เต้นเหน็บรบ.ทำมะกันจนแต้ม

เต้นเหน็บรบ.ทำมะกันจนแต้ม

'เต้น' ชี้ 'รบ.'ทำ มะกันจนแต้ม เชื่อ 'แดเนียล' เลือกเงียบตามมารยาทางการทูต ระบุอธิบายประชาธิปไตยแบบไทยๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ต่างชาติจะเข้าใจ พร้อมเหน็บปชต.ถูกพ่นเสน่ห์ยาแฝด แก้ได้ต้องแช่น้ำมนต์แล้วหวดด้วยหวายลงอาคม

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)

โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า การแสดงความกังวลต่อกฎอัยการศึกของนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศของสหรัฐ แต่ถูกตั้งคำถามกลับจากทางการไทย ว่า ถ้าอเมริกาเป็นแบบเราบ้างจะทำอย่างไร เป็นข่าวใหญ่หลายฉบับ รัฐบาลแสดงออกคล้ายกับว่าเขาจนแต้มไม่มีคำตอบให้ แต่ตนเห็นว่า เขาเลือกที่จะเงียบตามมารยาททางการทูต เพราะถ้าตอบเขาคงบอกว่าไม่มีทางที่ประเทศเขาจะเป็นแบบนี้บ้านเมืองเขาไม่มีเครือข่ายอนุรักษ์นิยมที่หยั่งรากลึกและทรงอิทธิพลแบบของเราไม่มีขบวนการสมคบคิดที่ซับซ้อน แต่ล่อนจ้อนหมดแล้วไม่มีการรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า ฯลฯ



“ผมเชื่อว่าเขาถามตามหลักการและเชื่ออย่างยิ่งว่ารัฐบาล ไม่เลิกกฎอัยการศึกแน่แต่น่าจะอธิบายเสียหน่อย เอาแบบที่พูดอยู่ทุกวันก็ได้ ไปถามคืนแบบนี้เท่ากับย้ำว่าของเราพิเศษไม่มีชาติใดเหมือนจริง ๆ ผมเข้าใจบทบาทของมหาอำนาจว่า ขับเคลื่อนอะไรก็ยึดโยงกับผลประโยชน์ของประเทศเขาแต่ประชาธิปไตยเป็นเรื่องสากลสังคมโลกส่วนใหญ่ยึดถือร่วมกันเราประกาศตัวเป็นหนึ่งในจำนวนนั้น การอธิบายประชาธิปไตยแบบไทย ๆ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่เขาจะเข้าใจยิ่งที่กำลังเป็นอยู่นี่คงหาคนเข้าใจยากเต็มที”นายณัฐวุฒิกล่าว




นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า เหมือนเราป่วยมาหลายปีมีอาการชักกระตุก บางทีเป็นลมหมดสติ เพื่อนมิตรที่เขามีประสบการณ์เห็นตรงกันว่า
 
เป็นโรคขาดประชาธิปไตยต้องรักษาด้วยวิธีสากลอาการจะทุเลา แต่เรายืนยันว่า โดนเสน่ห์ยาแฝด ต้องแช่น้ำมนต์แล้วหวดด้วยหวายลงอาคม เพื่อนเป็นห่วง มาถามว่า วิธีนี้จะดีหรือ เราย้อนว่า ถ้าเพื่อนโดนเสน่ห์แล้วไม่ใช้หวายลงอาคมเกิดกุมารทองเข้ามาแทรกอีกจะทำยังไงสิ่งที่เพื่อนทำได้ก็คงเดินจากไปเงียบ ๆ แบบนายแดเนียล รัสเซลล นี่แหละ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์