เทพเทือก”ยันเน้นเจรจาไม่ใช้กำลังสลายม็อบเสื้อแดง

"สุเทพ” ระบุ ไม่ใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เผย เน้นการเจรจา ไม่เสี่ยงให้ส.ส.เดินเข้าไม่เชื่อแกนนำคุมมวลชนได้


(29ธ.ค.) เวลา 07.20 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาถึงที่ทำการพรรค แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์โดยบอกเพียงว่าขอประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนตัดสินใจว่าจะเข้าประชุมรัฐสภาหรือไม่
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลส่งคนไปเจรจากับแกนนำ ซึ่งคิดว่าถ้าผู้ชุมนุมเข้าใจก็ตั้งใจไปแถลงนโยบายเพื่อให้ประชาชนกลับบ้านและไปฉลองปีใหม่อย่างมีความสุขว่ามีรัฐบาลแล้ว แต่หากผู้ชุมนุมไม่เห็นใจก็จะเลื่อนการประชุมออกไปเรื่อย ๆ ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เตรียมแนวทางอื่นไว้หรือไม่ เพราะกฎหมายบังคับให้รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่ารัฐบาลต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราอย่าไปมองโลกในแง่ร้าย ค่อย ๆ ทำไปทีละขั้นตอน บางทีถ้าเราตั้งใจที่จะแถลงนโยบายก่อนปีใหม่แต่คนเสื้อแดงไม่ให้ทำก็ทำไม่ได้ หลังปีใหม่อารมณ์ดีขึ้นอาจทำได้ก็ได้
ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความคืบหน้าในการเจาจราหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้าในการเจาจร แต่ต้องพยายามไปเรื่อย ๆ นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมยื่นเงื่อนไขว่าจะยอมเปิดทางให้ แต่ส.ส.ต้องเดินเข้าไป นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงไม่เสนอให้ส.ส.เสี่ยงเดินเข้าไปอย่างนั้น เพราะผู้ชุมนุมมีเป็นจำนวนมาก ตนจึงไม่เชื่อว่าจะควบคุมกันได้ เพราะคราวที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส.ส.นั่งรถออกมาแต่รถก็พังไปหลายคัน คนบาดเจ็บหลายคน จนเดี๋ยวนี้บางคนยังไม่หายจากอาการบาดเจ็บ


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเปลี่ยนสถานที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมเป็นเรื่องที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาจะตัดสินใจ

ซึ่งพรรคก็ได้เสนอความเห็นไปยังประธานสภา ถ้ามีทางเลือกอื่นที่ดีกว่านี้ก็ค่อยพิจารณากัน อย่างไรก็ตามถ้าประเมินแล้วเห็นว่าส.ส.ที่เข้าประชุมจะไม่ปลอดภัยก็คงจะเรียนประธานรัฐสภาต่อไป
ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทราบผลได้เมื่อไหร่ว่าประเมินแล้วไม่ปลอดภัยแน่ ๆ นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้นายชัยนัดประชุมในเวลา 09.00 น.ดังนั้นถ้าใกล้เวลาประชุมเรายังไม่สามารถเปิดทางได้ท่านก็อาจเลื่อนการประชุมเป็นบ่ายวันนี้ หรือเป็นช่วงกลางคืน หรืออาจจะเป็นวันพรุ่งนี้ก็ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ประสานไปยังฝ่ายค้านบ้าง เพราะมีส.ส.ฝ่ายค้านบางส่วนเป็นแกนนำนปช. นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าเขาคงตัดสินใจด้วยกัน

เพราะเขาพูดจาในทางเดียวกัน
ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเจรจากับฝ่ายค้านคนใด นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องลำบาก เพราะหัวหน้าพรรคของเขาอยู่นอกสภา ไม่ทราบว่าใครจะตัดสินใจได้ แต่จะมอบหมายให้ประธานวิปรัฐบาลประสานดูก่อน ส่วนหากเช้าวันนี้เข้าไม่ได้จะยังไม่มีการใช้กำลังใช่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีการใช้กำลังเด็ดขาด รัฐบาลนี้ไม่มีวันที่ขะทำร้ายประชาชน ถึงแม้ว่าจะมาแสดงความเห็นแบบไหนก็ตาม และจะไม่มีการฉีดน้ำสลายการชุมนุมด้วย อย่างไรก็ตามยมรับว่ากังวลใจบ้างที่เกิดเหตุการณ์ในวันนี้ เพราะทราบดีว่าประชาชนทั้งประเทศรอรัฐบาลอยู่ และอยากกลับไปฉลองปีใหม่อย่างมีความสุข แม้ว่าเราจะพยายขามแล้วแต่ก็เกดปัญหาอุปสรรคก็ทำให้กังวลใจ แต่จะรอดูต่อไป เพราะยังมีเวลา


ต่อข้อถามที่ว่าจะเป็นสัญญานเบื้องต้นหรือว่าเส้นทางของรัฐบาลจากนี้ไปไม่ราบรื่นและจะมีปัญหาอยู่ตลอด นายสุเทพ กล่าวว่า ทราบว่าไม่ราบรื่น แต่ก็ต้องพยายามทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

แต่คิดว่าจะผ่านทางไม่ราบนี้ไปได้ถ้าปราชนทั้งประเทศให้การสนับสนุน พลังที่แท้จริงไม่ใช่แค่ 2 หมื่นคนแต่เป็นประชาชน 65 ล้านคน
ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่ารัฐบาลจะอยู่ได้เกิน 3 เดือนมากกว่าที่หมอดูทำนายหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เอาเป็นว่าทำไปวันต่อวันก็แล้วกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์