เทพไทค้านเฉลิมตั้งผู้ว่าฯกทม. 4คน ชี้ทำเผื่อตัวเอง

'นพดล'หนุนแนวคิด'เฉลิม'ผ่ากทม.ออกเป็น 4 ส่วน ฝั่งพระนคร 3 ธนบุรี 1 ให้มีผู้ว่า 4 คนสังกัดกระทรวงนครหลวง จะได้เหมือนในต่างประเทศ 'เทพไท'ค้านเชื่อ'เฉลิม' ทำเผื่อตัวเองลงผู้ว่ากทม. หลังสอบตกได้อันดับ 4
 

นายนพดล ปัทมะ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน (พปช.)

แถลงเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่สำนักงาน พปช.อาคารไอเอฟซีที ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ สนับสนุนแนวคิดการปรับโครงสร้าง กทม.ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เสนอแนวคิดตั้งกระทรวงนครหลวง 50 เขต มีรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารจัดการ รวมเขตรอบตะเข็บปริมณฑลมาเป็นส่วนหนึ่ง นายกเทศบาลแต่ละเขตมาจากการเลือกตั้ง และผ่าพื้นที่ กทม.ออกเป็น 4 ส่วน ฝั่งพระนคร 3 ส่วน ฝั่งธนบุรี 1 ส่วน แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯขึ้นมากำกับ 4 คน


นายนพดลกล่าวว่า ในสมัยสังกัดพรรคประชาธิปัตย์เมื่อปี 2544 เคยเขียนหนังสือชื่อ 'ทางออกกรุงเทพฯ' เสนอแนวคิดเรื่องการจัดการบริหาร กทม.ใหม่

โดยแบ่งเป็น 2 ชั้น คือชั้นบนมีผู้ว่าฯกทม. คอยกำกับดูแลการบริหารงาน ชั้นล่างที่จะแบ่ง กทม.เป็น 10-15 นคร โดยมีการเลือกตั้งนายกสภานครโดยตรง แล้วให้แต่ละนครบริหารงานกันเอง เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งนายกนครโดยผู้ว่าฯคนเดียว


'ในสมัยที่ผมอยู่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นคนร่างกฎหมายการบริหารงาน กทม.ขึ้นมาโดยมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนปัจจุบัน เป็นคนเซ็นชื่อเสนอกฎหมายนี้ในสมัยที่ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ยังเป็นหัวหน้าพรรค ผมจะนำหนังสือนี้เสนอให้กับ ร.ต.อ.เฉลิม เพื่อสนับสนุนแนวคิดการจัดระบบการบริหารงาน กทม. แต่ไม่เห็นด้วยกับการตั้งกระทรวงหรือทบวงนครหลวงขึ้นมาใหม่ เพราะเห็นว่าการบริหารงานส่วนกลางควรแยกออกจากการบริหารงานระดับท้องถิ่น และถ้ามีการปรับปรุงไปตามแนวทางที่ผมเสนอไว้ คน กทม.จะได้ประโยชน์มาก เพราะจะทำให้ กทม.เหมือนมหานครใหญ่ๆ ในต่างประเทศ'  นายนพดลกล่าว

ขณะที่นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า

แนวคิด ร.ต.อ.เฉลิมที่อ้างว่าจะทำให้การบริหารงานโปร่งใส คล่องตัวนั้น การบริหารงานเพื่อความโปร่งใสไม่ได้อยู่ที่โครงสร้างแต่อยู่ที่ตัวบุคคล ในอดีตที่ผ่านมา สมัยนายสมัคร สุนทรเวช เป็นผู้ว่าฯกทม. ก็มีข้อกล่าวหาการทุจริตในคดีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง แต่ในยุคนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯกทม.แทบจะไม่มีเลย การเสนอแนวคิดของ ร.ต.อ.เฉลิมไม่ได้ดูเรื่องกฎหมาย แม้จะเป็นดอกเตอร์ด้านกฎหมาย แต่ไม่ได้เข้าใจเรื่องการปกครองท้องถิ่น การเสนอให้มีผู้ว่าฯ 4 คน และให้มีรัฐมนตรีควบคุมโดยตรง เป็นการเสนอโครงสร้างที่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 284 ที่ให้การเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง
 

นายเทพไทกล่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิมมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อ กทม.มาโดยตลอด หลังจากที่เคยลงสมัครผู้ว่าฯกทม. ปี 2547 แข่งกับนายอภิรักษ์แล้วติดลำดับที่ 4 พื้นฐานความคิดนี้คงเผื่อตัวเองจะลงผู้ว่าฯ แล้วจะได้ด้วย


'ผมอยากให้ ร.ต.อ.เฉลิมไปสนใจเรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตัวเองรับผิดชอบโดยตรงจะดีที่สุด เพราะวันนี้กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบการกระจายอำนาจ รับผิดชอบกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ยังไม่เห็นแนวทางที่ ร.ต.อ.เฉลิมจะทำ ทั้งๆ ที่กฎหมายเรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่น พรรคประชาธิปัตย์ได้วางไว้ตั้งแต่ปี 2542 แล้ว และมีกฎหมายแผนขั้นตอนการกระจายอำนาจให้ถ่ายโอนภารกิจและงบประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ ให้เสร็จสิ้นภายในปี 2547 แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีการถ่ายโอนงบประมาณ และจะมีการปรับแก้ให้เหลือ 25 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ ร.ต.อ.เฉลิมน่าจะไปดูและผลักดันหน้าที่ที่ตัวเองรับผิดชอบให้ดีที่สุด เพราะ 3 เดือนที่ผ่านมา ผมยังไม่เป็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน' นายเทพไทกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์