เทพเทือกอ้างไม่รู้ ทหารลงพื้นที่อีสาน ปัดส่งปูทางเลือกตั้ง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าววันนี้ (30 เม.ย.) ถึงกรณีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)

ส่งทหารลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงแก่ผู้นำองค์กรปก ครองส่วนท้องถิ่น 4,000 คน ถึงการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2552 ซึ่งถูกมองเป็นการล้างสมองประชาชนว่า คิดว่าการที่ทหารลงพื้นที่คงต้องการชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะที่ผ่านมา มีคนพยายามบิด เบือน และกล่าวหาทหารมาก ซึ่งทหารเองเป็นทหารของประชาชนคงไม่ต้องการให้ประชาชนเข้าใจผิด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้ทหารทำเอง โดยที่รัฐบาลไม่ได้สั่งการใช่หรือ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวว่า "คิดว่าเขาคงต้องทำ"

เมื่อถามย้ำว่า มีเสียงวิจารณ์จากแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ? (นปช.) ว่ารัฐบาลต้องการส่งทหารไปล้างสมองประชาชน หรือปูทางก่อนการเลือกตั้งใหม่ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวว่า ไม่ใช่อย่าไปถึงขั้นนั้น

วันเดียวกัน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีทหารลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า เป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

เพราะช่วงสถานการณ์ชุมนุมแกนนำกลุ่มเสื้อแดงกล่าวหาว่า ทหารฆ่าประชาชน โดยแจกวีซีดีชื่อว่า ทหารฆ่าประชาชน มีเนื้อหาไม่ตรงกับข้อเท็จจริงทำให้ ทหารถูกเข้าใจผิดจึงต้องให้ทหารมีโอกาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนเข้าใจ ส่วนจะเป็นการล้างสมองประชาชนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่จะนำไปชี้แจง แต่เชื่อว่าคนที่รับฟังมีวิจารณญาณที่จะพิจารณาได้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นการดำเนินการของทหารเองไม่เกี่ยวกับรัฐบาล และการชี้แจงเป็นผลกระทบจากการถูกกล่าวหาตลอดเวลา ไม่มีหยุด

ซึ่งการชุมนุมมีเป้าหมายและมีความเชื่อมโยงกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในสภาผู้แทนราษฎรด้วย จึงจำเป็นต้องชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อให้ได้ความจริงทั้งสองด้าน นายสาทิตย์ กล่าวถึงคำถาม เหตุใดทหารไม่ใช้คลื่นสถานีวิทยุโทรทัศน์ในเครือมาชี้แจง แทนการลงพื้นที่ชี้แจง ซึ่งประชาชนไม่ไว้ใจ ว่า ทหารคงใช้สื่อของทหารเข้ามาช่วยชี้แจงด้วย โดยคิดว่า คงทำหลายอย่างผสมกันไป สำหรับการที่ทหารลงไปเพื่อสกัดกั้นฝ่ายตรงข้ามในพื้นที่หรือไม่นั้น ไม่ทราบว่า ทหารจะทำเช่นนั้น ทราบว่า เป็นการชี้แจงข้อเท็จจริง ยิ่งแกนนำเสื้อแดงบอกว่าจะเดินเกมใต้ดินโดยใช้วิธีหลายอย่าง เท่าที่ทราบเวลานี้แกนนำเสื้อแดงที่นิยมความรุนแรง มีการใช้วิธีกระซิบข้างหู บอกเล่าข่าวลือไปเรื่อยๆ ถือเป็นเรื่องอันตราย หากไม่มีการชี้แจง ที่สำคัญอย่าไประแวงเรื่องการชี้แจงของทหาร เพราะสังคมต้องการความจริงจากรอบด้าน

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังสั่งให้สำนักปลัดสำนักนายกฯ จัดทำเว็บไซต์เพิ่มเติมเพื่อชี้แจงเหตุการณ์สลายการชุมนุม

โดยมีคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารเป็นตัวหลัก ภายใต้ชื่อว่า www.factreport.go.th ขณะนี้ออกแบบเว็บไซต์เสร็จแล้ว โดยจะเปิดตัวเว็บไซต์ดังกล่าวในวันที่ 3 พ.ค.นี้ ซึ่งเนื้อหาในเว็บไซต์จะมีเอกสารสรุปรวบรวมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีคลิปภาพและคลิปวีดีโอต่างๆ เพื่อยืนยันให้เห็นว่า สภาพการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ

นายสาทิตย์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าที่รัฐบาลจะจัดทำซีดี 1 ล้านแผ่นแจกประชาชนชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุการณ์สลายการชุมนุม ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปั๊มแผ่นซีดีอยู่

โดยใช้ชื่อว่า รวมพลังคนไทยก้าวข้ามสงครามกลางเมือง มีความยาว 17 นาที ซึ่งมุ่งชี้แจงข้อเท็จจริงเป็นหลัก แต่เบื้องต้นคงทำไม่ถึง 1 ล้านแผ่น โดยจะขอความร่วมมือให้สถานีโทรทัศน์ต่างๆไปจัดหาเวลานำมาเผยแพร่ให้ประชาชน ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ยืนยันส่งทหารลงไปในพื้นที่จริงเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมวันที่ 13 เม.ย. วัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้สอบถามจากตัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติโดยตรง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์