เต้นวอน!อย่าเชื่อมการเมืองโยงไข่ไก่

เต้นวอน!อย่าเชื่อมการเมืองโยงไข่ไก่

'ณัฐวุฒิ' วอนฝ่ายค้านอย่าเอาเรื่องการเมืองมาเชื่อมโยงเรื่องไข่ไก่ ย้ำจุดยืนคนเสื้อแดงหนุน พรบ.นิรโทษฯ ไม่แปลกใจ 'พธม.' ยื่นศาลระงับแก้ 'รธน.'


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาไข่ไก่แพงว่า พยายามเรียกร้องมาตลอดว่า เรื่องการแก้ปัญหาให้กับประชาชนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชีวิตความเป็นอยู่ หรือเรื่องปากท้องของประชาชนนั้นเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายการเมืองที่จะต้องช่วยกัน รัฐบาลมีหน้าที่ก็ต้องทำอย่างเต็มที่ ฝ่ายค้านจะตรวจสอบก็สามารถทำได้ แต่ไม่ใช่นำเข้าสู่เกมการเมือง มาวิพากษ์วิจารณ์บิดเบือนความจริงจนเกิดความเสียหายนั้นไม่ควรทำ

ขณะนี้ตนกำลังพูดคุยและร่วมมือกันทำงานกับเกษตรกรผู้ผลิตไข่ไก่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประคับประคองสถานการณ์

ซึ่งผลผลิตไข่ไก่ออกมาน้อยกว่าที่ควรจะเป็นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้บริโภค ขณะเดียวกันผู้ผลิตก็ต้องยังอยู่ได้ หลังจากนี้ถ้าข้อมูลของกรมปศุสัตว์ถูกต้องในระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค.ผลผลิตไข่ไก่จะไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องสภาวะทางอากาศและจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ และสถานการณ์อาจกลับด้านคือ ผลผลิตอาจล้นเกินความต้องการของตลาด ราคาไข่ไก่อาจจะตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเพื่อกำหนดมาตรการรับมือแล้ว ถือเป็นการทำงานล่วงหน้าและแน่ใจว่าทุกหน่วยงานที่ทำงานอยู่ขณะนี้ต้องการสมาธิในการทำงาน


“ผมไม่อยากเห็นบรรยากาศของการเมืองเข้ามาทำให้คนที่กำลังทำงานเกิดความสับสนและทำงานไม่สะดวก ถ้าจะเล่นการเมืองขอให้มาเล่นกับผม อย่าไปเล่นเลยเถิดเอาผู้บริโภค ผู้ประกอบการและผู้ผลิตมาเกี่ยวข้อง ประเด็นการเมืองมีเรื่องให้พูดและทำมาก แต่เรื่องการแก้ปัญหาให้กับประชาชนไม่ควรจะใช้วิธีการแบบนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นติดตามอย่างใกล้ชิด ต่อเนื่อง ใครมีข้อเสนอแนะอะไรก็สามารถทำได้

แต่ถ้าจะใช้เป็นเกมการเมืองผมเองก็ไม่อยากไปตอบโต้ด้วย อย่าเอาเรื่องการเมืองทั้งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ พรบ.ปรองดอง ก็ว่าในเรื่องการเมือง อย่ามาเชื่อมโยงกับเรื่องที่ประชาชนเดือดร้อน”นายณัฐวุฒิ กล่าว


เมื่อถามถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของกระทรวงพาณิชย์ นอกเหนือจากการจำหน่ายในราคาธงฟ้า นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า มาตรการที่กระทรวงทำไม่ใช่การตรึงราคาหรือเอาไข่ไก่ธงฟ้าออกมาจำหน่ายอย่างเดียว ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในได้ไปตรวจสอบสถานที่เก็บผลผลิตไข่ไก่รายใหญ่ทั่วประเทศซึ่งยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

แต่ถ้าพบว่า มีการกักตุนไข่ไก่ในปริมาณมากมีความจำเป็นต้องบริหารจัดการเอาไข่ในสต็อกออกมาจำหน่ายเพื่อรักษาระดับราคาในตลาด ส่วนเกษตรกรรายใดคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการตลาดก็สามารถประสานเข้ามากระทรวงพาณิชย์ยินดีอำนวยความสะดวก

นอกจากนี้ได้ประสานงานกับภาคเอกชนรายใหญ่ทั้งเทสโก โลตัส บิ๊กซี ตกลงที่จะตรึงราคาขายปลีกไข่ไก่ไว้จนถึงสิ้นเดือนนี้ และมีการนำไข่ไก่เบอร์ 3 มาจำหน่ายในราคา 1.90 บาท เป็นต้น รวมถึงค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ ทั้งดีแทค ทรูมูฟ เอไอเอส ให้ความร่วมมือส่งข้อความสั้นในมือถือถึงราคาสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็น เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้โดยตรงโดยจะเริ่มในต้นเดือน มิ.ย.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์