เทพเทือกอาสา ถกฮุนเซน ดับปัญหาไทยเขมร

'สุเทพ' แอ่นอกพร้อมอาสาถก 'ฮุนเซน' ถ้า 'มาร์ค' บัญชา ลั่น ต้องหาทางลดตึงเครียดไทย-กัมพูชา ไม่ทราบกุนซือ กษัตริย์เขมร ร่อนหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องทำเรื่องพระวิหารเป็นสัญลักษณ์ความร่วมมือ2ประเทศ...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.30น. วันที่ 4 ส.ค. 2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่า ทางที่ปรึกษาของกษัตริย์สีหมุนีแห่งกัมพูชา ได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีของไทยเรียกร้องให้มีการดำเนินการเรื่องเขาพระวิหารให้เป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่และจะเริ่มต้นจะจุดนี้อย่างไร ว่า ตนไม่ทราบเรื่องจดหมายที่ว่านี้ แต่ในหลักการประเทศไทยยึดหลักการที่จะอยู่ร่วมกับเพื่อนบ้านเมืองด้วยความเข้าใจและสันติ ไม่ต้องการให้มีความขัดแย้ง กรณีเรื่องเขาพระวิหารเราไม่ได้ไปโต้แย้งเรื่องตัวพระวิหาร และได้ทำตามที่ศาลโลกได้ตัดสินไว้เมื่อปี พ.ศ. 2505 แต่ว่าในพื้นที่ที่อยู่รอบ ๆ เขาพระวิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยังเป็นกรณีพิพาทกันอยู่ระหว่างกัมพูชากับไทย ก็จะต้องหาวิธีการในการที่จะตกลงกันให้ได้ว่าเขตแดนอยู่ตรงไหนกันแน่ ซึ่งมีคณะกรรมการทั้งสองฝ่ายเพื่อพิจารณาดำเนินการปักปันเขตแดนในกรณีที่ทั้งสองฝ่ายเร่งรัดทำงานกันได้เสร็จเร็วเท่าไหร่เขตแดนก็ชัดเจน ไม่ต้องทะเลาะขัดใจกัน แต่ถ้าในระหว่างที่เขตแดนยังไม่เรียบร้อยมีหนทางไหนที่จะพูดคุยกันเพื่อให้ไม่เกิดปัญหาขัดแย้ง ก็สมควรที่จะต้องหาทางกระทำ

เมื่อถามว่า ขณะนี้บรรยากาศเอื้ออำนวยให้คณะกรรมการปักปันเขตแดน หรือยังที่จะสั่งเริ่มดำเนินการไปในคราวเดียวกัน

นายสุเทพ กล่าวว่า บรรยากาศอยู่ที่คน ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ถ้าคนเรามีสติตั้งหลักกันได้ ก็สามารถพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง เมื่อถามว่า ในฐานะที่บอกว่ามีความสนิทสนมกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะไม่เริ่มพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซนก่อนเลยหรือ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยินดี ได้เรียนนายกฯ ไปเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ถ้าเมื่อไหร่ นายกฯ ให้ตนไปพบนายกฯฮุนเซน ตนยินดี นายกฯ ใช้อะไรตนทำทั้งนั้น

เมื่อถามว่า คิดว่าเราต้องเร่งรีบดำเนินการหรือไม่ เพราะระยะเวลาเพียง 1 ปี ถือว่าน้อยมาก

นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องทำ จะได้ทางใดทางหนึ่ง ก็ตามต้องหาทางให้เหตุการณ์คลี่คลาย ประเทศเพื่อนบ้านรั้วติดกันจะให้มีความเครียดกันอยู่เป็นปี ๆ ก็ไม่ไหว ต้องมีลู่ทางทำให้เห็นความสงบสุข มีมิตรไมตรีต่อกัน ประชาชาชนจะได้สบายใจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์