เทพไท ยัน ปูดเสื้อดำฝึกอาวุธ ไม่ขัดแผนปรองดอง

“เทพไท”โต้ “นพดล”ยัน “รัฐมาร์ค”ปรองดอง  ถามกลับได้ข้อมูลชุดดำฝึกอาวุธ จี้ให้รัฐบาลตรวจสอบผิดตรงไหน...

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แผนปรองดองของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่มีความจริงใจ เพราะเป็นผู้เสนอแผนปรองดองแต่กลับให้โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรีออกมาสร้างขัดแย้ง โดยออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ามี กลุ่ม นปช.ซ่องสุ่มกำลังในพื้นที่ต่างๆ ว่า รัฐบาลชุดนี้พร้อมที่จะผลักดันแผนปรองดองอย่างเต็มที่ โดยการปรองดองต้องมีขอบเขตด้วยหลักการที่ชัดเจน และรัฐบาลพร้อมที่จะให้ประชาชนทุกคนที่มีความขัดแย้งทางด้านความคิดมีความปรองดองกัน

แต่รัฐบาลยึดหลักการที่จะไม่ยอมปรองดองกับคนที่กระทำผิดกฎหมาย

ดังนั้น ผู้ที่กระทำผิดกฎหมายรัฐบาลจำเป็นต้องใช้ระบบหลักนิติรัฐมาดำเนินตามขบวนการปรองดอง เพื่อให้ผู้ที่ทำผิดรับโทษตามกฎหมาย ส่วนข้อกล่าวหาว่าตนที่กุข่าวเรื่องกลุ่มคนเสื้อแดง ซ่องสุมกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่ต่างๆ นั้น นายเทพไท กล่าวว่า เป็นเพียงการได้รับข้อมูลจากประชาชนมา จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงได้ทำหนังสือให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ไปตรวจสอบ ดังนั้น อยากถามว่าผิดตรงไหนและขัดกับหลักการปรองดองอย่างไร เพราะอดีตที่ผ่านมีขบวนการก่อการร้ายและกองกำลังติดอาวุธ ที่มีการฝึกฝนในพื้นที่ต่างๆจริง และนำมาปฏิบัติการในการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้า และสี่แยกราชประสงค์ ที่ผ่านมา

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้กระบวนการเหล่านี้กลับคืนมา เมื่อตนได้รับเบาะแสจากประชาชนก็จำเป็นต้องตรวจสอบไปตามหน้าที่

ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าหากครั้งนี้มีการตรวจสอบแล้วไม่พบ ก็ไม่มีหลักประกันใดว่าในอนาคตจะไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก เพราะในอดีตเป็นสิ่งที่สามารถอธิบายปัจจุบันและอนาคตได้เป็นอย่างดี 

สำหรับข้อกล่าวหาที่ระบุว่ารัฐบาลชุดนี้ละเมิดเอกสิทธิมนุษยชน นั้น นายเทพไท กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไรบ้าง

แต่รู้ว่าในยุคของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากที่สุดยุคหนึ่ง ตั้งแต่เรื่องมัสยิดกรือเซะ เรื่อง 89 ศพ ที่ อ.ตากใบ และเรื่องการฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ ที่จนถึงบัดนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีผู้บริสุทธิ์ตายไปกี่คน รวมถึงคดีชิปปิ้งหมูที่เป็นศัตรูทางการเมืองของตัวเองก็ถูกฆ่าตาย โดยไม่ทราบสาเหตุและไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จึงอยากให้กลับไปดูว่าในยุคของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีได้มีองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศมีความสนใจที่จะเข้ามาตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากที่สุด แต่กลับถูกขัดขวางจากรัฐบาลที่ไม่กล้าพิสูจน์ความจริง ดังนั้น ขอยืนยันได้ว่ายุครัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมันเป็นเหตุเป็นผลที่รัฐบาลจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ละเมิดกฎหมายและใช้อาวุธสงครามกระทำการก่อการร้าย

ซึ่งทั่วโลกไม่สามารถที่จะยอมรับพฤติกรรมการก่อการร้ายเหล่านี้ได้ ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามส่งสัญญาณผ่านนายนพดล เพื่อสนับสนุนการปรองดองของรัฐบาลก็ให้ปฏิบัติตนให้เห็นเป็นตัวอย่างเสียก่อน และประกาศว่าต้องการความสมานฉันท์แต่ไม่เลิกที่จะส่งสัญญาณให้ลิ่วล้อสร้างความวุ่นวาย และปล่อยให้ลูกน้องของตัวเองตระเวนเคลื่อนไหวในต่างประเทศเพื่อใส่ร้ายรัฐบาลและประเทศชาติ จึงอยากถามว่าเหตุใดไม่ยอมนึกถึงพฤติกรรมเหล่านี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์