“เทพเทือก”การันตีนายกฯยุบสภา2วันนี้

“สุเทพ” เชื่อนายกฯ รักษาคำพูดจะทูลเกล้าฯ ยุบสภา 1-2 วันนี้ คาด พ.ร.ฎ.ยุบสภา กับ กม.ลูก 3 ฉบับ จะลงมาพร้อมกัน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรียังคงยืนยันที่จะดำเนินการกระบวนการยุบสภาตามกำหนดการเดิม และยังจะมีการยุบสภาในสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค.ว่า ตนเชื่อว่านายกรัฐมนตรีคงจะดำเนินการกราบบังคมทูลเกล้าฯ ร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาในช่วง 1-2 วันนี้ แต่ก็มีระยะเวลาในการโปรดเกล้าฯ ลง และจะได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ตนคิดว่าอาจจะเป็นช่วงเวลาที่อาจจะสอดคล้องพอดีกับการวินิจฉัยกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งฉบับใหม่ทั้ง  3 ฉบับ อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้ปรึกษาในรายละเอียดกับนายกรัฐมนตรี แต่คาดได้ว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น
         
เมื่อถามว่าทางนายชัย  ชิดชอบ  ประธานสภาฯ และนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)
 
ออกมาแนะนำว่าน่าจะเลื่อนวันยุบสภาออกไปก่อน โดยไม่ได้ถือว่านายกฯเสียคำพูด นายสุเทพ กล่าวว่า  ขณะนี้ดูตามกระบวนการที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณากฎหมายลูก 3 ฉบับอยู่ก็คาดว่าภายในวันที่ 9-10 พ.ค.นี้ก็น่าจะมีคำวินิจฉัย และสามารถประกาศบังคับใช้ได้ หากมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้งลงมาจริง ๆ อาจจะมีผลในเวลาเดียวกัน หรือเวลาใกล้เคียงกับที่กฎหมายเลือกตั้งได้ประกาศใช้ ตนเห็นว่า นายกฯท่านละเอียด ก็คงดูว่าทั้งหมดจะได้ประโยชน์กับบ้านเมืองมากที่สุด ซึ่งก็ถือว่านายกฯไม่ได้เสียคำพูดอะไรและกระบวนการทางกฎหมายจะสมบูรณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย นายกฯเป็นคนรักษาคำพูดและจะดำเนินการไปตามนั้น แต่ว่าต้องดูแลเพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งสามารถทำได้ด้วย ความเรียบร้อยด้วย
   
เมื่อถามว่า ตรงนี้จะมีปัญหาเงื่อนเวลาจนทำให้ส.ส.ตกใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดความไม่แน่นอนอีกครั้งหรือไม่
 
นายสุเทพ กล่าวว่า เราอย่าวิตกกังวลให้มาก มันอาจจะมีการคาดเคลื่อนจากเวลาที่ฝ่ายต่างๆ ได้คาดคิดไว้บ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องที่จะไปตกอกตกใจอะไร ในส่วนของตนได้เรียนตั้งแต่ต้นแล้วว่า เมื่อนายกฯ จะเสนอยุบสภา ตนคาดว่าจะมีการเลือกตั้งในปลายเดือนมิ.ย.หรือต้นเดือนก.ค. ทั้งนี้ วันเลือกตั้งถ้าเป็นวันที่ 26 มิ.ย.อาจจะทำไม่ทัน ต้องให้กกต.มีเวลาเตรียมตัวต่างๆ และขึ้นอยู่กับวันที่จะสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ ให้มีผลบังคับใช้ได้ด้วย แต่ทุกพรรคการเมือง ผู้สมัครส.ส.เตรียมตัวได้เหมือนเดิม ไม่มีอะไรต้องตื่นเต้น และประชาชนก็เข้าใจได้ว่าจะมีการเลือกตั้งแน่นอน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์