เทพเทือก เอาหัวเป็นประกัน ไม่มีปฏิวัติ


     เทพเทือก” ถก ฝ่ายความมั่นคง เอาหัวเป็นประกัน ทหารไม่ปฏิวัติ สั่งทำแผนป้องกันสาธารณูปโภคไฟฟ้า ประปา ห้ามม็อบปิดถนน ยึดสถานที่ราชการ  ก่อจลาจล งัด พ.ร.ก.ฉุกเฉินจัดการ ...

        นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผย ภายหลังเป็นประธานการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่บก.ทบ.ร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพ ว่า ที่ประชุมฝ่ายความมั่นคงสรุปสถานการณ์และปรึกษาหารือในการดูแลรักษาบ้านเมือง โดยเห็นพ้องต้องกันว่ารัฐบาลจะต้องคิดหามาตรการในอันที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงใด ๆ ขึ้นในบ้านเมือง โดยในกระบวนการป้องกันนั้น จะต้องมีการพูดจาอธิบายให้พี่น้องประชาชนได้ฟังในทุกขั้นตอนว่ารัฐบาลจะดำเนนการอย่างไรเพื่อแก้ไขปัญหาอะไร รัฐบาลจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดสรรพกำลังทั้งหลายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่ไม่พึงประสงค์

       เป้าหมายสูงสุดคือ ประชาชนต้องสามารถใช้ชีวิตตามปกติ ค้าขายทำมาหากิน เดินทางไปไหนมาไหนด้วยระบบคมนาคมที่เป็นปกติ ใครมาทำให้เกิดความไม่ปกติในเรื่องนี้ไม่ได้ กิจการสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้า ประปา ต้องเดินไปตามปกติ ไม่ทำให้ประชาชนต้องเกิดความทุกข์ยากลำบาก ได้สั่งการให้ทำแผนรักษาปกป้องสิ่งเหล่านี้ สถานที่ราชการทั้งหลายจะต้องได้รับการดูแลปกป้อง เพื่อให้ประชาชนไปติดต่อราชการได้ ข้าราชการทำงานเต็มเวลา เพื่อให้การดำเนินชีวิต การทำมาหากินของประชาชนไปตามปกติ บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ส่วนการชุมนุม แสดงพลังใด ๆ ต้องทำให้เรียบร้อยอยู่ในกรอบกฎหมาย

นายสุเทพ กล่าวว่า กราบเรียนไปถึงพี่น้องประชาชนว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกฝ่ายจะได้รับการกำชับให้ปฏิบัติต่อพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี แม้กระทั่งผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ดูแลรักษาบ้านเมืองไม่ใช่ศัตรูของท่าน เพราะฉะนั้นขออย่าได้ไปทำอะไรกับเจ้าหน้าที่ ส่วนเจ้าหน้าที่ตนยืนยันจะไม่ให้มีอาวุธ เพราะไม่มีหน้าที่ต้องไปปราบปรามประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าใจอยู่แล้ว เว้นแต่ฝ่ายของผู้คิดอ่านจะมาชุมนุมช่วยปฏิบัติตามกฎหมายให้เรียบร้อยก็แล้วกัน

       ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไหวไปชุมนุมหน้า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งอาจต้องปิดการจราจรนั้น ก็ขอเตือนไว้ว่าต้องไม่ทำให้การใช้ชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์คนอื่นต้องเดือดร้อนไปด้วย เมื่อถามว่า มีการข่าวการเคลื่อนไหวใต้ดินมากกว่าการเคลื่อนไหวบนดินที่ปรากฎอยู่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนพยายามให้ติดตามกันอยู่ทุกอย่าง ส่วนเรื่องกองกำลังไม่ทราบฝ่ายขณะนี้ยังไม่มีรายงานการข่าว แต่ไม่ว่าฝ่ายไหนก็มาไม่ได้ เพราะจะไม่ยอมให้ใครมาเที่ยวจัดตั้งกองกำลังขึ้นในบ้านเมืองเรา เพราะถือเป็นคุกคามต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน   
        ส่วนในช่วงที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ไม่อยู่ จะมอบอำนาจให้ใครดูแลแทนนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ. เพราะทหารมีระบบระเบียบวินัยอยู่ ไม่มีปัญหา ด้านการที่กลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่า ในช่วงที่ ผบ.ทบ.ไม่อยู่จะเกิดปัญหาหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมเรียนยืนยันว่าไม่มีปัญหาทางฝ่ายเจ้าหน้าที่เป็นอันขาด และไม่ต้องมาใส่ร้ายว่าทหารจะปฏิวัติ ทหารไม่ปฏิวัติเด็ดขาด ระหว่างที่ ผบ.ทบ.ไม่อยู่ก็จะไม่มีเหตุอะไร ทุกอย่างก็ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหารก็ทำตามคำสั่งรัฐบาล”

        เมื่อถามว่า ได้สอบถาม ผบ.ทบ.เรื่องปฏิวัติบ้างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ต้องถาม นั่งทำงาน วางแผนอยู่ด้วยกันทุกวัน ผมยืนยันว่าไม่มีก็คือไม่มี “ เมื่อถามแย้งว่า เวลาทหารปฏิวัติเขาก็ไม่บอกนักการเมืองก่อน นายสุเทพ กล่าวว่า “ ถึงยังไงคราวนี้ผมต้องรู้” 

       ด้านที่มีรายงานว่า มีการนำใบปลิวโจมตีรัฐบาลและเรียกร้องให้ทหารเลิกอุ้มรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ให้ออกมาปฏิวัติ นั้น นายสุเทพ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงาน จะบ้าเหรอ แต่คาดการณ์ได้ว่าการยั่วยุเสี้ยมอย่างนี้คงจะทำกันอย่างกว้างขวาง แต่ต้องมีสติและหนักแน่น ตนมั่นใจในทั้ง 3 เหล่าทัพหนักแน่น มั่นคง ไม่หวั่นไหว

       ด้านได้ประเมินหรือไม่ว่า เหตุการณ์ดังกล่าว จะรุนแรงกว่าเหตุการณ์เดือน เม.ย. 52 หรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ถึงได้เตรียมการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุอย่างนั้น ในชั้นนี้ยังใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก ตนทำตามกฎหมายไปตามลำดับชั้นตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ถ้าเวลาปกติอย่างนี้ก็ใช้กฏหมายปกติไป แต่ถ้าเอาไม่อยู่ก็ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ถ้ารุนแรงมากขึ้น ประชาชนจะเดือดร้อนมากขึ้นก็ประกาศพื้นที่ตามพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ถ้ามันถึงขนาดที่จะเป็นการก่อจลาจลเหมือนตอนสงกรานต์ออกมาเผาบ้านเผาเมืองก็ใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

         ทั้งนี้ ที่ประชุมหน่วยงานความมั่นคง ยังไม่มีการประเมินเรื่องการตั้งกองทัพเพื่อประชาชนของกลุ่มคนเสื้อแดง ยังเพ้อเจ้ออยู่ ซึ่งก็ต้องติดตามต่อไป เมื่อถามว่า ฝ่ายความมั่นคงประเมินว่าจะมีมวลชนเข้าร่วมกับกลุ่มเสื้อแดงมีพลังมากน้อยแค่ไหน พอที่จะเคลื่อนไหวทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายสุเทพ ตอบว่า ไม่มาก วันนี้ที่ไปตามหน่วยทหารต่างๆ บางหน่วยก็เป็นหลักสิบ บางหน่วยที่มากก็เป็นหลักร้อยเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรมากมาย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์