“เทพไท”ชี้ถอนวีซ่าทักษิณเอกสิทธิแต่ละประเทศ

“เทพไท” แจง รัฐไม่เคยแทรกแซง มะกัน-ปลาดิบ ถอนวีซ่า “ทักษิณ” ถือเป็นเอกสิทธิของแต่ละประเทศ ซัด “ทักษิณ”เข้าข่ายจิตสับสนแยกชั่วดีไม่ได้


(9ก.พ.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การถอนวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ของประเทศต่างๆว่ารัฐบาลเป็นผู้ล็อบบี้เดินเกมส์ ถอนวีซ่า ว่า รัฐบาลไม่เคยที่แทรกแซงกิจการใดๆของประเทศต่างๆ การที่จะถอดถอนวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นเอกสิทธิ์ของประเทศนั้นๆ ตั้งแต่ประเทศอังกฤษมีการถอนวีซ่าพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่เป็นรัฐบาล จนถึงประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ คาดว่าจะมีตามมาอีก


นายเทพไท กล่าวว่า การถอนวิซ่าเป็นกติกาและ กฎหมายของแต่ละประเทศที่ระบุไว้ต้องห้ามคนที่ต้องคดี

เช่น ประเทศญี่ปุ่นที่มีกฎหมายเกี่ยวกับการเข้าเมือง อพยพลี้ภัย หรือ ( Immigration Control and Refugee Recognition Act) ซึ่งมีข้อห้ามทั้งหมด 14 ข้อ โดยเฉพาะข้อ 14 ที่ระบุว่า คนที่จะเข้าเมือง ถ้ามีเหตุอันควรให้เชื่อว่าจะก่อความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในประเทศห้ามเข้า แต่เรื่องที่สำคัญคือ ในข้อ 2 พูดถึงคนที่จะเข้าต้องไม่เป็นคนโรคประสาท โรคจิต มีจิตใจสับสน แยกแยะรับผิดชอบชั่วดีไม่ได้ ข้อ 3 เป็นเรื่องของคนตกงานไม่มีงานทำ และข้อ 4 ถือเป็นประเด็นสำคัญมากคือ เรื่องที่บุคคลต้องโทษในคดีอาญา ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไปจะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ และรวมไปถึงข้อ 5 ผู้ต้องโทษคดีอาญาเกี่ยวกับยาเสพติด รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ให้เข้า

“ ในกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ผมคิดว่า อย่าว่าแต่เรื่องต้องโทษจำคุกเลย ผมคิดว่าแค่ข้อ 2 ที่เกี่ยวกับจิตใจสับสน มีปัญหาทางจิต แยกแยะความรับผิดชอบชั่วดีไม่ได้ ก็เข้าข่ายไม่มีสิทธิเข้าประเทศด้วยซ้ำไป ” นายเทพไท กล่าว


ส่วน ถึงกรณีสหรัฐอเมริกาอยู่ในระหว่างการเพิกถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีกระแสข่าวว่าภายใน 2-3 วันนี้จะมีการประกาศไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศนั้น นายเทพไทย กล่าวว่า รัฐบาลไม่เข้าไปแทรกแซง

เพียงแต่ติดตามสถานการณ์และข่าวคราวจากประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น เชื่อว่า ประเทศสหรัฐฯ ไม่ประกาศชื่อบุคคลต้องห้าม เพราะเป็นเรื่องมารยาททางการทูตแต่หากไปขอวีซ่าเข้าอเมริกา ถ้ามีการปฏิเสธ ก็จะแจ้งไปยังบุคคลนั้นๆ จึงตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยคิดเข้าประเทศอเมริกาเลย ทั้งที่เป็นประเทศแห่งประชาธิปไตยมากที่สุด แต่ไม่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการเดินทางเข้าอเมริกาเลย


เมื่อถามว่า มีหลักฐานอะไรที่มองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าคุณสมบัติตามข้อ 2 ของประเทศญี่ปุ่น นายเทพไท กล่าวว่า ตนมองถึงคุณสมบัติของ พ.ต.ท.ทักษิณ

มีความสับสน ไม่สามารถแยกแยะความชั่วดีไม่ได้ อย่างไรก็ตามตนทำหน้าที่เช็คข้อมูลตามที่มีกระแสข่าวว่าเป็นจริงหรือไม่ ตนคิดว่า กรณีสหรัฐฯ จะมีข้อกระจ่างภายใน 1-2 วัน ว่าเป็นอย่างไร คิดว่าดูคุณสมบัติ แม้ว่าบางประเทศ บางแห่งจะมีรายชื่อขึ้นแบล็คลิสต์มาก่อนแล้ว อย่างประเทศญี่ปุ่นมีการขึ้นรายชื่อมาก่อนแล้วส่งไปยังสถานกงสุลต่างๆ ซึ่งเราสามารถสืบเสาะได้ ส่วนเรื่องทางการทูต ทางกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการตามขั้นตอน


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวว่ามีแบคลิสต์จากทางสหรัฐฯ ไม่อนุญาตให้รัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลชุดนี้เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา

นายเทพไท กล่าวว่า คนที่จะรู้ว่าตนเองจะติดแบล็คลิสต์หรือไม่ขึ้นอยู่กับการขอวีซ่า จะรู้ตัว ไม่มีการประกาศชี้แจงใดๆทั้งสิ้น ต่อจากนี้ไปทางรัฐบาลจะขอระเบียบ กฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ มาดูรายละเอียด สามารถเทียบเคียงได้ว่า คุณสมบัติของบุคคลนั้นๆ ต้องห้ามตามระเบียบหรือกฎหมายการเข้าเมืองของอเมริกา หรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์