เทพไทชี้รัฐยินดีถ้า“แม้วกลับไทยสู้คดี

คมชัดลึก :“เทพไท"ชี้รัฐบาลยินดีถ้าข่าว“ทักษิณ"อยากกลับมาสู้คดีเป็นจริงเชื่อ “ดูไบ”ให้ความร่วมมือส่งกลับ“นช.”เชื่อนึกถึงคสพ.ระหว่างประเทศ ไม่ใช่ระ หว่าง "รบ." ระบุ “เหลิม”เป็นพยานได้ เหตุกินข้าว“แม้ว”มาแล้ว


(22พ.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์  โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่างกรณีมีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  จะขอให้ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นตัวกลางส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยว่า หากข่าวนี้เป็นจริง รัฐบาลก็ยินดีอย่างยิ่ง เพราะเราเรียกร้องมาตลอดเวลาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนไทยคนหนึ่ง เมื่อศาลตัดสินจำคุกก็ยังมีคดีคาราคาซังอยู่มาก หากคิดจะกลับมาสู้คดีในเมืองไทยก็ยินดี หากรัฐบาลดูไบ จะส่งตัวมาก็ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาลงโทษ
 
 เมื่อถามว่ามีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ที่เป็นประโยชน์กับพ.ต.ท.ทักษิณ ถ้าให้รัฐบาลดูไบ เป็นตัวกลาง โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์   กล่าวว่า เป็นเรื่องของการส่งผู้ร้ายข้ามแดนปกติ รัฐบาลดูไบคงไม่มาแทรกแซงอะไรได้  เพราะเป็นกระบวนการยุติธรรมของไทย  หากเป็นอย่างนั้นจริงก็คงเป็นความร่วมมือ เพราะเราขอความร่มมือไปร้อยกว่าประเทศ ที่ให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับ และวันนี้ก็ปรากฎชัดแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในเมืองดูไบจริง เพราะร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็ยืนยัน ว่าพบและให้พ.ต.ท.ทักษิณ เลี้ยงข้าว ดังนั้น ข้อมูลของ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นพยานได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่นั่นจริง และอัยการก็สามารถยืนยันแหล่งที่พักชัดเจนว่า ตัวตนของผู้ต้องหาอยู่ที่ไหน ก็สามารถดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมได้  วันนี้อัยการสูงสุดก็รู้ชัดว่าภูมิลำเนาของนักโทษหนีคดีอยู่ที่ไหน เมื่อยืนยันว่าอยู่ที่เมืองดูไบ ก็ทำหนังสือส่งไปแล้ว
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลดูไบ จะคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือผลประโยชน์ของประเทศมากกว่ากัน นายเทพไท กล่าวว่า ทุกประเทศมีอธิปไตย และต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าผลประโยชน์ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และคิดว่ารัฐบาลไทยขอร้องไป เพื่อให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดี เชื่อว่ารัฐบาลดูไบก็น่าจะให้ความร่วมมือ แต่อย่างไรก็ตาม การที่พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปพำนักอยู่ที่เมืองดูไบ ก็เป็นผลประโยชน์ระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ กับดูไบ ซึ่งไม่ทราบว่ามีหรือไม่ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต้องมาก่อนอยู่แล้ว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ความสัมพันธ์ของรัฐบาลดูไบ กับพ.ต.ท.ทักษิณ จะดีกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลดูไบกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์   กล่าวว่า รัฐบาลไหนก็เป็นตัวแทนของประเทศที่จะต้องทำความสัมพันธ์ระหว่างกันอยู่แล้ว ไม่คิดว่าดูไบจะเลือกให้ความสำคัญกับรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง เพราะโดยหลักปฏิบัติไม่ว่ารัฐบาลใดขึ้นมาบริหารประเทศก็ต้องมีความสำคัญเท่าเทียมกันเพราะเป็นความสัมพัธ์ระหว่างประเทศต่อประเทศ ไม่ใช่ระหว่างรัฐบาลใด รัฐบาลหนึ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์