เทพไท สวน พร้อมพงษ์ นายกฯเกี่ยวอะไรด้วย


เทพไท เสนพงศ์  สวน โฆษกพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี เกี่ยวอะไรกรณี ศิริโชค เข้าพบ วิคเตอร์ บูท ชี้พฤติกรรมส่วนตัวอย่าเหมารวม ยัน ไม่มีคนในรัฐบาลช่วยกลุ่มพันธมิตรฯ...

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยออกมาแถลงเรียกร้องให้นายกฯ แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา และคนใกล้ชิดเข้าพบนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาคีดค้าอาวุธว่า ไม่ทราบเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับตัวนายกฯอย่างไร เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นนายศิริโชค ได้ออกมายืนยันเองว่า เป็นการกระทำส่วนตัวที่เป็น ส.ส.ต้องเข้าไปตรวจสอบข้อมูล ซึ่งนายกฯเองก็ไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ ถ้าจะให้นายกฯต้องแสดงความรับผิดชอบในเรื่องส่วนตัวของบุคคลใกล้ชิดด้วยนั้น ก็ไม่มีความเป็นธรรม เพราะบุคคลเหล่านั้นไม่ได้กระทำในฐานะตัวแทนนายกฯ ถ้าคนใกล้ชิดไปมีพฤติกรรมซ้อมภรรยาจนต้องขึ้นโรงขึ้นศาล นายกฯต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ 

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนที่ระบุว่าคณะทำงานด้านกฏหมายของพรรคเพื่อไทย จะหาช่องทางยื่นให้องค์กรต่างๆตรวจสอบการกระทำของนายกฯ ตนอยากถามว่าจะใช้บทบัญญญัติของกฏหมายใดที่มาเอาผิดนายกฯ แต่หากจะตรวจสอบการกระทำของนายศิริโชค ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่อย่านำมาปะปนจนคนสับสนกับตัวนายกฯ และไม่อยากให้พรรคเพื่อไทย ใช้วิธีการเดิมๆเดาสุ่มหรือเหวี่ยงแห ใส่ร้ายบุคคลอื่นว่า ได้กระทำผิดและผลสุดท้ายก็ไม่เป็นไปตามที่กล่าวหา โดยส่วนตัวเชื่อว่านายศิริโชคมีเจตนาดีและเป็นวิธีการทำงานของนายศิริโชค และเข้าไปขุดคุ้ยล้วงลึกข้อมูลเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริง ถ้าจะเอาผิดนายศิริโชคก็ต้องไปดูว่าได้ใช้อำนาจหน้าที่ในการกระทำผิดหรือไม่ เพราะถือเป็นการใช้สิทธิของ ส.ส. 

นายเทพไท กล่าวถึงกรณีที่โฆษกพรรคเพื่อไทยระบุว่า มีข้อมูลเชิงลึกว่า มีคนในรัฐบาลให้การช่วยเหลือกลุ่มแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้ได้รับการประกันตัวว่า การออกมาเต้าข่าวใส่ร้ายโดยอ้างข้อมูลเชิงลึกนั้น ไม่ทราบว่าเป็นข้อมูลจากแหล่งใด และลึกมากน้อยเพียงใด ขอยืนยันว่าคนในรัฐบาลไม่มีใครเข้าไปเกี่ยวข้องและช่วยเหลือกรณีนี้แต่อย่างใด ทุกอย่างปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของเจ้าหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบ ถ้าคนในรัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มพันธมิตรฯจริงก็คงจำไม่มีเสียงคัดค้านการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะนี้ ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามกฏหมาย กลุ่มพันธมิตรฯควรใช้ช่องทางในการต่อสู้ตามข้อเท็จจริง สำหรับข้อกล่าวหา ผู้ก่อการร้าย ถ้าการกระทำของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เข้าองค์ประกอบของความผิดก็สามารถใช้เป็นแนวทางต่อสู้ให้ยกฟ้องได้ จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกฏหมายและต่อสู้ตามกระบวนการมากกว่าการพยายามออกมาตีโพยตีพายให้สังคมสับสน  

นายเทพไท กล่าวต่อว่า สำหรับข้อกล่าวหาของโฆษกพรรคเพื่อไทยที่ระบุว่ามีการบังคับใมช้กฏหมาย 2 มาตรฐาน ในข้อหาผู้ก่อการร้ายของกลุ่มพันธมิตรฯและกลุ่ม นปช. ที่ได้รับการปฏิบัติต่างกันคือ กลุ่มพันธมิตรฯได้รับการประกันตัว แต้กลุ่ม นปช. กลับถูกคุมขังนั้น ตนอยากชี้แจงให้สังคมรู้ข้อเท็จจริงเพื่อจะได้ไม่สับสนว่า พฤติกรรมการกระทำผิดของทั้งสองกลุ่ม ต่างกันโดยสิ้นเชิง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์