เทพไทปัดข้อหา รบ.ลูกไก่ ไม่กล้าหือกองทัพ


โฆษกมาร์ค โบ้ย  "จาตุรนต์"เสี้ยม-ขยายปม  กองทัพ ขัดแย้ง รบ. ประเด็น จีที 200 คุย สัมพันธ์รบ.-กองทัพ แนบแน่น เตือนอย่าขยายปมสร้างเป็น ประเด็นทางการเมือง

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณี นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการณ์หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ระบุพาดพิงนายกรัฐมนตรีว่า ไม่กล้าดำเนินการกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก นำคณะนายทหารแถลงข่าวสวนความเห็นกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที 200  ว่านายกรัฐมนตรี เป็นลูกไก่ในกำมือของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า ไม่เป็นความจริง มีความพยายามที่จะยุแยงตะแคงรั่วให้เกิดความแตกแยกระหว่างรัฐบาลกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ขอยืนยันว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐบาลชุดนี้กับผู้บัญชาการเหล่าทัพต่างมีความสัมพันธ์ที่ดีและมีการยอมรับในการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งกันและกัน  ต่างจากในยุค รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บริหารราชการแผ่นดินใช้อำนาจอย่างผิดกฎหมาย ไม่เป็นที่ยอมรับของผู้บัญชาการเหล่าทัพที่มีการประกาศใช้กฎหมายพิเศษจัดการกับพี่น้องประชาชนคนไทย กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย( พธม.) จึงเกิดการไม่ยอมรับ ทำให้เห็นภาพการกดดันของผู้บัญชาการเหล่าทัพทางสื่อ จึงนำมาเปรียบเทียบกับรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ เพราะรัฐบาลนี้บริหารราชการแผ่นดินโดยยึดหลักกฎหมายเป็นสำคัญ ทำให้ได้รับการยอมรับทั้งจากพี่น้องประชาชนและกองทัพต่างๆ

นายเทพไท กล่าวต่อว่า กล่าวหาว่า กองทัพได้กุมความลับของรัฐบาลจึงไม่กล้าดำเนินการใดๆกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ขอชี้แจงว่า รัฐบาลและกองทัพไม่มีความลับอะไรต่อกัน รัฐบาลอยู่ในฐานะฝ่ายการเมืองที่ควบคุมนโยบายขณะที่ กองทัพก็เป็นข้าราชการในฐานะผู้ปฏิบัติ ที่ต้องสนองนโยบายของรัฐบาล ไม่มีสิ่งใดติดขัด จึงไม่มีเหตุผลใดที่ต้องดำเนินการต่อผู้บัญชาการเหล่าทัพได้  การที่ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาแสดงความเห็นกรณี จีที 200 เป็นการสะท้อนความรู้สึกของผู้ปฏิบัติงานที่ใช้เครื่องจริง ไม่มีสิ่งใดขัดแย้งต่อกัน  เชื่อว่าในที่สุดก็จะได้บทสรุปที่พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ในแนวทางเดียวกัน ในเร็วๆนี้ จึงอยากให้นายจาตุรนต์และพรรคเพื่อไทยอย่ายกกรณีนี้มาขยายปมสร้างเป็น ประเด็นทางการเมืองเพื่อสร้างความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลชุดนี้และกองทัพ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์