เทพเทือกปัดเดาใจเสธ.หนั่นเดินสายปรองดอง

“สุเทพ” ไม่กล้าเดาใจ “เสธ.หนั่น” เดินสายสมานฉันท์แดง-เหลือง ย้ำรัฐบาลจริงใจสร้างความปรองดอง แต่ไม่หนุนนิรโทษกรรม


วันนี้ (22 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เดินทางไปพบ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า เรื่องนี้ต้องไปถาม พล.ต.สนั่น ว่ามีความคิดอย่างท่านคงอธิบายได้ดี ตนไม่ได้ไปนั่งในหัวใจท่าน ก็เลยไม่รู้ว่าคิดอะไรประสงค์อะไร แต่ไม่ว่าใครก็ตามที่มาช่วยกันสร้างบรรยากาศให้ดูมีความสมานฉันท์เพิ่มขึ้น และเดินตามแนวทางปรองดองของนายกฯ เราก็ชื่นชมยินดีทั้งนั้น

เมื่อถามว่า รัฐบาลมีท่าทีที่ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นิโทษกรรม ที่พรรคภูมิใจไทยเสนอ เพื่อสร้างความปรองดอง นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นคนละกรณีกัน เราต้องแยกกัน ซึ่งทุกคนในชาติต้องช่วยกัน แต่การดำเนินคดีกับคนที่ทำผิดกฎหมายเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนาได้สะกิดบอกประชาธิปัตย์หรือไม่ว่า จะร่วมมือกันผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นายสุเทพ กล่าวว่า เขาไม่ได้สะกิด แต่เขาบอกรู้กันทั้งประเทศแล้ว แต่ได้ยินเต็มหูเห็นเต็มตาพาดหัวไม้ ออกเสียงได้ยินชัดเจน เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทำอย่างไร เพราะเป็นส่วนน้อยที่ไม่เป็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายสุเทพ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีการประชุมเรื่องนี้

ต่อข้อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าชกทำคะแนนต่อไป โดยไม่สนใจเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ชกใคร แต่จะเดินหน้าไหว้ทุกคน

เมื่อถามว่า ล่าสุด พรรคภูมิใจไทยพิมพ์เอกสารนิรโทษกรรมแจกจ่ายให้ประชาชนนับแสนเล่ม และตั้งโต๊ะล่ารายชื่อด้วย นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ดีที่เขาก็ทำตามที่เขาเชื่อ และคิด ถือเป็นแนวทางที่ทำได้ ยิ่งเขาพิมพ์เป็นแสนเป็นล้านเล่มยิ่งดี เพราะประชาชนจะได้รู้ว่าความคิดเขาอย่างไร

เมื่อถามต่อว่า รู้สึกอย่างไรกับเนื้อหาในเอกสารดังกล่าว

ที่ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ต่อว่ารัฐบาลว่าไม่ปกป้องกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่สนับสนุนให้ขึ้นมาเป็นรัฐบาล ขณะเดียวกับก็วิจารณ์ว่า รัฐบาลไม่ปกป้องชีวิตคนเสื้อแดงที่มาชุมนุม นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่รู้สึกอะไร เพราะไม่ใช่คนประเภทไวแสง แต่ความรู้สึกช้า เพราะต้องย่อยความคิดไปเรื่อย ๆ ฉะนั้น ไม่กระทบอะไร แต่ถ้าเป็นคนที่ทำตัวอ่อนไหวกระทบต่อทุกการเปลี่ยน คงทำงานการเมืองยาก

เมื่อถามว่า มองการเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทยในหลายเรื่อง เพื่อเตรียมการเลือกตั้งหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า การเตรียมตัวของแต่ละพรรคต้องใช้เวลาเป็นปี ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการทำงานของสภาฯ เหลือเวลาประมาณปีเศษ ซึ่งเขาเริ่มในตอนนี้ เหมือนเป็นการเตรียมการล่วงหน้าถือว่าเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามอีกว่า พรรคภูมิใจไทยจะเป็นคู่แข่งของประชาธิปัตย์หากไม่ได้ร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

เวลาหาเสียงเลือกตั้งมีคู่แข่งตลอดในทุกเขตเลือกตั้ง และไม่ใช่มีแต่พรรคเดียว เชื่อว่าทุกพรรคก็มีคู่แข่ง แต่เรื่องนี้ไม่ใช่สาเหตุที่จะทำให้มาโกรธเคืองกัน นายสุเทพ ยังได้กล่าวถึง การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี แทน นายชุมพล กาญจนะ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี กรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินเป็นเท็จ ว่า ตนจะไปประชุมกรรมการสาขาพรรคที่ จ.สุราษฎร์ธานี ในวันที่ 26 ก.ย.นี้

เมื่อถามว่า มีชื่อของบุตรสาวของนายชุมพล เป็นแคนดิเดตผู้สมัครฯ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีชื่อของใครในขณะนี้ เพราะต้องรอให้มีการหารือตามขั้นตอนเป็นลำดับก่อน ทุกคนมีสิทธิ์อยู่ที่กระบวนการของพรรคจะพิจารณาคัดเลือก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์