เทพแย้มดึงประชาราชเสียบ14เสียง พผ.

"สุเทพ" ยังกั๊กไม่ตัดสินใจเลือกแนวทางแก้ปัญหาขัดแย้ง ภท.-พผ. บอกต้องเลือกหนทางที่ดีสุดให้รัฐบาล


ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. เวลา 08.45 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าค่อนข้างเครียดถึงแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับเพื่อแผ่นดิน จากผลการที่ 14 ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินลงมติไม่ไว้วางใจ 2 รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ว่า คงยังไม่ต้องรีบ ตนจะค่อย ๆ ศึกษา ประเมินสถานการณ์ และต้องไปพบปะพูดคุยกับบรรดาผู้ที่มีสิทธิ์มีเสียงอยู่ในกลุ่มการเมืองในพรรคต่าง ๆ ความจริงบรรยากาศการเมืองเมื่อผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาแล้ว ควรจะมีความแจ่มใสขึ้น แต่เมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ปัญหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตน ในฐานะเป็นผู้จัดการรัฐบาลไปจัดการ แต่การจัดการไม่จำเป็นต้องทำภายใน 1-2 วันนี้ เป้าหมายคือทำอย่างไรเราถึงจะได้ร่วมกันแก้ปัญหาบ้านเมือง และประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาที่ไม่มีมากนัก เนื่องจากมีเรื่องความรู้สึก ความนึกคิดของประชาชนที่แตกต่างกัน และมีคนพยายามจะขยายแผลให้กลายเป็นความรู้สึกที่เป็นคนละฝ่าย ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่รัฐบาลจะต้องรีบดำเนินการ  แต่การจะแก้ปัญหาประเทศและประชาชนได้ รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ มีความเป็นปึกแผ่นเหนียวแน่น ดังนั้นตนจะต้องระมัดระวังในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะตัด 14 เสียงเพื่อแผ่นดินออก และดึงส่วนที่เหลือไว้กับรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น

อะไรที่ดีที่สุดตนจะเลือกทางนั้น เมื่อถามย้ำว่ามองแนวทางดึงพรรคการเมืองอื่นมาแทนพรรคที่มีปัญหาไว้หรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า “มองทุกอย่าง ผมต้องคิดทุกทาง ทั้งที่จะเลือกใคร หรือไม่เลือกใคร คิดทั้งที่จะต้องแสวงหาความร่วมมือเพิ่มเติม ก็ต้องคิดให้หมด และประเมินสถานการณ์ทั้งหมด แล้วก็จะทำความเห็นเสนอนายกฯ เมื่อดำเนินการได้เรียบร้อยแล้ว ส่วนนายกฯจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็จะมีผลออกมา” ต่อข้อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะดึง ส.ส.ประชาราชมาแทน 14 เสียงของพรรคเพื่อแผ่นดินหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า การเมืองมีความเป็นไปได้ทั้งนั้น อะไรที่ทำให้รัฐบาลเข้มแข็ง ตนจะพยายามทำทุกวิถีทาง

“ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผมก็คงจะต้องเดินสายไปพูดคุยกับกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ พรรคนั้น พรรคนี้ ซึ่งก็ต้องค่อย ๆ หาทางคุยกับฝ่ายต่าง ๆ เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของผมอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องให้นายบรรหาร ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มาช่วยเป็นกาวใจ” นายสุเทพ กล่าวว่า เมื่อถามว่าแกนนำพรรคภูมิใจไทยออกมายื่นคำขาดให้เลือกระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับ 14 ส.ส.เพื่อแผ่นดิน นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นธรรมดา ถ้าเราพูดจากันด้วยอารมณ์ความรู้สึกก็จะมีสภาพอย่างนี้ ส่วนสาเหตุที่ 14 ส.ส.เพื่อแผ่นดินโหวตสวนทางกับรัฐบาลนั้น ยังไม่ได้ตรวจสอบ แต่ในวันนี้ ตนจะให้คนเอาชื่อมาดูว่าใครโหวตอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่าผลจากความขัดแย้งครั้งนี้จะนำไปสู่การปรับ ครม.ในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดินหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะต้องไปคิดหาวิธีการในการแก้ไขปัญหา อาจจะไม่ต้องปรับอะไรกันเลยก็ได้ถ้าสามารถทำให้คนพูดจากันรู้เรื่องเข้าใจกันได้ ยอมรับกฎเกณฑ์ กติกา มารยาท และการที่จะต้องทำงานอยู่ร่วมกันได้ หรืออาจจะต้องปรับก็ได้ ถ้าจำเป็น “ผมจะทำทุกอย่างเท่าที่จำเป็น เพื่อที่จะทำให้รัฐบาลมีความแข็งแรง และสามารถที่จะทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศชาติและประชาชนได้ อย่างไรก็ตามยังมั่นใจในเสียงข้างมากของรัฐบาลว่าไม่มีปัญหา” เมื่อถามว่าความยากในการแก้ปัญหาระหว่างพรรคเพื่อแผ่นดินกับภูมิใจไทยอยู่ตรงไหน นายสุเทพ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ แต่การเมืองไม่มีอะไรง่ายอยู่แล้ว เมื่อถามว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนแก้ปัญหา เพราะภูมิใจไทยขีดเส้นให้เสร็จภายใน 7 วัน นายสุเทพ กล่าวว่า เขาคงไม่ยื่นคำขาดอย่างนั้น เป็นนักการเมืองด้วยกันคงเข้าใจสถานการณ์ดี แต่ตนมีความรับผิดชอบอยู่แล้ว เรื่องทั้งหมดไม่ควรจะปล่อยให้ยืดเยื้อเรื้อรังไป ไม่เช่นนั้นก็จะวิพากษ์วิจารณ์กันทุกวัน จะยิ่งทำให้การเมืองทำงานของรัฐบาลประสบปัญหาได้ ดังนั้นจึงต้องรีบทำ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์