เทพเทือกปัดไม่รู้ทักษิณถือพาสปอร์ตเขมร

เวลา 09.20 น. วันนี้ (27 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงเคลื่อนไหวโดยถือพาสปอร์ตของประเทศกัมพูชา ว่า ไม่ทราบ เมื่อถามว่าระหว่างวันที่ 27-28 เม.ย.นี้ คณะของพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดเดินทางไปหารือกับฝ่ายกัมพูชาจะฝากให้นำประเด็นขอความร่วม มือกับกัมพูชาในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ไปหารือด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้หารือในเรื่องนี้ และไม่ได้ฝากเรื่องนี้ไป

สำหรับความคืบหน้าการเร่งรัดติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดี รองนายกฯ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการประสานขอความร่วมมือกับประเทศต่างๆอยู่

ซึ่งตนมีความเป็นห่วง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเอง ยังไม่ยุติความเคลื่อนไหวใดๆ ส่วนจะยังคงเข้ามาบงการการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่นั้น ต้องติดตามดู นายสุเทพ กล่าวถึงคำถามกลุ่มเสื้อแดงมีการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์โดยใช้ฤกษ์วันพฤษภาทมิฬนัดชุมนุม ใหญ่เพื่อปลุกกระแสอีกครั้งว่า คงไม่พูดในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม พยายามที่จะให้ประชาชนทุกฝ่าย เข้าใจว่า ถ้าทุกคนเคร่งครัด เคารพกฎหมาย บ้านเมืองเรียบร้อยได้ โดยเป็นหน้าที่ของทุกคนจะต้องช่วยกัน สำหรับกรณีภายหลังการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว กลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการนำข้อมูลต่างๆ ที่เป็นการดิสเครดิตรัฐบาลออกมาโจมตีรัฐบาลมากขึ้นนั้น ถ้าใครทำผิดกฎหมายต้องดำเนินคดี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามดูอยู่ อย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องการแจกใบปลิว หรือ การเคลื่อนไหวใต้ดิน ถ้าพบว่าใครทำผิด และมีหลักฐานดำเนินคดีได้ดำเนินคดีไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะใช้ยุทธวิธีชุมนุมสัญจร จะมีปัญหาในการควบคุมดูแลหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ได้บอกในที่ประชุมรัฐสภาแล้วว่า ถ้าการชุมนุมทำโดยสงบ อยู่ในกรอบของกฎหมาย เป็นสิทธิ์ที่จะชุมนุมได้ เมื่อถามต่อว่า การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเป็นอุปสรรค ต่อการเดินทางลงพื้นที่ของรัฐมนตรีต่างๆ จะแก้ไขปัญหาอย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องดูว่าสิ่งที่ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายหรือไม่ โดยเป็นหน้าที่ของตำรวจ

เมื่อถามต่อว่า หน่วยข่าวกรองได้ส่งสัญญาณอะไรถึงรัฐบาลหรือไม่ ในการให้ระวังเรื่องใดเป็นพิเศษ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามถึงข้อเสนอเรื่องการออก พ.ร.บ.ควบคุมการชุมนุมในที่สาธารณะ ซึ่งนักวิชาการออกมาสนับสนุน ในส่วนของรัฐบาลจะใช้โอกาสนี้ในการออกกฎหมายนี้เลยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เห็นว่ากฎหมายนี้น่าจะมีความจำเป็น แต่ยังต้องหารือกันในฝ่ายที่รับผิดชอบร่วมกันก่อน รองนายกฯ กล่าวถึงคำถามจะต้องเร่งรัดในการหารือเกี่ยวกับการออก พ.ร.บ.ควบคุมการชุมนุมในที่สาธารณะหรือไม่ ว่า จะพยายาม เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม อดีตกรรมการบริหารพรรคที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ที่หลายฝ่ายรอดดูท่าทีความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องนี้ รองนายกฯ กล่าวว่า ได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์