เทพไท ชี้ 5 เหตุทำ รธน.เป็นโมฆะ

เทพไท ชี้ 5 เหตุทำ รธน.เป็นโมฆะ

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า

การแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้เป็นไปอย่างเร่งรีบและรวบรัด ถ้าหากมีการดึงดันที่จะเอาชนะ และให้ประสบความสำเร็จในการร่างรัฐธรรมนูญ เพียงอย่างเดียว ตนเห็นว่าจะต้องเจอกับอุปสรรคมาก เพราะขณะนี้เกิดปรากฏการณ์ 5 เรื่อง ที่เป็นเหตุทำให้รัฐธรรมนูญ นี้กลายเป็นโฆษะ ประกอบด้วย 1.ในการกลับมติในขั้นคณะกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 291/1 โดยไม่มีเหตุผลและไม่ชอบด้วยข้อบังคับ


2.องค์ประชุมในคณะกรรมาธิการฯ ระหว่างที่มีการเชิญผู้แปรญัตติเข้าชี้แจง ไม่ครบองค์ประชุม 3.รายงานของกรรมาธิการฯ ไม่ถูกต้อง โดยไม่ผ่านที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ถือได้ว่าเป็นรายงานเถื่อน 4.ระหว่างการประชุมรัฐสภา เกิดปรากฏการณ์การเสียบบัตรแทนกันหลายครั้ง การพิจารณาร่าง รธน.จึงไม่ถูกต้อง


5.กรณีที่ประธานรัฐสภาไม่ให้สิทธินายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นเจตนาที่ชัดเจนของประธานรัฐสภา โดยเฉพาะการระบุว่า ไม่เห็น ไม่ได้ยิน ถือว่าประธานฯ ทำหน้าที่ฝ่าฝืนข้อบังคับ เอาใจแต่นายใหญ่


"หลังผ่านการพิจารณาในวาระ 3 จะมีการรวบรวมความผิดพลาด ส่งต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาว่า การดำเนินการเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่" นายเทพไทกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์