เทพไทจวกชวลิต-ทักษิณตัวเสี้ยม ทำฮุนเซนเปลี่ยนไป

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยไม่ยอมรับผิดและโยนความขัดแย้งไทยเขมรเป็นเรื่องของตัวนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องจริงนั้น เริ่มต้นความขัดแย้งระหว่างกัมพูชากับไทยนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างฮุนเซนกับอภิสิทธิ์ ฮุนเซนต้องมีท่าทีตั้งแต่วันที่นายกอภิสิทธิ์รับตำแหน่ง หลังจากจะเห็นได้ว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี มีการไปเยือนตามประเพณีและได้รับการต้อนรับอย่างดี ฮุนเซนถึงขั้นทำนายดวงของนายอภิสิทธิ์ไว้ว่า นับแต่นายอภิสิทธิ์มีอายุ 46 ปีเป็นต้นไป จะยิ่งใหญ่เหมือนกับตัวเอง เพราะฉะนั้นท่าที่ที่เปลี่ยน จึงเกิดขึ้นหลังจากที่พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ไปเข้าพบสมเด็จฮุนเซนและมีการตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณไปรับตำแหน่งแล้วมีการเคลื่อนไหวในกัมพูชา โดยการให้ข้อมูลบิดเบือนกับฮุนเซน จนมีท่าทีเปลี่ยนไป


"เพราะฉะนั้นระหว่างนายอภิสิทธิ์กับฮุนเซน จึงไม่มีอะไรที่ขัดแย้งส่วนตัว สิ่งที่นายอภิสิทธิ์ดำเนินการ เป็นการดำเนินในฐานะรัฐไทย นายกรัฐมนตรี การแสดงท่าทีนั้นเป็นการปกป้องประโยชน์ประเทศชาติทั้งสิ้น ไม่ได้มีผลประโยชน์ส่วนตัวเกี่ยวข้อง แต่พ.ต.ท.ทักษิณกับฮุนเซนมีความสัมพันธ์ ในลักษณะของความเป็นส่วนตัวเกี่ยวข้องประโยชน์ส่วนตัว แต่ลักษณะเช่นนี้สำหรับนายอภิสิทธิ์ไม่มีอย่างเด็ดขาด" นายเทพไท กล่าว


นายเทพไท กล่าวต่อว่า ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลใดก็ตาม หากถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ย่อมถึงมือฮุนเซนโดยปริยาย เพราะว่า พ.ต.ท.ทักษิณใช้ฮุนเซนเป็นเครื่องมือในการเคลื่อนไหวทางการเมือง และมีเพียงประเทศเดียวเท่านั้นในโลกนี้ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณสามารถควบคุมกำหนดความเคลื่อนไหวผ่านผู้นำประเทศได้ เชื่อว่าข้อมูลที่ฮุนเซนได้รับนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือนจึงเข้าใจผิดและมีท่าทีที่ผิดพลาดต่อรัฐบาลไทย เรื่องนี้รัฐบาลไทยไม่ได้ตอบโต้และประกาศจุดยืนว่า จะไม่โต้และไม่ชี้แจง เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่สามารถหาได้จากเอกสาร เพียงแต่การแปลเอกสารจากภาษาไทยเป็นภาษาเขมรให้ตรงกับข้อเท็จจริง แต่ไม่มีหลักประกันใดที่จะรับรองได้ เพราะแม้แต่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง เป็นคนไทย แปลภาษาไทยเป็นภาษาไทย ยังบิดเบือนเลย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์