เทพเทือกฮึ่มพธม.อย่าสร้างปัญหา

โดยเฉพาะเรื่องขู่ปิดทำเนียบฯ ประท้วงพระวิหารผิดพรก.ฉุกเฉินจัดการทันที เตือนขอให้คิดถึงความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองให้มาก...

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าววันนี้ (5 ส.ค.)
ถึงการแก้ไขปัญหาการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า และยังต้องรอดูกันอยู่ สำหรับกรรณีปราสาทพระวิหารนั้น ตนขอเรียนไปถึงประชาชนว่าสิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปนั้น เป็นการดูแลปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างดีที่สุดแล้ว การที่ครม.มอบหมายให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และนายสุวิทย์ ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ ได้ชี้แจงบอกเหตุผลกับคณะกรรมการมรดกโลกว่าสิ่งที่กัมพูชาดำเนินการนั้นฝ่าย ไทยไม่เห็นด้วยอย่างไร จนกระทั่งที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนพิจารณาเรื่องนี้ออกไปในปี 54

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวต่อว่า ตนอยากให้ผู้ที่ออกมาพูดจาเรื่องนี้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องกับประชาชน

และตนไม่ต้องการให้ประชาชนข้อมูลผิดและเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยขอเรียนไปยังกลุ่มที่คิดว่าจะมาทำเนียบรัฐบาล ว่า ขณะนี้ เรายังมีพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่บังคับใช้ ดังนั้นการชุมนุมใดๆก็ต้องระวัง ถ้าเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย วิธีการที่จะแสดงออกได้ดีที่สุด คือ พวกท่านก็มากันแค่ 3-4 คนนำหนังสือมายื่นกับตนหรือนายกรัฐมนตรีก็ได้ เพื่อให้รัฐบาลได้รับรู้ว่าพวกท่านคิดกันอย่างไร และขอความกรุณาให้คิดถึงความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองให้มาก และเราต้องช่วยกันเพื่อไม่ให้บ้านเมืองเกิดปัญหา

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนที่ทั้ง ไทยและกัมพูชากำลังรอดูทาที่ของกันและกัน

ทำให้ไม่มีการเริ่มต้นในการหารือ และมองว่าต้องมีคนกลางมาเชื่อมนั้น เราอย่าไปคาดการณ์เอาเอง ส่วนเรื่องพูดคุยกันนั้นคงมีช่วงจังหวะเวลาที่สมควรในการเริ่มพูดคุยกัน ประเทศไทยไม่ได้สงวนท่าทีอะไรมากนัก แต่ได้ทำอย่างจริงใจตรงไปตรงมา สิ่งที่เราได้รับการยอมรับจากสังคมโลก คือประเทศไทยไม่ใช่ประเทศชาติที่ก้าวร้าวแต่รักสงบและพร้อมที่จะอยู่กับ ประเทศเพื่อนบ้านฉันท์มิตร มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ส่วนการเจรจานั้นตนเชื่อว่าอย่างไรก็ต้องมีการเจรจากัน แต่ต้องดูจังหวะเวลาขณะนี้ยังร้อนกันอยู่

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีคนบางกลุ่มหยิบยกกรณีปราสาทพระวิหารไปเป็นประเด็นหาเสียงการเมือง

กรณีพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เราต้องดูตามข้อเท็จจริงเป็นกรณีไป ตนถึงบอกว่าถ้ามีอะไรที่ทำผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินคดี อีกทั้งเรื่องที่กลุ่มพันธมิตรประกาศว่าจะมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล 1 คืน ถือว่าผิดกฎหมายแน่นอน อย่างนั้นต้องดำเนินคดี ตนพูดเพื่อเป็นการขอร้องอย่าไปคิดว่าตนท้าทายเกรงว่าจะไปแปรความหมายผิด อย่าทำอย่างนั้นเลย ตนถึงได้ขอร้องว่าอย่ามา อย่าทำเลย มันเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดปัญหา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์