เทพเทือกชงครม. พรบ.มั่นคง คุมพื้นที่เขตดุสิต

'สุเทพ' เสนอ ที่ประชุม ครม.วันนี้ ประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคง ควบคุมเฉพาะพื้นที่เขตดุสิต ช่วงแรก เริ่มวันที่ 29-30 ส.ค. ระบุ ม็อบมาไม่ถึงพัน แต่ต้องป้องกันเอาไว้ก่อน ...


เมื่อเวลาประมาณ 07.50 น. วันนี้ (25 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอพระราชบัญญัติความมั่นคง ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเตรียมรับมือกับการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า ตนมีหน้าที่ดูแลให้ทุกอย่างเรียบร้อยให้มากที่สุด สาเหตุที่ต้องเสนอ ครม. ประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคง เพื่อเตรียมการควบคุมและรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ไม่มีเหตุผลอะไรพิเศษไปกว่านั้น


เมื่อถามว่าจะประกาศใช้ในเขตพื้นที่ใดบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า พื้นที่เขตดุสิต ซึ่งในช่วงแรกอาจประกาศเพียงไม่กี่วัน

โดยเริ่มวันที่ 29-30 ส.ค. จึงต้องขออนุมัติ ครม.เอาไว้ก่อน โดยตนจะเป็นผู้รักษาการ เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินเบื้องต้นว่า จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาแค่หลักพันเท่านั้น นายสุเทพ กล่าวว่า จะมากี่คนก็ไม่เป็นไร ตนมีหน้าที่เตรียมการไว้ก่อน ไม่เช่นนั้นจะรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้ได้อย่างไร
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากประกาศเพียงพื้นที่เขตดุสิต แต่กลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะดาวกระจายไปนอกพื้นที่ตรงจุดนี้จะมีแผนสำรองไว้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ดูไปเรื่อยแก้ตามสถานการณ์ เราดูว่ามีมาตรการใดที่จะใช้วิธีใดที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้ทหารเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานด้วยใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ทำตามกฎหมาย พรบ.ความมั่นคง


เมื่อถามว่าทางการข่าวรายงานหรือไม่ว่า จะเกิดเหตุรุนแรง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีเหตุรุนแรงแล้วตนถึงจะต้องทำอะไร

ตนมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ต้องป้องกันเอาไว้ ต่อข้อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงบอกว่าเขาไม่ได้มาก่อเหตุรุนแรง นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ดีแล้ว ขอบคุณมากที่จะไม่ก่อเหตุรุนแรง ตนจะได้ไม่เหนื่อย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์