เต้นยันไม่รับผลบุญนิรโทษฯ จวกมาร์ครับอำนาจเผด็จการ

เต้นยันไม่รับผลบุญนิรโทษฯ จวกมาร์ครับอำนาจเผด็จการ

23 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และแกนนำคนเสื้อแดง
 
กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า ยังยืนยันเจตนารมณ์เดิมที่ไม่ประสงค์จะรับอนิสงค์จากการนิรโทษกรรมและตนก็มีเหตุผล การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พยายามที่จะบอกว่าการที่ตนแสดงจุดยืน ไม่แน่ว่าจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่นั้น เป็นความพยายามให้ตนแสดงท่าทีให้ไปเผชิญหน้ากับแนวทางของคณะกรรมาธิการธิการวิสามัญของพรรคเพื่อไทย ก็ต้องบอกว่าอย่าพยายามอย่างนั้นเลย เพราะชัดเจนว่าการหารือของมิตรที่อยู่ฝ่ายเดียวกัน ก็ต้องมีวิธีการที่ทำกันอย่างฉันมิตร ส่วนคนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง หวังแสวงหาประโยชน์จากสถานการณ์นี้ อย่าได้มาคาดหวังจากพวกตนไม่มีทาง และคนอย่างตนเมื่อกำหนดจุดยืนแน่ชัดก็จะไม่มีความเปลี่ยนแปลง ไม่เหมือนอย่างที่นายอภิสิทธิ์ เคยทำ เพราะฉะนั้นไม่ต้องมาสงสัยในตัวของตน การที่นายอภิสิทธิ์รับเก้าอี้ในค่ายทหารสมยอมกับอำนาจรัฐประหาร อำนาจเผด็จการ มันอธิบายชัดอยู่แล้วว่าคนอย่างนายอภิสิทธิ์ ไม่มีสิทธิ์มาถามหาจุดยืนทางการเมืองจากใคร
          
นายณัฐวัฒิ กล่าวต่อว่า การดำเนินการหลังจากนี้ของพรรคเพื่อไทย ก็จะเปิดโอกาสให้คณะกรรมาธิการในส่วนที่ลงมติ

ได้แสดงเหตุผลในประเด็นต่างๆ ซึ่งคิดว่าในเวทีเหล่านั้น ฝ่ายที่มีความเห็นต่างหรือมีข้อคิดเห็นอื่นๆก็คงมีโอกาสแลกเปลี่ยนกันด้วย ส่วนการที่ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีท่าทีสนับสนุนการแปรญัติโหวตวาระ3แก้ไขร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมนั้น ยังไม่มีการพูดคุยกับนางเยาวภา แต่ว่าขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีความเห็นเป็น 2 แนวทาง เพราะฉะนั้นใครที่คิดอ่านไปในแนวทางใด ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว และการแลกเปลี่ยนหารือกันก็เป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนอกรอบหรือภายในพรรคก็ตาม
          
ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะผลักดันให้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ประโยชน์ ถือว่าสวนทางกับหลักการคนเสื้อแดงหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า คนเสื้อแดงและการแสดงจุดยืนจากที่ทุกคนทราบ นี่ถือว่าเป็นท่าทีของแกนนำ นปช. ที่ต้องนำมาพุดคุยกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ส่วนพรรคจะมีมติดำเนินการอย่างไรก็ว่าอีกที เมื่อประกาศจุดยืนเช่นนี้ก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง 
เมื่อถามว่า หลายคนมองว่าพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงกำลังเล่นละครกันอยู่นายณัฐวุฒิกล่าวว่า มีให้ดูจนสุดทางอยู่แล้ว เมื่อมีท่าทีที่เปิดเผยสังคมก็จะตรวจสอบสามารถพิสูจน์ท่าทีเช่นนี้ได้ 
          
ด้าน นายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และหัวหน้าพรรคพลังชล  กล่าวว่า เรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรมนี้คงต้องมีการพูดคุยกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดก่อน เพราะโดยปกติแล้วดำเนินการใดๆ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทั้งหมดทางพรรคเพื่อจะมีการหารือร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาลในท่าที ส่วนจุดยืนพรรคพลังชล ทราบว่าในชั้นการแปรญัญติจะมีแนวทางไปในทางไหนนั้นยังไม่มีการสรุปสุดท้าย จะนำเข้าสู่ในวาระ 3 อย่างไร หน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไรต้องมีการหารือกันก่อน ในวิปรัฐบาลก็ยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่สุดท้ายแล้วพรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกันถึงแนวทางเนื้อหาว่าจะออกมาในทิศทางใด เพราะเป็นเรื่องที่มีการพูดคุยกันตั้งแต่เบื้องต้นแล้วใน การขับเคลื่อนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง
          
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากสุดท้ายแล้วพรรคเพื่อไทยยึดตามร่างที่แปรญัญติของชั้นกรรมาธิการ นายสนธนา กล่าวว่า
 
ต้องมีการหารือกันถึงเหตุผลในการเปลี่ยนแปลงทั้งในพรรคพลังชลและพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อถามว่าต้องฟังเสียงต่อต้านจากสังคมด้วยหรือไม่ นายสนธยากล่าวว่า โดยปกติควรฟังทุกเหตุผล ทุกกระแสและนำมาประเมินต่อผลดีผลเสียที่จะเกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์