เทพเทือกพร้อมทิ้งเก้าอี้ส.ส.หากกกต.ฟันถือหุ้นขัดรธน.



นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ กกต.พิจารณาชี้มูล ส.ส.ที่ถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานจากรัฐว่า

การที่ กกต.ขยายเวลาการพิจารณาออกไปอีก 15 วัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ การที่จะพยายามจะปล่อยข่าวว่า เหตุที่ กกต.เลื่อนวันพิจารณาออกไป เพราะจะช่วยเหลือส.ส.พรรคประชาธิปัตย์นั้น ไม่เป็นความจริง
เป็นการให้ข่าวเพื่อดิสเครดิตและทำลาย กกต. มากกว่า และพยายามเชื่อมโยงให้เห็น เหมือนในอดีตหลายครั้งที่ผ่านมาว่า กกต.และพรรคประชาธิปัตย์เป็นพวกเดียวกัน การทำหน้าที่ของ กกต. ก็พิจารณาไปตามกฏหมายกำหนด ไม่เคยมีเรื่องใดที่จะมาช่วยเหลือพรรคประชาธิปัตย์ให้พ้นจากความผิด ทุกอย่างอยู่บนข้อเท็จจริงและหลักกฏหมายทั้งสิ้น เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ทำผิด กกต.ก็ไม่สามารถลงโทษพรรคประชาธิปัตย์ได้

นายเทพไท กล่าวว่า เรื่องนี้ นายชุมพล กาญจนะ ประธานส.ส.ของพรรค ได้นำขึ้นหารือในที่ประชุมส.ส.ของพรรคเมือวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้ ส.ส.ที่ถูกตรวจสอบ ได้จัดทำขอแนวทางการชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ กกต.

ทั้งนี้ ในส่วนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฝ่ายความมั่นคง ในฐานะที่เป็นเลขาธิการพรรค

และเป็นหนึ่งในผู้ที่มีรายชื่อว่าถือครองหุ้นของบริษัทที่รับสัมปทานจากรัฐ นายสุเทพ ได้ให้การยืนยันในที่ประชุมส.ส.พรรคว่า ขอให้ส.ส.ที่มีชื่อทั้งหมด ไปจัดเจรียมข้อมูลข้อเท็จจริงของแต่ละคนให้พร้อม เพราะข้อเท็จจริงในการถือครองหุ้นของแต่ละคน ที่มีหุ้นของแต่ละบริษัทที่แตกต่างกัน ก็ย่อมมีข้อเท็จจริงที่ต่างกันด้วย และขอให้ยอมรับการพิจารณาของ กกต. และศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกมา

"ที่ประชุม ก็ไม่มีส.ส.คนใดกังวลต่อเรื่องดังกล่าว โดยเชื่อว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีของส.ว. ทั้ง 16 คน ซึ่งเป็นคดีนำร่องไปแล้ว ก็สามารถเทียบเคียงกับกรณีการถือครองหุ้นในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้ และจะได้ข้อสรุปว่า จะมีส.ส.คนใดบ้างว่าอยู่ในข่ายที่จะถูกตัดสิทธิพ้นสมาชิกภาพ จึงจะมาตัดสินใจอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป"

กรณีของนายสุเทพ เกิดขึ้นในช่วงที่เป็นสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน และเมื่อมีการยื่นให้กกต.ตรวจสอบ นายสุเทพได้ขายหุ้นออกจนหมดแล้ว

และในระหว่างที่เข้าดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี นายสุเทพไม่เหลือหุ้นในมือแล้ว ซึ่งทุกอย่างทำให้เกิดความโปร่งใส ดังนั้น เมื่อกกต.จะพิจารณาชี้ขาดว่า นายสุเทพ ขาดคุณสมบัติความส.ส. นายสุเทพ ได้ยืนยันว่า จะยอมรับโดยดุษฏี และจะไม่โต้แย้งแต่อย่างไร เพื่อที่จะไปต่อสู่ในชั้นศาลฏีกาต่อไป และแม้ว่าจะพ้นสภาพการเป็น ส.ส.แล้ว แต่ก็ยังมีตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์