“เทพเทือก”พร้อมถกศอฉ.ยกเลิกพ.ร.ก.

“เทพเทือก”พร้อมถกศอฉ.ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯสนองนโยบายมาร์ค  เผยกทม.ยังจำเป็นต้องมีพ.ร.ก.เพราะยังมีเหตุป่วน


วันนี้ ( 10 ส.ค.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ   เทือกสุบรรณ  รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) 

ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในบางพื้นที่ตามที่นายกรัฐมนตรีระบุล่าสุดว่าจะมีการยกเลิกเพิ่มเติมอีก ว่า   ตนก็จะพิจารณาประเมินสถานการณ์ทุกสัปดาห์  โดยศอฉ.ประเมินสถานการณ์ตามข้อเท็จจริงอะไรที่จะสามารถดำเนินการได้ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีก็จะรีบดำเนินการ    ซึ่งเราทำงานในรูปของคณะกรรมการ  เราก็จะพิจารณาร่วมกันและถ้าเห็นว่าจังหวัดไหนมีสถานการณ์ที่เบาบางลง สามารถใช้กฎหมายปกติเข้าไปดูแลควบคุมสถานการณ์รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองได้ก็จะพิจารณายกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  
              
เมื่อถามว่า สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯยังต้องรออีกนายใช่หรือไม่ เพราะยังคงเกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง
 

นายสุเทพ กล่าวว่า  คงต้องรอหน่อย  เมื่อถามว่า จะต้องรอไปจนถึงสิ้นกำหนดการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในเดือนต.ค.เลยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราไม่ได้กำหนดว่าเอาเดือนนั้นเดือนนี้หรือวันที่เท่าไหร่ แต่กำหนดตามการประเมินสถานการณ์ว่าจะมากหรือน้อยอย่างไร เป้าหมายคือยึดถือเอาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเป็นสำคัญ ไม่ได้ทำเอาภาพหรือทำเอามัน    เมื่อถามว่า จ.เชียงใหม่และเชียงราย สามารถที่จะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า  ก็อยู่ในข่ายที่จะต้องพิจารณา เมื่อถามว่า ทางผวจ.เชียงใหม่และเชียงราย ระบุว่าอยากจะให้ยกเลิกพ.ร.ก. เพราะใกล้ช่วงเทศกาลการท่องที่ยวในฤดูหนาว นายสุเทพ กล่าวว่า เราก็จะพยายามพิจารณา ตนต้องไปฟังกรรมการฝ่ายอื่น ๆ ด้วย เมื่อผวจ.เขามีความเห็นอย่างนี้ก็เสนอความเห็นผ่านมาที่กระทรวงมหาดไทย เสียงของกระทรวงมหาดไทยในที่ประชุมศอฉ.ก็มีความหมายมีความสำคัญ  ขณะเดียวกันตนก็จะฟังเสียงฝ่ายข่าวและตำรวจด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์