั่งให้ออกมาหมายจับในคดีดังกล่าว 3.ถ้าหากว่าข้อกล่าวหาเป็นความเท็จ ผู้เสียหายมีสิทธิตามกฎหมายที่จะห้องร้องดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาได้ ดังนั้น เพื่อความสบายใจและความชัดเจน ซึ่งไม่ต้องตีความอีกเมื่อจะพูดถึงนายก่อแก้ว ก็จะบอกสถานะให้ชัดเจนด้วยว่าเป็นนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย


นายเทพไท กล่าวต่อว่า หากจะดำเนินคดีตามกฎหมายในเรื่องนี้ต้องกลับไปดูขอกฎหมาย และเรียกร้องให้ฝ่ายกฎหมายดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน

โดยเฉพาะข้อเท็จจริงและเจตนาด้วย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ ไม่เอาเรื่องหยุมหยิมเล็กๆ น้อยๆ มาดำเนินการในการจับผิด เว้นแต่จะบิดเบือนข้อเท็จจริงที่ชัดเจนที่ทำให้พรรคไดรับความเสียหายก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป หากพรรคเพื่อไทยจะเอาประเด็นการแถลงข่าวรายวันของพรรคประชาธิปัตย์มาฟ้องร้อง ก็จะต้องดำเนินการกับพรรคเพื่อไทยที่ปล่อยให้สมาชิกทีมโฆษกแถลงข่าวใส่ร้ายพรรคประชาธิปัตย์และรัฐบาลทุกวัน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหาย อยากถามว่าพฤติกรรมเช่นนี้ผิดกฎหมายด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะข้อความในบัตรเล็กที่ใช้หาเสียงว่า “ผมไม่สามารถมาพบปะพี่น้องได้ เพราะถูกคุมขังในเรือนจำ ด้วยเหตุที่ผมเรียกร้องให้ยุบสภา คืนอำนาจให้กับประชาชน” ข้อความดังกล่าวเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะความผิดที่แท้จริงของนายก่อแก้วก็คือข้อหาการก่อการร้ายและความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถ้าจะเรียกร้องเรื่องการยุบสภาโดยการชุมนุมอย่างสงบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ก็คงจะไม่มีใครจับกุมหรือคุมขังได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์