เทพไท ถามจะขยายสมัยประชุมอีกนานเท่าไหร่

เทพไท ถามจะขยายสมัยประชุมอีกนานเท่าไหร่

"เทพไท"ถามจะขยายสมัยประชุมอีกนานเท่าไหร่ ค้านตีกรอบกำหนดเวลาอภิปราย

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา มีหนังสือเรียกประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ2 ในวันที่1-3 พ.ค.นี้ ว่า นายสมศักดิ์ ไม่ควรที่จะเร่งรัดเรียกประชุมโดยพลการ ควรให้วิป 3 ฝ่ายพูดคุยหาข้อยุติเสียก่อน เพราะการเปิดประชุม 3 วันรวดเพื่อพิจารณาเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้เบียดบังเวลาการประชุมของสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งมีวาระการประชุมเป็นประจำทุกวันพุธและวันพฤหัสบดี 

ขณะที่การประชุมวุฒิสภาก็จะมีทุกวันจันทร์ ซึ่งการประชุมร่วมที่สามารถทำได้ในแต่สัปดาห์ก็ควรเป็นวันอังคารเพียงวันเดียวเท่านั้น
 
ดังนั้นเพื่อไม่ให้มีข้อครหาว่ารัฐบาลขยายสมัยประชุมเพื่อวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนายใหญ่โดยเฉพาะ  ก็ควรจะให้ทั้งส.ส.และส.ว.ได้ประชุมตามวาระปกติ เพื่อพิจารณากฏหมายฉบับอื่นๆที่ค้างคาอยู่ด้วย ทั้งนี้การรวบรัดนั้นยืนยันชัดเจนว่าการขยายสมัยประชุมครั้งนี้ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จ แต่กลับอ้างเหตุผลเรื่องกฏหมายค้างคามาเป็นเครื่องบังหน้า จึงอยากจะถามรัฐบาลว่าจะมีการขยายสมัยประชุมอีกนานแค่ไหน และจะปิดสมัยประชุมเมื่อไหร่

นายเทพไท ยังกล่าวด้วยว่า ตนไม่เห็นด้วยที่พรรคเพื่อไทยจะตีกรอบให้สมาชิกอภิปรายเพียงคนละ10-30 นาที

เพราะการสงวนคำแปรญัตติเพื่ออภิปรายในรัฐสภาเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา  เหตุผลของการอภิปรายแต่ละประเด็นก็มีความสั้นยาวไม่เท่ากัน ในบางประเด็นใช้เวลาเพียง5นาที แต่บางประเด็นที่มีเหตุผลสำคัญเพื่อโน้มน้าวให้สมาชิกรัฐสภาเห็นด้วยต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงก็ได้ ดังนั้นไม่ควรทำอะไรในลักษณะผิดข้อบังคับ ขัดขวางการปฏิบติหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็อาจจะมีการร้องตีความว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการพิจารณาโดยกระบวนการมิชอบด้วยข้อบังคับ ก็อาจจะเป็นโมฆะได้

"พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีเจตนาที่จะขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด แต่เมื่อรัฐบาลเสนอร่างแก้ไขขึ้นมาแล้วก็ควรจะพิจารณาด้วยความรอบคอบ และจะใช้กระบวนการตามกฏหมายตรวจสอบไม่ว่าในขั้นการอภิปราย หรือ การใช้สิทธิยื่นตีความ หากกระบวนการแก้ไขเกิดความไม่ชอบมาพากล และมีแนวโน้มที่จะเกิดการขัดต่อรัฐธรรมนูญได้ อยากให้รัฐบาลกลับไปดูผลสำรวจของเอแบคโพล ที่ 73.5% เห็นว่ารัฐบาลควรสนใจปัญหาปากท้องมากกว่าการปรองดอง หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้นในทันตาเห็น ข้าวของค่าครองชีพไม่ได้ถูกลง มีแต่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียวที่ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญเต็มๆ" นายเทพไทกล่าว


เทพไท ถามจะขยายสมัยประชุมอีกนานเท่าไหร่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์