เทพเทือก เล็งของ ฮุนเซน อภัยโทษ



"สุเทพ" อ้อนศาลเขมรตัดสินด้วยความเมตตา วอนทุกฝ่ายสงบจิตใจร่วมกันแสดงออกว่าไทยเคารพศาลกัมพูชา เล็งใช้ช่องทางขอพระราชทานอภัยโทษ

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 6 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าทางการกัมพูชาจะเพิ่มข้อหาแก่นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติอีกหนึ่งข้อหา ได้แก่ ข้อหาจารกรรมข้อมูลทางการทหาร ซึ่งอาจจะทำให้การต่อสู้คดีในชั้นศาลเป็นไปด้วยความยากลำบากขึ้น ว่า คงไม่ไปวิเคราะห์ที่มาที่ไปของการเพิ่มข้อกล่าวหาดังกล่าวและวันนี้ขอบิณฑบาตสักวัน และอยากจะขอให้ทุกฝ่ายได้สงบจิตสงบใจ พูดจากันในทางที่ดี เพื่อเป็นการแสดงความเคารพในระบบศาลของกัมพูชา ส่วนตัวคาดหวังว่าศาลจะพิจารณาตามข้อเท็จจริงและพิจารณาด้วยความเมตตาต่อคนไทยที่ไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อประเทศกัมพูชา
               
นายสุเทพ กล่าวต่อว่า อยากขอเป็นพิเศษว่าขอให้ช่วยสื่อสารข่าวสารเหล่านี้ไปถึงประชาชนและศาลกัมพูชาได้ทราบว่าเราเคารพในระบบศาลยุติธรรมของกัมพูชาเช่นเดียวกับที่การที่เราเคารพกระบวนการยุติธรรมของเรา จึงได้แต่หวังว่าศาลจะมีความเมตตากับคนไทยทั้ง 7 คน อย่างไรก็ตามตนเป็นคนมองโลกในแง่ดี คิดว่าการไต่สวนและการดำเนินคดีของศาลคงเป็นไปด้วยความรวดเร็ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณที่ดีใด ๆ มาจากทางกัมพูชา

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าทางสมเด็จฮุนเซน และรัฐบาลกัมพูชา ย่อมเห็นความสำคัญของมิตรไมตรีและสัมพันธภาพที่ดีระหว่างสองประเทศว่าเป็นเรื่องใหญ่ สำหรับเรื่องการดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย จ.สระแก้ว คงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาไป ตอนนี้ยังรู้สึกดีใจที่ไม่เกิดปัญหาระหว่างคนไทยด้วยกันและคงไม่ทำให้ปัญหาระหว่างประเทศบานปลายออกไปอีก 

เมื่อถามว่า ข่าวว่าทางรัฐบาลได้หารือกันแล้วและเตรียมการดำเนินการช่องทาง เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในกรณีที่ศาลกัมพูชามีคำพิพากษาลงโทษ เราคงต้องดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษตามขั้นตอน

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่าทางสถานทูตไทยไม่ค่อยได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลกัมพูชา ร้องขออะไรไปก็มักเพิกเฉย นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่เป็นอย่างนั้น เจ้าหน้าที่สถานทูตสามารถเข้าไปพบคนไทยทั้ง 7 คนที่ถูกคุมขังอยู่ได้ ดูแลตามสิทธิ ซึ่งทางกัมพูชาไม่ได้กีดกันอะไร ส่วนที่กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติจะเดินทางมาร่วมชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันขับไล่รัฐบาลนั้น เรื่องนี้ตนยังไม่ได้หารือกับนายกรัฐมนตรี แต่สิ่งที่นายกรัฐมนตรีกำลังดำเนินการคือพยายามช่วยเหลือคนไทยทั้ง 7 คนก่อน

เมื่อถามว่า หากศาลกัมพูชาตัดสินพิพากษาแล้วจะมีปัญหาต่อสถานภาพการเป็น ส.ส.ของนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมใหม่หรือไม่อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ให้ศาลตัดสินแล้วค่อยมาถามได้หรือไม่

ทั้งนี้ในเวลา 08.00 น. นายสุเทพ ได้เรียกนายณัฐพล ทีปสุวรรณ ผอ.พรรคประชาธิปัตย์ มาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการหารือกันถึงการเตรียมการรองรับกรณีหากศาลกัมพูชามีคำพิพากษาว่านายพนิช กับพวกมีความผิดจริง ซึ่งจะต้องโทษจำคุกและอาจจะมีปัญหาข้อกฎหมายว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานภาพการเป็น ส.ส.ของนายพนิช และอาจจะต้องมีการเตรียมตัวบุคคลที่จะต้องเตรียมส่งรับสมัครเลือกตั้งซ่อมแทนเอาไว้ด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์