เทพเทือก กดดัน กกต.ฟัน ยงยุทธ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายวิจิตร ยอดสุวรรณ อดีตผู้สมัครส.ส.เชียงราย เขต 3 พรรคชาติไทย

ถอนคำร้องคัดค้านนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กรณีแจกเงินกำนันผู้ใหญ่บ้านว่า ถ้าวิจารณ์ตามข้อกฎหมายเลือกตั้ง กรณีผู้ร้องไปถอนคำร้อง คิดว่าไม่น่าจะมีผลทางกฎหมาย เพราะกฎหมายระบุไว้ว่าถ้ามีพยานหลักฐานอันน่าเชื่อถือได้ว่ามีการกระทำทุจริตต่อการเลือกตั้ง กกต.สั่งการให้สอบสวนดำเนินคดีได้ ซึ่งเรื่องนี้ประจักษ์ชัดต่อ กกต.กลางไปแล้ว วันที่ตำรวจสันติบาลเป็นอนุกรรมการสอบสวนของ กกต.ก็นำคดีนี้เสนอต่อ กกต.กลางทั้ง 5 คน และได้พิจารณากันแล้วว่ามีมูล หาก กกต.สั่งจำหน่ายคดีนี้ วันหนึ่งก็จะมีคนฟ้อง กกต. ฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กกต.ก็จะมีโอกาสที่ประวัติศาสตร์ ซ้ำรอยคือถูกจำคุก 


ต่อข้อถามว่า มีการมองว่าสาเหตุที่พรรคชาติไทยถอนคำร้องเพราะจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน นายสุเทพกล่าวว่า

นั่นเป็นเรื่องของพรรคชาติไทย จะไปก้าวล่วงพูดแทนไม่ได้ แต่การที่ กกต.สั่งให้ตั้งคณะอนุกรรมการใหม่ขึ้นมาสอบแทน หรือเลื่อนเวลาของการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องนี้ออกไป ถ้าไม่ระมัดระวังให้ดี กกต.จะกลายเป็นผู้ต้องหาเสียเอง เพราะกฎหมายบอกว่าต้องวินิจฉัยโดยพลัน เมื่อมีหลักฐานพยานครบ หากไม่วินิจฉัยโดยพลัน กกต.จะมีความผิด อาจมีคนอื่นร้องเรียนให้ดำเนินการ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์