เทพไท เสนพงศ์ โทรโข่งโต้ฝ่ายค้าน

ผ่านไปเกือบ 2 เดือน ที่ "เทพไท เสนพงศ์" หรือที่คนรู้จักเรียกขาน "คึก" ส.ส.นครศรีธรรมราช และผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ งดให้ข่าวและลดบทบาทตัวเองให้ห่างหายไปจากหน้าสื่อมวลชน

ซึ่งก็เป็นไปตาม "สัญญาใจข้อ 5" ที่ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรี ได้ให้ไว้กับ "เนวิน ชิดชอบ" ในช่วงที่เริ่มตั้งรัฐบาล เพื่อย้ำว่า "ประชาธิปัตย์" จะงดโจมตี "กลุ่มเพื่อนเนวิน" และ "กลุ่มคนเสื้อแดง" (บางส่วน) ในทุกรูปแบบ

กลับมาวันนี้ "เทพไท" ได้สร้างความฮือฮากว่าเดิม เมื่อเปิดตัวได้อย่างสวยงามกับตำแหน่งใหม่ใสกิ๊ก "โฆษกประจำตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์"

หากจะพูดถึงที่มาที่ไปของตำแหน่งนี้ ...

เริ่มต้นจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลายคน สะท้อนเรื่องการให้ข่าวต่อสื่อมวลชนของ "อภิสิทธิ์" ว่า "นายกฯ พูดทุกเรื่องเกินไป"

โดยเฉพาะความไม่เหมาะสมที่ตำแหน่ง "นายกรัฐมนตรี" จะต้องมาให้สัมภาษณ์ตอบโต้ประเด็นทางการเมืองมากไป ที่อาจจะมีผลต่อ "ภาพลักษณ์" ของผู้นำประเทศได้

ดังนั้น ทาง "วอร์รูม" ที่ตั้งขึ้นเพื่อติดตามสถานการณ์การเมืองทั่วไป ซึ่งมี "ชำนิ ศักดิเศรษฐ์" และ "ชุมพล กาญจนะ" เป็นหัวเรือใหญ่ จึงเสนอตำแหน่ง "โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค" เพื่อช่วยลดภาระหน้าที่ของ "อภิสิทธิ์"

อีกทั้ง ที่ผ่านมารูปแบบการทำงานของ "โฆษกประจำรัฐบาล" ที่เน้นแต่งานด้านวิชาการ และดูแลภาพลักษณ์รัฐบาล ขณะเดียวกัน "หมอท็อป" บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ในฐานะ "โฆษกพรรค" ก็ยังปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่เต็มที่นัก

กอปรกับ "บัญญัติ บรรทัดฐาน" กรรม การสภาที่ปรึกษา ได้วิเคราะห์การเมืองในที่ประชุมพรรคเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยได้ตำหนิการทำหน้าที่ของ "โฆษกพรรคและรัฐบาล" ที่ยังอ่อนแอ จนถูกฝ่ายตรงข้ามโจมตีได้ง่าย

ดังนั้น หวยจึงมาออกที่ "เทพไท"

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ตำแหน่งนี้ดูน่าสนใจ นอกจากความสามารถของ "โฆษกคึก" ที่อยู่ในขั้น "เจนจัดทางการเมือง" แล้ว ความโดดเด่นของโฆษกผู้นี้ ยัง "เบียด" คู่ต่อสู้อย่าง "จุติ ไกรฤกษ์" ส.ส.พิษณุโลก และ "วอลล์เปเปอร์นายกฯ" อย่าง "ศิริโชค โสภา" ส.ส.สงขลา เข้ามาชนะใจ "หัวหน้าอภิสิทธิ์" แบบใสๆ

สำหรับ "คุณสมบัติ" ที่ทำให้ "เทพไท" ผ่านการคัดเลือกครั้งนี้ นอกจากความเป็นเด็กรองนายกฯ "เทพเทือก" ที่ประสานไปทุกกลุ่มก้อนในพรรคแล้ว

นิสัยส่วนตัวที่เข้ากันได้ดีกับ "สื่อมวลชน" จนกลายเป็นที่รักใคร่และชื่นชอบของบรรดานักข่าวไปโดยปริยาย จึงทำให้การทำงานร่วมกับสื่อมวลชนจึงง่ายมากยิ่งขึ้น

จะว่าไปแล้ว "เทพไท" ก็ดูจะ "ตื่นเต้น" กับตำแหน่งใหม่ไม่น้อย เพราะก่อนปฏิบัติหน้าที่วันแรก เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ "โฆษกคึก" ถึงกับฟิตจัด ตื่นตั้งแต่ "ตี 4" มาดูรายการข่าววันใหม่ เพื่อหาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ "นายกรัฐมนตรี"

นอกจากนี้ ยังมีข่าวเม้าธ์ว่า อาการ "เห่อตำแหน่งใหม่" ยังลุกลามหนัก ถึงขั้นเข้าร้านตัดผม ให้ช่างดีไซน์ผมทรงใหม่ เพื่อปรับใบหน้าให้ดู "อ่อนกว่าวัย" ก่อนการแถลงข่าวอีกด้วย

"เทพไท" ยังได้วางกรอบการทำงานแต่ละวัน โดยตั้งแต่ตื่นนอนตั้งแต่ 05.00-07.00 น. มอนิเตอร์ข่าวอยู่ที่บ้าน จากนั้น ก็จะเดินทางมายังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อใช้เวลาตั้งแต่ 08.00-09.00 น. ศึกษาประเด็นข่าวอีกครั้งกับทีมโฆษกพรรค ก่อนนำเรื่องเข้าที่ประชุมวอร์รูมในเวลา 10.00 น.

จากนั้น จะหารือเรื่องประเด็นข่าวกับ "นายกฯอภิสิทธิ์" เป็นครั้งสุดท้าย โดย จะมีการแถลงข่าวเป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น. เป็นต้นไป ส่วนจะเป็นที่ "รัฐสภา" หรือ "ที่ทำการพรรค" หรือ "ทำเนียบรัฐบาล" ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวก

ว่าไปแล้ว ถือเป็นความโชคดี "เทพไท" ที่ได้ใช้ "ปาก" ทำงานตามที่ถนัดอีกครั้ง

ส่วนจะกลับมาสร้างความ "ฮือฮา" เหมือนครั้งที่เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจ "สมัคร สุนทรเวช" อดีตนายกรัฐมนตรี จนได้รับฉายา "ดาวรุ่ง" กลางสภาหรือไม่ คงต้องติดตามดูกันต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์