เทพเทือก ไม่หวั่น ชท.สลายขั้ว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคชาติไทยประกาศสลายขั้วทางการเมืองเพื่อความสมานฉันท์ว่า


เป็นสิทธิของพรรคชาติไทยที่จะแสดงจุดยืนและเป้าหมายทางการเมืองของตัวเอง เป็นเรื่องธรรมดาภายในของแต่ละพรรค แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ได้บอกจุดยืนทางการเมืองให้ประชาชนรับทราบชัดเจนแล้วว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามกับระบอบทักษิณมาตลอด การเลือกตั้งที่จะถึงนี้ หากมีกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองใดสืบทอดเจตนารมณ์ของระบอบทักษิณ พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่สามารถจะร่วมงานด้วยได้ และจะมาบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอมสมานฉันท์ก็คงไม่ได้ เพราะการสมานฉันท์ต้องทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ แต่การร่วมมือกันเพียงเพื่อให้ได้อำนาจ โดยไม่คำนึงถึงจุดยืนทางการเมือง เราคงทำไม่ได้


จี้ทุกพรรคประกาศจุดยืน


ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่พรรคชาติไทยเสนอว่าอย่าไปตั้งขั้วการเมือง เพราะจะเกิดการเผชิญหน้าที่รุนแรง นายสุเทพตอบว่า การพูดให้ฟังดูสวยงามบางทีอาจจะถูกมองว่าเป็นการเสแสร้งทางการเมือง คนที่เป็นนักการเมืองต้องมีเป้าหมายและจุดยืนที่ชัดเจน พรรค การเมืองก็เช่นเดียวกัน มีหน้าที่ต้องดำเนินการให้สอดคล้อง กับวิถีทางประชาธิปไตย ไม่ใช่อ้างเอาแต่ชื่อประชาธิปไตย แต่เนื้อในเป็นอย่างอื่น ถ้าใครจะอ้างว่าการที่ประกาศตัวไม่เอาด้วยกับระบอบทักษิณ ไม่รักษาผลประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วจะทำให้เกิดการเผชิญหน้าทางการเมืองรุนแรงขึ้น ตนคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์เลือกที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งนั้น


เมื่อถามว่า คิดว่าพรรคการเมืองควรประกาศความชัดเจนเพื่อให้ประชาชนได้เลือกง่ายขึ้นหรือไม่
 
นายสุเทพตอบว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น ตกลงจะเอาอย่างไร ประชาชนจะได้รู้ จะได้เลือกระหว่างคนที่ยึดประโยชน์ของ พ.ต.ท. ทักษิณ หรือคนที่ยึดแนวทางประชาธิปไตย


กัญจนา ย้อนศรฉีกหน้า สมศักดิ์


น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ระบุว่าหลังเลือกตั้งพรรคชาติไทยพร้อมจะทำงานร่วมกับทุกกลุ่มและทุกพรรคการเมืองว่าคงเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของนายสมศักดิ์ที่ต้องการความสมานฉันท์ แต่ไม่ใช่ความเห็นของพรรคชาติไทย ส่วนตัวคิดว่าพรรคชาติไทยต้องมีจุดยืนที่ชัดเจน ไม่แทงกั๊ก การสมานฉันท์ต้องทำในสิ่งที่ถูกที่ควร คนที่ถูกกระบวนการยุติธรรมพิพากษาว่ามีความผิด นั่นก็ชัดเจนว่ามีความผิดพรรคชาติไทยคงไม่ร่วมทำงานกับคนที่มีความผิดประเภทนั้น ดังนั้น จุดยืนนี้เด่นชัด ไม่ใช่สมานฉันท์หรือทำงานร่วมกับใครก็ได้ โดยไม่ดูว่าคนกลุ่มนั้นทำความผิดให้กับบ้านเมือง


ยันไม่ร่วมสังฆกรรมขั้ว ทรท.


ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่ร่วมทำงานร่วมกับพรรคพลังประชาชนใช่หรือไม่ น.ส.กัญจนาตอบว่า เอาเป็นว่าไม่ร่วมงานกับคนที่ทำความผิดที่ถูกกระบวนการยุติธรรมพิพากษาแล้ว หากดูจากที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคชาติไทยก็ประณามการกระทำของกลุ่ม นปก.ทุกวัน แล้วจะให้ไปทำงานร่วมกันได้อย่างไร ไม่ว่าจะมาในสภาพพรรคที่ชื่ออะไรก็ตาม พรรคชาติไทยมีจุดยืนชัดเจนว่า ยึดมั่นตามแนวทางของกลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม เราจะไม่ ทำงานร่วมกับอีกฝ่ายหนึ่ง แม้ว่านโยบายพรรคจะเน้นความปรองดอง แต่ต้องแยกให้ถูกว่าการสมานฉันท์ต้องทำในทางที่ถูกที่ควร


เมื่อถามถึงโอกาสที่จะทำงานร่วมกับกลุ่มการเมืองอื่น เช่นกลุ่มแนวสมานฉันท์หรือกลุ่มรวมใจไทย น.ส. กัญจนาตอบว่า

คงต้องมาคุยกันอีกที ตนยังมีคำถามกับตัวเองว่า เมื่อตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้ว คนที่ถูกตัดสิทธิจะต้องถูกห้ามแสดงบทบาททาง การเมืองด้วยหรือไม่ ไม่เช่นนั้นคำพิพากษาก็ดูไร้ความหมาย ในเมื่อตัดสิทธิไปแล้ว แต่กลับมาอยู่เบื้องหลังทุกอย่าง เหมือนเป็นการเล่นละคร ไม่มีผลที่แท้จริงในการปฏิบัติ แล้วจะมีคำพิพากษาไปทำไม



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์