เทพไท ยันกรณี ส.ส.ไม่พอใจ 8 กก.สมานฉันท์ฯ ไม่เป็นรอยร้าวใน ปชป.

พรรคประชาธิปัตย์ 15 พ.ค. - “เทพไท เสนพงศ์” แจงกรณี “ชุมพล” ไม่พอใจการทำหน้าที่ของ 8 กก.สมานฉันท์ฯ ยันไม่เป็นรอยร้ายในพรรค แค่ความเห็นที่แตกต่าง หนุนอนุกรรมการฯ แก้ไข รธน. 237 ยกเลิกยุบพรรคคงตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคยกชุด


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่นายชุมพล กาญจนะ ประธาน ส.ส.

ทำเอกสารชี้แจงความไม่พอใจการทำหน้าที่ของ 8 ตัวแทนพรรคที่เข้าเป็นกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เนื่องจากเกิดความไม่พอใจและเป็นห่วงของ ส.ส.ที่มาระบายความอึดอัดกับนายชุมพล ต่อการทำหน้าที่ของกรรมการทั้ง 8 คน ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการที่ตกลงไว้แต่แรก คือ ต้องนำความคิดเห็นในที่ประชุมกลับมารับฟัง อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าไม่มีรอยร้าวภายในพรรค ความคิดเห็นที่ออกมาเป็นความเห็นที่แตกต่างกัน แต่ไม่เป็นปัญหาต่อการทำหน้าที่ของกรรมการสมานฉันท์ฯ
  
โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวอีกว่า  มติของคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ที่เสนอให้แก้ไขมาตรา 237 โดยยกเลิกการยุบพรรคคงไว้แค่การตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคอย่างเดียวนั้น ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าไม่ควรที่จะยุบพรรค แต่ควรให้กรรมการบริหารทั้งชุดแสดงความรับผิดชอบแทน ส่วนประเด็นเรื่องระบบการเลือกตั้ง พรรคเห็นว่าระบบการเลือกตั้งในปัจจุบันคือเขตเล็กเรียงเบอร์นั้นมีข้อดีมากกว่าระบบเขตเดียวเบอร์เดียว


นายเทพไท กล่าวว่า กรณีนิรโทษกรรมนั้นมีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย เป็นที่น่าสังเกตว่ามีการสร้างกระแสที่จะให้เกิดการนิรโทษกรรมกรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบ

เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยการโยนหินถามทางของนายศักดิ์ เตชาชาญ อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาพูดถึงใบสั่งให้มีการยุบพรรค แต่น่าประหลาดใจว่า นายศักดิ์ เป็นตุลาการรัฐธรรมนูญในชุดคดีซุกหุ้น ไม่ได้เป็นตุลาการฯ ชุดยุบพรรค จึงน่าแปลกใจว่า หากนายศักดิ์ จะออกมาพูดก็ควรจะพูดเรื่องคดีซุกหุ้นมากกว่า ทั้งนี้เป็นไปได้ว่าการออกมาพูดเรื่องใบสั่งของนายศักดิ์ อาจเป็นการสร้างความไม่ชอบธรรมที่จะนำไปสู่การนิรโทษกรรมกรรมการบริหารพรรค


นายเทพไท กล่าวอีกว่า พรรคเห็นด้วยกับผลสรุปของคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความสมานฉันท์ทางการเมืองของสังคมไทย ที่นายตวง อันทะไชย เป็นประธาน ทั้ง 6 ข้อ

โดยเฉพาะ ข้อ 1 และ 2 ที่ให้ลดการตอบโต้ทางการเมือง ซึ่งทุกฝ่ายควรจะให้ความร่วมมือ โดยพรรคประชาธิปัตย์จะให้ความร่วมมือในการงดการตอบโต้ทางการเมืองให้มากที่สุด เว้นแต่มีการพาดพิงให้พรรคหรือสมาชิกพรรคเสียหาย ก็ขอสงวนสิทธิ์ที่จะออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง แต่จะไม่เปิดประเด็นพาดพิงสร้างความเสียหายแก่บุคคลอื่น.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์