เทพเทือกยันไร้เจตนาคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินตลอดไป ชี้กทม.-ปริมณฑลจุดล่อแหลม

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไป 6 จังหวัดเหลือคงไว้ 10 จังหวัดว่า ในบางจังหวัดที่ได้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้วบางหน่วยงานก็เห็นว่า ยังไม่ควรยกเลิก อย่าง กทม. ปทุมธานี สมุทรปราการและนนทบุรีนั้น เห็นว่ายังล่อแหลมต่อการที่จะเกิดกรณีที่จะทำให้ไม่สงบได้ง่าย เพราะยังมีแกนนำ มีมวลชน มีการปลุกระดม มีการประชุมและการเคลื่อนไหวที่ยังต้องจับตามองอยู่

เมื่อถามว่า จะยังคง พรก.ฉุกเฉิน ใน 10 จังหวัดที่เหลือไปถึงเมื่อไหร่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ตอบ เพราะต้องดูตามสถานการณ์

เมื่อถามว่า ไม่กังวลว่าการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้นานเจ้าหน้าที่และประชาชนจะชินชาเหมือนใน 3 จังหวัดภาคใต้ นายสุเทพ กล่าวว่าไม่มีใครตั้งใจทำอย่างนั้นหรอก ทั้งเราและประชาชนไม่มีใครต้องการให้ทำอย่างนั้น

“ศอฉ.จึงต้องบอกประชาชนว่าขอให้พิจารณาอย่างรอบด้าน ถ้ามองเพียงว่าการคง พรก.เอาไว้จะเสียความรู้สึกหรือเสียบรรยากาศ แต่ในภาพรวมหากเราสามารถป้องกันสถานการณ์ได้ ไม่เกิดเหตุรุนแรง ยุ่งยากวุ่นวายในบ้านเมืองน่าจะมีผลดีกว่า แต่เราไม่มีเจตนาที่จะคง พรก.เอาไว้ตลอดไป เพราะเมื่อสถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ที่ไว้วางใจได้ เราก็พร้อมเสนอนายกรัฐมนตรีให้ยกเลิก” นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงว่าเจ้าหน้าที่จะใช้อำนาจเกินขอบเขต นายสุเทพ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องใช้อำนาจตามกฎหมาย เพราะถ้าใช้อำนาจเกินกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็มีความผิด ซึ่งเราไม่ควรเอากรณีที่เป็นความผิดมาพูดกับเรื่องของหลักการ  


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์